SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 05/04/2024
  • Click để copy

Xuất khẩu tinh dầu quế gặp nhiều khó khăn do quy định kinh doanh dược liệu

14:55, 05/04/2024
(SHTT) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị tháo gỡ cho xuất khẩu tinh dầu quế.

Các doanh nghiệp xuất khẩu tinh dầu quế đang gặp khó khăn do vướng các quy định về kinh doanh dược liệu của Bộ Y tế. Hơn trăm tấn tinh dầu đang bị tồn kho tại vùng nguyên liệu.

Đại diện hiệp hội cho biết, từ tháng 11 năm 2023, các doanh nghiệp xuất khẩu tinh dầu Quế gặp khó trong việc xuất khẩu khi phải áp dụng các quy định về kinh doanh dược liệu. Đáng nói là những quy định này hiện chưa phù hợp, vì chủ yếu sản phẩm tinh dầu quế của họ được xuất khẩu làm nguyên liệu cho thực phẩm, đồ uống theo yêu cầu của bên nhập khẩu, không phải làm thuốc.

phat-trien-nguon-duoc-lieu-tu-cay-que

 

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết: "Doanh nghiệp hiện nay chưa có chiến lược xây dựng cơ sở sản xuất, nhà máy chế biến tinh dầu hiện đại, đi vào nhánh phân khúc dược. Nếu không có biện pháp thông thương để xử lý cho vấn đề xuất khẩu cho nhóm mặt hàng tinh dầu quế, vô hình chung chúng ta lãng phí sản phẩm tận thu của bà con".

Trước tình hình đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam kiến nghị do nhóm mặt hàng tinh dầu nói chung và tinh dầu Quế nói riêng là nhóm hàng lưỡng dụng, nhu cầu sử dụng trên thế giới rất lớn, nên việc quản lý cần tạo điều kiện hỗ trợ xuất khẩu tối đa.

T/H

Tin khác

Kinh tế 25 giây trước
(SHTT) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị tháo gỡ cho xuất khẩu tinh dầu quế.
Kinh tế 4 phút trước
(SHTT) - Google, gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng với công cụ tìm kiếm phổ biến, được cho là đang cân nhắc khả năng thu phí cho nội dung cao cấp do trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò dẫn đầu trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với tổng quy mô 8.000 tỷ đồng từ nay đến hết ngày 30/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tesla báo cáo số lượng xe được giao trong quý I là 386.810 chiếc, giảm 8,5% so với năm 2023, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, Tesla ghi nhận sự sụt giảm số lượng giao hàng so với cùng kỳ năm trước.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 3/4, Bộ Công Thương phối hợp cùng Công ty Vinexad đã tổ chức khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024 tại Hà Nội. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam.