SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Nhân dân hiến đất xây dựng nông thôn mới, thay đổi diện mạo làng quê

09:18, 05/04/2024
(SHTT) - Trong xây dựng nông thôn mới, hàng chục nghìn hộ dân đã sẵn sàng hiến “tấc đất, tấc vàng” xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa... khang trang, hiện đại với phương châm nông thôn mới sức sống mới.

Xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) những ngày này, có thể cảm nhận rõ những đổi thay trong diện mạo xã NTM. Nhà nhà thi đua xây dựng đời sống văn hóa, phát triển sản xuất; trường học được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp...

Để Hoằng Châu hôm nay được khoác “chiếc áo mới” phải kể đến thay đổi từ những con đường thôn, xóm được mở rộng, trải thảm nhựa sạch đẹp; những tuyến đường trước đây chỉ rộng khoảng 3m, nay có nơi lên tới 7- 9m.

Nhìn con đường rộng rãi, khang trang trước nhà, ông Nguyễn Quý Thành, người dân thôn Châu Phong phấn khởi cho biết: "Khi xã tuyên truyền về phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 45m2 đất ở, sau đó tự tháo dỡ tài sản và xây dựng lại tường rào mà không đòi hỏi bất kỳ một quyền lợi nào.

Sau khi đường làng, ngõ xóm được mở rộng, trải nhựa, tôi cùng người dân chung tay vệ sinh tuyến đường hằng tuần và trồng thêm hoa, cây cảnh để đường thêm xanh, sạch, đẹp”.

12

 

Hiện nay, toàn xã Hoằng Châu có hơn 9,35km đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 100% tuyến đường đều có điện chiếu sáng và trồng cây xanh... Người dân ở các thôn trên địa bàn xã còn thực hiện hiến đất nông nghiệp để lấy quỹ đất xây dựng nhà văn hóa.

Hiện, 10/10 thôn có nhà văn hóa, với diện tích từ 300 - 800m2, quy mô xây dựng từ 150 chỗ ngồi trở lên, được bố trí đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo phục vụ tốt các sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân.

Tại huyện Thiệu Hóa, hiến đất mở rộng đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa... là một trong những phong trào được thực hiện sôi nổi trong XDNTM. Ban đầu, có nhiều hộ dân không đồng thuận do đất đai là tài sản giá trị lớn, việc cắt đi một phần đất cha ông để lại là trăn trở của không ít người. Song sự khéo léo, sát sao trong công tác dân vận của lãnh đạo, cán bộ các xã đã khơi gợi được sự đồng lòng, nhất trí cao của Nhân dân. Đến nay, Nhân dân huyện Thiệu Hóa đã hiến hơn 20.300m2 đất, đóng góp ngày công, tiền của; vận động anh em họ hàng, bà con công tác xa quê về ủng hộ cho việc XDNTM.

Ông Trần Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Ngọc, cho biết: "Xác định việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xã đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết, tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tranh thủ sự ủng hộ, hưởng ứng của những người có uy tín trong thôn, dòng họ vận động để các hộ dân hiểu rõ chính họ là người được hưởng lợi, từ đó sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để hiến đất, hiến công trình. Bên cạnh đó, xác định tính dân chủ đóng vai trò quan trọng, tiên quyết nên trước khi triển khai các phần việc, ban chỉ đạo đều tổ chức các cuộc họp tại các thôn để người dân cùng bàn bạc, thống nhất".

Chị Nguyễn Thị Nga, người dân thôn Tân Bình xã Thiệu Ngọc bày tỏ sự vui mừng: "Chúng tôi đã tự nguyện phá tường rào, cổng sắt, hiến đất để mở rộng đường thôn. Hiện nay, nhiều tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là học sinh đến trường, tôi cảm thấy rất phấn khởi”.

PV

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…