SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Ngăn chặn hơn 6,2 tấn thịt bốc mùi hôi thối chở từ Hà Nội vào TPHCM tiêu thụ

07:16, 22/12/2022
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã phát hiện một phương tiện vận tải chở hơn 6,2 tấn thực phẩm đông lạnh bốc mùi hôi thối. Số hàng này đang trên đường chở vào TPHCM và các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

 Cụ thể, chiếc xe chở hàng hóa vi phạm mang BKS: 89H-009..., do Nguyễn Văn Tuệ (ngụ xã Yên Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) điều khiển. Chiếc xe bị lực lượng chức năng kiểm tra khi đang lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Bắc Lý, TP Đồng Hới.

Trên xe, cơ quan chức năng phát hiện hơn 1,5 tấn thịt gà, giò heo rút xương, chân gà rút xương, dồi sụn không rõ nguồn xuất xứ, trong đó nhiều sản phẩm có hiện tượng biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối.

Ngoài ra, trên xe còn chứa hơn 4,5 tấn gà ủ muối, thịt gà hun khói, chả cốm, chả sụn... không có số tự công bố sản phẩm theo quy định. Trong đó, nhiều sản phẩm thể hiện sai thông tin về ngày sản xuất (ghi ngày sản xuất là 29-12 hoặc 30-12); 80kg váng đậu khô do Trung Quốc sản xuất không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và không có số tự công bố sản phẩm.

thuc pham

 

Tại thời điểm kiểm tra, chủ xe hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa nêu trên. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính gần 900 triệu đồng.

 Chủ xe hàng này khai nhận số hàng hóa nói trên được vận chuyển từ Hà Nội đang trên đường vào các tỉnh phía Nam để tiêu thụ. Hiện, Đội QLTT số 7 đã thiết lập hồ sơ vụ việc, lập biên bản tạm giữ toàn bộ số tang vật nói trên để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

 Mới đây, tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố Hà Nội) cũng đã phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện và thu giữ khoảng hơn tấn nội tạng động vật có dấu hiệu bị phân hủy đang trên đường đi tiêu thụ. Cụ thể, Đội 5 - Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội phối hợp Đội Quản lý thị trường số 9 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội bất ngờ kiểm tra xe tải mang BKS: 29H-178.14 đang dừng đỗ trước số nhà 50 ngõ 28 Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ.

Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện trên xe tải xếp nhiều thùng xốp được đóng kín, bên trong chứa nầm, nội tạng động vật và một số thực phẩm đông lạnh, có tổng trọng lượng khoảng hơn 1 tấn. Đáng chú ý, dù đã được trữ đông nhưng số nầm và nội tạng có biểu hiện bốc mùi khó chịu, bề mặt ngoài đã chuyển màu, dấu hiệu cho thấy đang trong quá trình phân hủy.

Toàn bộ thùng xốp này bên ngoài đều in chữ Trung Quốc. Lái xe tải không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số thực phẩm trên. Lái xe L.V.L cho biết, số hàng này anh được thuê chở từ huyện Thanh Trì về số nhà 50 ngõ 28 Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ.

Có thể thấy, mặc dù công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã được tăng cường nhưng tình trạng mất an toàn thực phẩm vẫn khiến người tiêu dùng lo lắng, nhất là vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao, đòi hỏi cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, siết chặt quản lý hơn nữa để ngăn chặn thực phẩm "bẩn" một cách triệt để.

Những tháng cuối năm, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng duy trì thường xuyên các hoạt động kiểm tra, tuyên truyền, xử lý những trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh thực phẩm, quán ăn, cơ sở sản xuất thực phẩm, chất phụ gia...

Đặc biệt, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành của các sở, ngành và địa phương liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm để bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm gia súc, gia cầm tại các chợ, các cơ sở kinh doanh, giết mổ trên các địa bàn…

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.