SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Nem chua - Đặc sản trứ danh ngày Tết xứ Thanh

09:16, 28/01/2024
(SHTT) - Thanh Hóa nổi tiếng với những đặc sản như: Bánh gai Tứ Trụ, bánh đa Hậu Lộc… đặc biệt, nem chua là sản vật trứ danh không thể thiếu trong ngày Tết của người dân xứ Thanh.

Không biết tự lúc nào, nem chua xứ Thanh đã trở thành hương vị ẩm thực mang “thương hiệu” của người dân nơi đây. Người Thanh Hóa xa quê hay khách du lịch có dịp ghé qua thường chọn nem chua làm quà cho gia đình, người thân, bạn bè.

Hương vị độc đáo của nem chua xứ Thanh

Nem chua Thanh Hóa đã tạo nên thương hiệu riêng gắn với truyền thống và nét văn hóa của vùng đất nơi đây với hương vị riêng không thể lẫn với bất cứ loại nem nào.

Để khẳng định được “thương hiệu”, nét độc đáo như ngày nay, nem chua Thanh Hóa đã luôn được những nhà sản xuất địa phương đảm bảo quy trình chế biến hết sức kỳ công, từ khâu chọn nguyên liệu, quá trình làm, đến đóng gói. Khi thưởng thức nem Thanh Hóa ta cảm nhận được vị cay của ớt, vị ngọt của thịt nạc và độ giòn của bì lợn.

Nem chua được tạo nên bởi những nguyên liệu chính như thịt lợn nạc nhưng chỉ dùng phần nạc mông, xay nhuyễn, bì lợn cạo sạch, thái mỏng như sợi miến... còn có thính gạo, lá đinh lăng, tỏi, ớt thái mỏng, dù là những nguyên liệu phụ nhưng cũng góp phần tạo nên sức hấp dẫn trong hương vị, sự bắt mắt và cả sự an toàn đối với người thưởng thức.

45

 

Đặc biệt nem chua ở xứ Thanh không hề sử dụng bất cứ một loại hóa chất bảo quản nào.

Trước đây, người làm nem phải làm bằng phương thức thủ công. Thịt lợn dùng làm nem thường được giã bằng tay trong những chiếc cối đá lớn. Còn ngày nay, khi công nghệ phát triển thì máy móc được thay thế để hạn chế sức lao động và tăng năng suất. Tuy vậy, trong quá trình làm nem vẫn phải kết hợp cả phương thức truyền thống và hiện đại.

Tính từ khi gói, khoảng 3 ngày là nem chín, còn trong điều kiện thời tiết dưới 15 độ thì 7 ngày nem mới chín. Để biết được nem có đạt tiêu chuẩn hay không thì có thể bóc một chiếc ra, nếu ruột nem cứng, nhìn bề ngoài nhẵn bóng, có lớp da mỏng màu hồng nhạt thì mới là nem ngon.

Khi thưởng thức có thể cảm nhận được vị thanh ngọt của thịt, dai giòn của sợi bì, cay của ớt, thơm của tỏi, chát ngọt của đinh lăng, độ mướt của nem... đây chính là nét riêng mà không phải nem chua ở đâu cũng có.

Nem chua xứ Thanh làm phong phú thêm cho ẩm thực Việt

Đã từ rất lâu, nem chua xứ Thanh trở thành món quà quê được nhiều người yêu thích, là món ăn được ưa chuộng của khách thập phương khi có dịp ghé thăm vùng đất Thanh Hóa. Đặc biệt, vào dịp Tết cổ truyền càng cận kề thì khách hàng đến với các cửa hàng nem chua ngày càng đông. Mỗi người đến đây đều muốn mua cho mình một vài chục nem để làm quà cho người thân, hoặc để sử dụng trong những ngày Tết.

47

 

Nem là món ăn rất dễ sử dụng, người dùng chỉ cần một chút tương ớt là có một món ăn tuyệt vời. Nem chua không chỉ là món quà tinh thần, trong ngày Tết cổ truyền mà còn là món sản vật không thể thiếu để dâng lên mâm cúng ông bà tổ tiên và đây cũng là món không thể thiếu trong những mâm cỗ ngày Tết của người Thanh Hóa.

Nem chua là món ăn vừa ngon, vừa rẻ, lại có thể dùng làm đồ nhắm cho các đấng “mày râu” cùng bạn bè nhâm nhi ly rượu trong ngày Xuân, cùng thưởng thức vị thanh chua, ngọt của thịt, dai giòn của sợi bì, cay, thơm của ớt, hồ tiêu, chát ngọt của đinh lăng được quện vào nhau, vị đậm đà của nem như tấm lòng của người xứ Thanh gửi gắm trong đó.

Người Thanh Hóa luôn tự hào về quê hương có nhiều truyền thống tốt đẹp, nem chua là một trong những món ăn truyền thống đáng để tự hào, bởi nó chứa đựng trong đó tình người xứ Thanh, nó góp phần làm giàu cho tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

                                                          Đinh Điệp

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…