SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

NASA ôm tham vọng đưa con người tiến sâu hơn vào vũ trụ

06:50, 05/09/2018
(SHTT) - Mới đây, NASA đã tuyên bố đang thử nghiệm một hệ thống động lực mới cho tên lửa vệ tinh với mong muốn đưa con người tiến sâu hơn vào trong vũ trụ và khám phá thêm những vùng đất xưa nay con người chưa từng đặt chân tới.

Từ trước tới nay, ngành khoa học tên lửa đã đưa đôi chân của loài người từ mặt đất lên Mặt trăng. Nhưng nếu chúng ta muốn đi sâu hơn vào không gian, chúng ta không thể chỉ đơn giản tạo ra những tên lửa với kích thước lớn hơn và lớn hơn nữa. Chúng ta cần tạo ra những động cơ tinh vi hơn, đại diện của NASA nói.

spacex-trong-bai-1351-1520310580-2239

 

Hiện tại, NASA đã thực hiện thử thách này một cách nghiêm túc và bắt đầu tìm kiếm các phương pháp tiếp cận mới, một trong số đó có Hệ thống đẩy điện tiên tiến (AEPS) đã bước đầu vượt qua các bài kiểm tra giả định.

Được phát triển với sự cộng tác của công ty Aerojet Rocketdyne, AEPS được xem như yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy các nhiệm vụ khoa học quy mô lớn như vận chuyển hàng hóa và đưa con người vào không gian sâu hơn trong vũ trụ. Nếu nghiên cứu thành công, hệ thống đẩy AEPS có thể sẽ được sử dụng trong Lunar Orbital Platform-Gateway, dự án bay vào quỹ đạo mặt trăng vào năm 2022.

s1

 

AEPS là một hệ thống tạo ra lực đẩy bằng cách tăng tốc các nguyên tử bị ion hóa với một điện trường. Nó tạo ra một lực đẩynhỏ hơn nhiều so với tên lửa hóa học truyền thống, nhưng bù lại nó có khả năng duy trì trạng thái đẩy như vậy liên tục trong một thời gian dài và trên hết, hệ thống này tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với hình thức tên lửa vệ tinh truyền thống. Việc cần tiêu tốn ít nhiên liệu hơn cũng có nghĩa là trọng lượng nhiên liệu cần mang theo sẽ ít hơn giúp phương tiện hoạt động trong quỹ đạo lâu hơn và xa hơn.

sao_hoa_5

 

Thử nghiệm ban đầu được thực hiện trong buồng chân không nhiệt tại Trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA ở Ohio. các nhà khoa học đã đánh giá sơ bộ được đơn vị cung cấp điện và hệ thống cấp điện cho hệ thống đẩy AEPS. Nhóm kỹ sư cho thấy AEPS có thể chuyển đổi năng lượng với hiệu xuất cao nhưng lại chỉ tạo ra lượng nhiệt thải rất ít so với hệ thống đẩy truyền thống của tên lửa vệ tinh. 

Hiện tại, các hệ thống truyền lực truyền thống cho tên lửa vệ tinh chỉ có thể cung cấp tối đa một lực là 4,5 kilowatt trong quỹ đạo, nhưng với hệ thống động lực AEPS, nó sẽ cung cấp lực đẩy mạnh hơn gấp 10 lần, đạt tới 50 kilowatt.

Trong thời gian tới, các các nhà khoa học của NASA và công ty Aerojet Rocketdyne sẽ tiến hành kiểm tra tích hợp hệ thống ban đầu. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ chuyển sang phần thiết kế, đánh giá thiết kế và đi vào sản xuất thực tiễn để phục vụ cho dự án bay vào cung trăng vào năm 2022.

sao-hoa-2-1511345399718

 

Việc tạo ra AEPS mang theo tham vọng khám phá ra những điều mà con người chưa từng biết tới về sao Hỏa hoặc giúp con người thực hiện những chuyễn thám hiểm dài hơi hơn ngoài vũ trụ huyền bí. 

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động sáng tạo trong thanh, thiếu niên do các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật hữu ích, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.