SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Khủng long sẽ xuất hiện trên Trái đất sau 5 năm nữa?

05:49, 01/09/2018
(SHTT) - Dựa vào phương pháp nhân bản, các nhà khoa học có thể khiến cho loài khủng long tái xuất trên Trái Đất sau 5 năm nữa.

 Tiến sĩ Jack Horner – một nhà chuyên nghiên cứu sinh học cổ nổi tiếng, đã từng giữ vai trò cố vấn trong loạt phim Công viên Kỷ Jura – cho biết, hiện tại ông đã tìm ra phương pháp để đưa các loài khủng long truyền thuyết đã bị tuyệt chủng về với cuộc sống thời nay.

1512122804-878-tim-thay-215-trung-khung-long-bay-con-nguyen-ven-hoan-hao-1--copy--1512112937-width560height400

 

Trong bộ phim Công viên Kỷ Jura đầu tiên, các nhà khoa học đã phải lấy mẫu máu khủng long từ một con muỗi bị hóa thạch trong đá hổ phách, sau đó tìm ra mã di truyền của một loài khủng long nhờ giọt máu đó. Phương pháp này nghe có vẻ khá phức tạp và khó có thể ứng dụng phổ biến để tìm ra tất cả các mã di truyền của các loài khủng long khác nhau.

image_1907f-Qianzhousaurus-sinensis-630x355

 

Tuy nhiên, tiến sĩ Horner cho rằng, hiện tại, chúng ta đã có một cách đơn giản hơn để mang khủng long trở lại - nhờ vào loài gà. Bằng kỹ thuật đảo ngược sẽ tạo ra được một loài mới là “Gà khủng long”.

Theo nghiên cứu của t8ieens sĩ Jack Horner, gà chính là loài có họ hàng gần gũi nhất với khủng long và các loài chim cũng chính là hậu duệ của loài vật đã bị tuyệt chủng này.

Ông cho rằng: “Vì chim là hậu duej của khủng long nên chúng ta chỉ cần chỉnh sửa để chúng trông giống với khủng long hơn mà thôi. Khủng long có đuôi dài, hai chi trước có các ngón, và qua quá trình tiến hóa, đuôi của chúng đã mất đi, chi trước thì biến thành cánh. Ngoài ra, toàn bộ mõm của loài khủng long cổ xưa cũng đã biến đổi từ hình thái giống như của loài Velociraptor sang hình thái mỏ chim”.

1512122804-397-tim-thay-215-trung-khung-long-bay-con-nguyen-ven-hoan-hao-2--copy--1512112937-width600height400

 

Theo ông, về cơ bản, điều mà nhóm nghiên cứu cần làm hiện tại là can thiệp vào một phôi mới hình thành và xác định xem khi nào một số loại gen nhất định sẽ được “bật” hoặc bị “tắt”, từ đó sẽ tìm ra cách để tác động tới hệ gen để hình thành lại phần duôi của khủng long.

Theo Horner, nghiên cứu của nhóm có thể sẽ hoàn thành trong vòng năm đến mười năm tới. 

Bình An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 phút trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.