SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Google hợp tác cùng Đại học Havard phát triển mô hình dự đoán dư chấn động đất

15:41, 31/08/2018
(SHTT) - Sau thời gian dài tổng hợp dữ liệu từ 199 trận động đất lớn và 130.000 cơn dư chấn mạnh diễn ra trong các thập kỷ gần đây, Google và nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Havard đã phát triển được một mô hình có khả năng dự đoán dư trấn và động đất với độ chính xác cao.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các tác giả Phoebe DeVries đến từ Khoa Khoa học Hành tinh và Trái Đất của trường Đại học Harvard, cùng với các nhà nghiên cứu học máy của Google Martin Wattenberg và Fernanda Viégas, và giám đốc tuyển dụng bộ phận Goolge Ai Brendan Meade.

Nhóm các nhà khoa học này đã tạo ra một mô hình sử dụng công nghệ AI có khả năng dự đoán tương đối chính xác vị trí các cơn dư chấn cho tới một năm sau các trận động đất lớn.

2357902

 

Mô hình này được nghiên cứu từ tổng hợp 199 sự kiện động đất lớn trong những thập kỷ gần đây và từ dữ liệu của 130.000 cơn dư chấn diễn ra trong cùng khoảng thời gian đó. Mô hình mới này được cho là có khả năng dự đoán chính xác hơn gấp nhiều lần so với các phương pháp hiện hành.

Dữ liệu được sử dụng để đào tạo mô hình AI đến từ các trận động đất lớn trong lịch sử như trận động đất Sumatra năm 2004, trận động đất năm 2011 ở Nhật Bản, trận động đất Loma Prieta năm 1989 tại Khu vực Vịnh San Francisco và trận động đất Northride năm 1994 gần Los Angeles.

d1

 

Các dữ liệu được sử dụng để phát triển và đào tạo AI được đo trong khu vực có chu vi trải dài 50 km theo chiều dọc và 100 km theo chiều ngang từ mỗi tâm chấn trận động đất.

Các bài học kinh nghiệm trong quá trình đào tạo mô hình AI sẽ được sử dụng để khám phá một câu hỏi lớn hơn: Điều gì gây ra động đất?

dong-dat-ao

 

“Nếu như chúng ta có thể hiểu được những gì đang diễn ra từ mô hình này thì có thể chúng ta sẽ timg ra được một vài nguyên nhân khác nhau gây ra động đất”, Meade nói.

Mô hình trí tuệ nhân tạo này được phát triển bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử của các trận động đất lớn trong những năm qua, nhưng về sau, nó sẽ được dùng để thông báo dữ liệu động đất trong tương lai.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.