SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Muôn hình vạn trạng bẫy lừa đảo mùa dịch COVID-19, người dân làm sao để không mất tiền oan?

15:15, 04/08/2021
(SHTT) - Lợi dụng tình hình dịch bệnh khó khăn, nhiều hình thức lừa đảo liên quan tới các thông tin về COVID-19 đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội để lôi kéo những người mang tâm lý muốn bỏ vốn nhỏ thu lợi lớn tham gia từ đó chiếm đoạt tài sản của những những nạn nhân nhẹ dạ cả tin.

Dịch bệnh bùng phát trở lại và liên tục diễn biến phức tạp trong thời gian dài đã khiến nhiều người gặp khó khăn khi công việc làm ăn bị ảnh hưởng hoặc thậm trí đình trệ hoàn toàn. Trước tình thế đó, nhiều kẻ xấu đã sử dụng những chiêu trò kỹ thuật cũ nhưng mang theo các thông tin mới liên quan tới COVID-19 khiến làm người dân mất cảnh giác để chiếm đoạt tài sản một cách trắng trợn.

Cụ thể, từ giữa tháng 7, hàng loạt hội nhóm trên Facebook xuất hiện các bài đăng về một hình thức đầu tư vắc xin sinh lợi lớn. Các bài đăng này liên tục quảng cáo về một "nền tảng đầu tư uy tín" có tên R383 với nhiều gói đầu tư được đặt theo tên của một loại vắc xin.

Theo quảng cáo, ứng dụng này có thể đem về lãi suất khoảng 5-8%/ngày. Số tiền đầu tư càng cao, tiền lãi mà người dùng được hứa hẹn nhận về sẽ càng lớn. Chỉ cần nhà đầu tư bỏ ra một triệu đồng, sau một ngày có thể thu lãi gần 100.000 đồng.

dau-tu-vac-xin-1627834205914

 

Nắm bắt được tâm lý mùa dịch người dân sẽ hạn chế đầu tư lớn, những kẻ lừa đảo sử dụng hình thức này đã dụ dỗ được không ít nhà đầu tư "tay mơ".

Khi bắt đầu cò khách, nhóm đối tượng sẽ "tư vấn" cho nhà đầu tư thông qua các ứng dụng nhắn tin phổ biến như Zalo hay Telegram.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 tuần sau khi xuất hiện, ứng dụng này đã bị sập khiến toàn bộ số tiền mà các nhà đầu tư đã đổ vào bốc hơi hoàn tôàn. Nhiều người cho biết họ đã đầu tư vào đây hàng chục triệu đồng nhưng không có cách nào lấy lại được số vốn đó.

Theo Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), chiêu trò lừa đảo này sử dụng những kỹ thuật cũ nhưng lợi dụng các nội dung, thông tin theo cách mới nhằm làm cho người dân mất cảnh giác và dễ dàng mắc bẫy.

"Người dân không nên nhấn các đường link lạ, không nên tham gia vào bất kỳ hoạt động kêu gọi đầu tư tiền ảo, sàn giao dịch nhị phân nào. Đồng thời, cũng cần thận trọng với những lời kêu gọi với giá hời để tiêm thuốc vắc xin, mua bộ kit test Covid-19 hoặc mua giấy thông hành âm tính Covid-19", Hiếu PC khuyến cáo.

Cùng trong tháng 7, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng đã liên tục phát đi thông tin cảnh báo về sự xuất hiện của nhiều website giả mạo Bộ Y tế để thu thập thông tin cá nhân của người dân phục vụ cho hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong mùa dịch COVID-19.

Cụ thể, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin cho biết, thời gian gần đây, đơn vị đã nhận được khá nhiều phản ánh của người dân về việc họ đã truy cập vào 2 website có tên miền honapply.vn và miniboon.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

240-0712

 

Ngay khi phát hiện các trang web này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, NCSC đã phối hợp xử lý để gỡ bỏ các trang mạng này. Qua vụ việc này, NCSC khuyến cáo người dân nên hết sức cảnh giác trước các thông tin có nội dung tương tự, đồng thời, nên lựa chọn truy cập vào các website chính thống của Bộ Y tế để cập nhật thông tin tin cậy liên quan tới tình hình dịch bệnh hiện nay.

NCSC cũng khuyến nghị người dùng internet Việt Nam cần nâng cao cảnh giác, đề phòng cao độ để bảo vệ mình và người thân trước những nguy cơ lừa đảo đang ngày càng gia tăng, một số thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng như giả mạo thông tin của tổ chức y tế, giả mạo trang web liên quan đến Covid-19, lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ, hoạt động từ thiện, hoạt động đầu tư... . Đồng thời, khi phát hiện hoặc nghi ngờ các website có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến, người dân có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho đơn vị để nhanh chóng ngăn chặn các thủ đoạn lừa đảo hoạt động.

Bên cạnh đó, Cơ quan công an khuyến nghị người dân cần tăng cường cập nhật, tìm đọc các thông báo phòng ngừa của cơ quan chức năng về các thủ đoạn lừa đảo đang diễn ra. Khi người dân phát hiện website nghi vấn cần thông báo cho cơ quan chức năng hoặc ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Thái An

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.