SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội ứng dụng sáng chế xe máy phun khử khuẩn lưu động vào phòng, chống COVID-19

16:11, 02/08/2021
(SHTT) - Nhằm tiết kiệm sức lực con người trong công cuộc phòng, chống COVID-19, Ban chỉ huy quận Sự quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) mới đây đã đưa mô hình xe máy phun khử khuẩn lưu động công suất lớn vào hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Thông thường, để thực hiện phun khử khuẩn tại các khu vực ngõ hẻm lực lượng phòng chống dịch COVID-19 sẽ phải đeo trên lưng hệ thống phun có trọng lượng lên tới 35kg. Với trọng lượng đồ đeo khá nặng cùng với quãng đường di chuyển dài liên tục dưới nhiệt độ khắc nghiệt của ngày hè, công việc này tiêu tốn rất nhiều công sức của lực lượng tuyến đầu.

thu-tuong-xuat-cap-hoa-chat-khu-khuan-phong-chong-dich-covid-191597794966

 

Và nhằm giải quyết vấn đề này, các chiến sĩ thuộc Ban chỉ huy quận Sự quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) mới đây đã đưa sáng chế xe máy phun khử khuẩn vào thay thế sức người để thực hiện việc sát khuẩn các khu vực có dịch nằm trong các con đường hẹp.

Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết đơn vị đã chế tạo thành công nguyên mẫu xe phun khử khuẩn lưu động từ một chiếc xe máy cũ, một bình khử khuẩn có sẵn, cùng hệ thống máy bơm lắp đặt trên giá đỡ có thể đặt chắc chắn trên yên xe 

xe-luu-dong3

Nguyên mẫu xe máy phun khử khuẩn được các chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) hoàn thiện trong 3 ngày với các thiết bị có sẵn

Để lắp được chiếc xe này mất khoảng từ 3 đến 4 ngày. Bên cạnh đó, chiếc xe này còn được lắp thêm bình phun tự động để tiện tháo lắp khi phải phun trong nhà. Ngoài ra, xe cũng được trang bị 2 thùng đựng dung dịch khử khuẩn giúp linh động trong việc tiến hành pha thuốc khử khuẩn lúc tiến hành nhiệm vụ. 

xe-luu-dong4

 

Với chiếc xe này, lực lượng y tế, quân đội có thể phun khử khuẩn một diện tích lớn tại các khu cách ly, khu phong tỏa có ca bệnh F0 trong thời gian ngắn, tiết kiệm sức người so với phương pháp truyền thống.

"Đặc thù của Hà Nội là các ngõ ngách nhỏ nên việc phun khử khuẩn ở các khu vực này gặp nhiều khó khăn. Trước đây, các nhân viên y tế khi phun khử khuẩn phải đeo máy phun và bình dung dịch nặng hàng chục kg mà không hiệu quả và cơ động bằng xe phun khử khuẩn lưu động này. Một lần bơm đầy 3 bình dung dịch của xe có thể phun được 500 m đường", thượng tá Chu Minh Đạo, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm cho biết.

Được biết, mô hình xe máy phun khử khuẩn công xuất lớn của Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm có thể tương đương với sức lao động của 100 người khỏe mạnh mỗi ngày.

xe-luu-dong6

 

Thượng tá Chu Minh Đạo cũng cho biết thêm rằng: “Việc không phải đi bộ với 35kg máy móc, thiết bị trên vai trong nhiều tiếng đồng hồ giúp cho lực lượng chống dịch sẽ có nhiều thời gian và sức lực hơn để làm các nhiệm vụ khác. Đồng thời chiếc xe còn rút ngắn được thời gian lực lượng chống dịch phải lưu lại trong vùng dịch bệnh, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm. Không những thế quá trình thực hiện khử khuẩn bằng loại xe này đảm bảo được yếu tố phun khử khuẩn trên diện rộng, nhất là khu vực phong tỏa cách ly trong ngõ ngách, khu dân cư, tổ dân phố”. 

base64-16278793941601763014799

Xe máy khử khuẩn cho phép lực lượng chống dịch có thể đi tới những khu vực mà xe tải không thể vào được do không gian hẹp

Thiếu tá Nguyễn Khắc Lợi chia sẻ: “Trước đây để làm công tác khử khuẩn sẽ cần tới một tổ 3 người tham gia, việc phun khử khuẩn một phường phải mất tới ba tới 5 ngày. Nhưng giờ đây, chỉ cần một người trong đơn vị trong một buổi chiều có thể chạy xe phun khử khuẩn toàn bộ phường Cầu Diễn, địa bàn đang có hai khu vực bị phong tỏa vì ghi nhận có F0. Tiện lợi của chiếc xe nằm ở chỗ chỉ cần một người cũng có thể làm chủ và thao tác được các thiết bị”. 

xe-luu-dong16

 

Hiện tại, mô hình xe máy phun khử khuẩn đang được thử nghiệm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Trong thời gian tới, khi mô hình này thực sự chứng mình được hiệu quả thực tế, Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm sẽ báo cáo Bộ Tư lệnh Thủ đô để nhân rộng mô hình xe phun khử khuẩn lưu động này ra toàn thành phố Hà Nội, giúp công tác chống dịch của TP đạt hiệu quả cao hơn.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.