SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Mùa hè nắng nóng, hãy làm những điều này mỗi ngày để da không bị khô, nứt nẻ

00:00, 30/06/2015
(SHTT) - Da khô, nứt nẻ không chỉ tạo ra cảm giác khó chịu, tạo điều kiện cho các bệnh ngoài da, mà còn làm mất thẩm mỹ, khiến chị em thiếu tự tin khi ra đường.

Nguyên nhân khiến da khô

Hàng ngày da của chúng ta cần một lượng nước nhất định để luôn giữ cho các tầng mô cơ da cơ quan đầy đặn và không bị khô. Cơ thể luôn có sự mất nước từ bên trong qua da, khi thời tiết khô hanh, hoặc ở lâu trong phòng điều hòa, sự mất nước này lại càng tăng mạnh, vì vậy da thường khô, dễ nứt nẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già.

Khi da bị khô nẻ, lớp thượng bì trên cùng trở nên thô, nhăn nheo, đôi khi bong hàng lớp tế bào da chết trông như da bị mốc, nhiều trường hợp da trông xù xì.

Cách ngăn ngừa da khô nứt nẻ

- Hạn chế uống rượu, hút thuốc và cafe vì điều này có thể dẫn đến khô da.

- Uống nhiều nước trong suốt cả ngày.

- Bảo vệ làn da của bạn bằng cách là bôi kem dưỡng ẩm cho da trước khi tiếp xúc với điều kiện độ ẩm thấp như vậy.

- Tránh tắm quá lâu nhiều lần trong ngày, điều này sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên có trên da.

- Không nên sử dụng xà phòng khử mùi, cách tốt nhất là nên làm sạch da với sữa có thành phần tự nhiên tốt cho da.

- Tăng lượng omega-3 axit, magiê, vitamin C trong chế độ ăn uống của bạn. Lượng omega-3 giúp cho làn da của bạn ít bị khô.

Chăm sóc da bị khô nứt nẻ

Bổ sung nước liên tục

Nước là thành phần cực kỳ quan trọng có tác dụng giúp làn da được căng, láng, mịn. Thiếu nước sẽ khiến da dễ khô. Uống đủ nước sẽ giúp loại bỏ các độc tố bên trong, cung cấp độ ẩm cho da, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc làn da và quá trình trao đổi chất.

Các chuyên gia khuyên bạn nên uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày để tránh tình trạng da bị thiếu nước. Ngoài ra, bạn có thể uống bổ sung các loại nước hoa quả để giúp da được mịn màng, tươi sáng hơn.

Dùng kem chống nắng

Thời tiết mát mẻ và ít nắng của mùa lạnh khiến cho nhiều người nghĩ rằng mình không cần kem chống nắng. Tuy nhiện, bạn hãy suy nghĩ lại bởi dù mây dày đặc có che lấp ánh nắng mặt trời thì tia cực tím (UV) vẫn có thể gây hại cho làn da bạn, dẫn đến hình thành các nếp nhăn, da ửng đỏ, đồi mồi, tình trạng da chảy xệ và kể cả nám da. Vì thế hãy luôn mang kem chống nắng theo bên mình.

Bạn có thể dùng loại kem dưỡng ẩm có tác dụng chống nắng đi kèm, hoặc thoa kem chống nắng trước khi dùng kem dưỡng. Các chuyên gia khuyên bạn tốt nhất nên dùng sản phẩm có chỉ số SPF 30 trở lên.

Chế độ ăn hợp lý

Những gì bạn ăn có tác dụng trực tiếp lên làn da. Nếu bạn có một làn da khô, hãy tập trung vào một chế độ ăn uống giàu axit béo thiết yếu, vitamin C, magiê, và beta-carotene, hãy ăn thật nhiều cá tươi để bổ sung omega-3. Ngoài ra, để tăng lượng axit béo cần thiết, bạn có thể thêm một muỗng canh dầu hạt lanh vào món ngũ cốc buổi sáng.

Ngoài ra, tránh xa những sản phẩm dưỡng da có chứa dầu cũng là một trong những cách hiệu quả, để bạn giữ cho làn da của mình luôn khô thoáng và mịn màng.

Sử dụng mật ong

Là sản phẩm hữu cơ tự nhiên, không bao gồm bất cứ chất hóa học hay bảo quản nào, mật ong mang lại những lợi ích không ngờ cho sắc đẹp. Mật ong không chỉ giúp cung cấp độ ẩm cho da mà còn có tác dụng tái tạo vùng da hư tổn, giúp làn da của bạn mịn màng, tươi trẻ trong mùa hè. Vì thế hãy sử dụng những bí quyết chăm sóc da mặt từ mật ong để lưu giữ làn da đẹp mịn màng trong tiết trời hanh khô.

Đắp mặt nạ giàu vitamin tự nhiên

Việc đắp mặt nạ giàu các thành phần vitamin tự nhiên không chỉ giúp tăng cường và bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho da, mà còn giúp da thải bỏ mọi độc tố, cân bằng độ  ẩm, kích thích tăng sức đề kháng và phòng chống da lão hóa hiệu quả.

Mặt nạ khoai tây, dưa leo, nha đam, chuối hay mật ong… là một trong số những công thức dưỡng da chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho da, mà phái đẹp có thể áp dụng đều đặn hằng tuần.

Làm mát da bằng nước đá

Bạn chế những viên đá từ nước lá trà xanh hoặc là bạc hà đun sôi để nguội. Những viên đá lạnh buốt này sẽ làm da được thư giãn, mát hơn, trẻ hóa làn da, xóa đi những vết nhăn, và làm ửng hồng đôi má của bạn.

Lấy một cục đá viên kích cỡ vừa phải, chà vào mặt và cổ theo các hướng khác nhau, sau đó lau khô bằng khăn lông mềm và bôi kem dùng cho ban ngày mà bạn vẫn sử dụng. Da bạn sẽ được thư giãn sâu và làm mát đến tận cùng.

Làm sạch da thường xuyên

Nếu bạn có làn da khô, việc làm sạch da thường xuyên là rất quan trọng. Chọn sữa rửa mặt phù hợp, không nên dùng sữa chứa nhiều hương liệu và hóa chất, hãy chọn loại chứa chất dưỡng ẩm để nó không lấy đi chất dầu tự nhiên của da.

Tẩy tế bào chết bằng các mỹ phẩm thiên nhiên sẽ tẩy da nhẹ nhàng, đồng thời dùng mặt nạ dưỡng chất thiên nhiên, thẩm thấu vào da, giúp kích thích tế bào mới sinh trưởng.

Tránh vòi nước

Nếu da mặt bị khô, đừng rửa mặt dưới vòi nước chảy vì nước máy thường chứa florua và một số chất rắc rối khác. Thay vào đó, hãy dùng nước khoáng lạnh hay các viên đá hoặc tốt hơn cả là rửa mặt với các lotion, toner hay sữa rửa mặt không chứa cồn, được làm từ các thành phần tự nhiên.

Chúng sẽ làm sạch da khô mà không gây kích ứng, trong khi giúp cân bằng độ ẩm. Toner và sữa giúp lấy đi các chất bẩn và mỹ phẩm, làm sạch và thoáng các lỗ chân lông, giúp da khô trở nên sạch, mềm và ẩm hơn.

Bạn cũng nên thay đổi thói quen tắm nước quá nóng vì đó chính là tác nhân loại bỏ chất dầu tự nhiên trên da nhanh chóng khiến da trở nên khô hơn. Nếu không quen tắm nước lạnh, bạn có thể tắm nước ấm vừa phải.

Ngoài ra, việc tắm quá nhiều lần trong ngày cũng có thể khiến da bị khô. Bạn nên giới hạn số lượng và thời gian tắm, chỉ nên tắm dưới vòi hoa sen tối đa 15 phút hoặc ít hơn. Khi tắm nước nóng, bạn nên giảm dần độ nóng và chuyển sang tắm nước lạnh để làm săn da.

Minh Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).