SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Điểm danh những vùng đất nóng nhất thế giới

11:52, 06/07/2018
(SHTT) - Cao nguyên sa mạc Dasht-e Loot (Iran) có nhiệt độ mặt đất nóng nhất hành tinh. Các phép đo vệ tinh được thực hiện từ năm 2003-2009 cho thấy nhiệt độ tối đa là 70,7 độ C.
top

 Ảnh: Mother Nature Network. 

Dasht-e Loot, Iran: Cao nguyên sa mạc này có nhiệt độ mặt đất nóng nhất hành tinh. Các phép đo vệ tinh được thực hiện từ năm 2003-2009 cho thấy nhiệt độ tối đa là 70,7 độ C. Bởi vậy, không cần phải nói, khu vực này không có người ở. 

1

Ảnh: Sierra Club. 

Thung lũng Chết, California, Mỹ: Mùa hè năm 1913, nhiệt độ không khí ở đây lên tới 56,7 độ C. Thung lũng là lưu vực dài, hẹp 86 m, được bao quanh bởi các dãy núi cao, dốc. Ánh sáng mặt trời làm nóng bề mặt sa mạc, nhiệt tỏa ra từ đá và đất bị mắc kẹt bởi các bức tường thung lũng cao khiến không khí nóng tăng lên. Nhiệt độ trung bình ngày nay tại đây là 47 độ C trong mùa hè. Đây cũng là nơi khô ráo nhất ở Bắc Mỹ. 

2

Ảnh: Digital Alcohol. 

El Azizia, Libya: Là một đô thị và là thủ phủ quận Jafara ở tây bắc Libya, cách 55 km về phía tây nam của Tripoli. Để khẳng định danh hiệu là nơi nóng nhất trên trái đất, năm 1922 nhiệt độ tại đây được báo cáo là 58 độ C. Tuy nhiên, danh hiệu này đã bị tước bỏ năm 2012 khi các nhà khí tượng học tuyên bố việc ghi nhận này không hợp lệ. Mặc dù vậy, thị trấn này vẫn thường xuyên trải nghiệm thời tiết ngột ngạt trên 48 độ vào giữa mùa hè.  

3

Ảnh: Pinterest. 

Dallol, Ethiopia: Khu vực này là một trong những thành tạo muối, suối nước nóng có tính axit và các mạch phun khí với nhiệt độ trung bình hàng ngày là 41 độ C. Số liệu được ghi lại hồi năm 1960-1966. Thị trấn này hiện nắm giữ kỷ lục chính thức về nhiệt độ trung bình hàng năm cao nhất cho một nơi sinh sống trên trái đất. 

4

 Ảnh: Surfing Africa.

Wadi Halfa, Sudan: Là thành phố ngột ngạt nằm trên bờ hồ Nubia, Sudan. Quanh năm, Wadi Halfa hầu như không có mưa. Tháng 6 là thời điểm nóng nhất ở đây, với nhiệt độ trung bình là 41 độ. Nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận là 53 độ vào tháng 4/1967. 

6

Ảnh: Twitter - Rare Delights Magazine. 

Ghadames, Libya: Ghadames là một thị trấn ốc đảo lớn ở phía tây bắc của Libya, gần biên giới Algeria và Tunisia. Ốc đảo nằm giữa sa mạc này giờ đây là Di sản Thế giới của UNESCO bởi những túp lều mang tính biểu tượng làm từ bùn, giúp bảo vệ 7.000 cư dân khỏi sức nóng dữ dội. Được gọi là "ngọc trai của sa mạc" và nổi tiếng với khu định cư có tường bao quanh như mê cung, nhiệt độ Ghadames đạt mức cao trung bình là 40 độ C và mức cao nhất là 55 độ C. 

7

Ảnh: Hesed.info. 

Sa mạc Kalahari: Trải dài dọc theo lãnh thổ của 3 quốc gia miền Nam Châu Phi: Botswana, Namibia và Nam Phi, Kalahari là một sa mạc lớn, khô cằn. Một số đụn cát Kalahari kéo dài về phía tây đến sa mạc Namib, tạo ra dải cát liên tục lớn nhất trên trái đất. Nhiệt độ ban ngày tại sa mạc vào mùa hè có thể lên đến 45 độ C. Còn vào những đêm mùa đông, nhiệt độ có thể hạ xuống -15 độ C. Với sự chênh lệch nhiệt độ lớn, nơi đây được xem là sa mạc khắc nghiệt, khó tồn tại sự sống. 

8

  Ảnh: Sutori.

Sa mạc Syria: Có địa hình đặc trưng kết hợp giữa thảo nguyên và sa mạc, bao gồm 500.000 km2 của khu vực Trung Đông. Các nhà khoa học đã gọi sa mạc này là "vùng đất chết". Nơi đây còn có ngọn núi lửa lớn nhất vùng Trung Đông - núi lửa Es Safa gần Damascus. Trong khu vực sa mạc có các lỗ thoát dung nham hoạt động cách đây 12.000 năm đang có dấu hiệu hoạt động trở lại. Điều đó càng khiến cho sa mạc Syria trở thành mảnh đất chết chóc không dành cho con người sinh sống.

9

 Ảnh: Miriadna.

Sa mạc Sahara: Sahara là hoang mạc lớn thứ 3 trên trái đất (sau châu Nam Cực và vùng Bắc Cực), với diện tích hơn 9 triệu km2 và có tuổi đời 2,5 triệu năm. Sahara còn sở hữu những cồn cát lớn nhất thế giới. Một số có thể cao gần 183 m. Khí hậu ở sa mạc này cũng đã trải qua nhiều biến đổi to lớn giữa độ ẩm và khô trong vài trăm nghìn năm qua. Nhiệt độ trung bình ở Sahara là 29 độ C, nhưng cũng có thể đạt tới 49 độ C trong những tháng nóng nhất năm. Đặc biệt, nhiệt độ kỷ lục tại đây được báo cáo là 57,7 độ C. 

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.