SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Mũ bảo hiểm kém chất lượng: Chất lượng giả, nguy hiểm thật!

09:42, 02/08/2021
(SHTT) - Tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng đội lốt mũ thời trang bày bán tự do ngày càng phổ biến, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mũ bảo hiểm được ví như một liều vắc-xin ngăn ngừa chấn thương sọ não. Với tỉ lệ sử dụng mũ bảo hiểm của người lớn trên toàn quốc là 90%, một con số đáng ghi nhận sự thành công trong công cuộc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm. Thế nhưng trong số đó vẫn còn rất nhiều người sử dụng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường.

Trong một nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm do Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện, nhóm nghiên cứu đã thu thập ngẫu nhiên 540 mũ bảo hiểm đang được sử dụng của người lớn và trẻ em tại TPHCM và Thái Nguyên để tiến hành nghiên cứu.

Trong đó có gần 26% số mũ được chọn khảo sát là mũ lưỡi trai, lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng nên không được xem là mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy theo qui định (tại tiêu chuẩn QCVN2: 2008/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy).

mu bao hiem

Mũ bảo hiểm kém chất lượng: Chất lượng giả, nguy hiểm thật! 

Và chỉ có 10,5% trong tổng số 540 mũ mang vào thử nghiệm là đạt tiêu chuẩn đối với thử nghiệm va đập theo quy trình thử nghiệm quy định (tại QCVN2: 2008/BKHCN). Như vậy, có 89,5% tổng số mũ được thử nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Có thể thấy tác hại đầu tiên của mũ bảo hiểm kém chất lượng chính là gây mất an toàn cho người sử dụng. Theo đúng quy định của pháp luật thì mũ bảo hiểm đúng chuẩn cần có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, lớp đệm bảo vệ và quai đeo. Nhưng nhiều loại mũ kém chất lượng chỉ được thiết kế 2 bộ phận và vỏ mũ và quai đeo, nhựa dùng để sản xuất cũng là nhựa tái chế, không đảm bảo quy chuẩn, dễ dàng vỡ tan khi rơi xuống đất.

Tuy nhìn bề ngoài, có 1 số loại nón được làm nhái với kiểu dáng, màu sắc, thiết kế tương tự sản phẩm chính hãng nhưng khả năng chịu lực của những chiếc nón này thì rất kém. Mức độ an toàn của nó vì vậy cũng gần như bằng 0. Ngoài ra, do nón rất giòn và dễ vỡ nên không chỉ không giúp bảo vệ, khi bị tai nạn, người đội còn có nguy cơ bị các mảnh nhựa đâm vào đầu, khiến tình trạng chấn thương nghiêm trọng hơn.

Không chỉ vậy, đội mũ sản xuất từ nhựa tái chế lên đầu ở nhiệt độ cao ngoài trời và sử dụng thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng như gây ngứa da đầu, nấm, rụng tóc...

 Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiến hành khảo sát trên 1.000 lượt người dân (41% là nam giới và 59% là nữ giới) đến khám các bệnh liên quan đến da đầu. Gần 32% trong số này thường xuyên đội mũ trên 2 giờ/ngày, số người đội mũ bảo hiểm từ 1-2 giờ/ ngày chiếm gần 25% và số người không thường xuyên đội hoặc không đội mũ bảo hiểm chiếm hơn 11%.

Kết quả, 595 người (59,5%) có biểu hiện gàu và các bệnh ở da đầu; trong đó cảm giác ngứa, đau ở da đầu là 419 người, có biểu hiện gàu ở đầu là 367 người (37%) và các bệnh khác (u, cục, sẹo, rụng tóc…) có 134 người.

Đặc biệt, những người đội mũ bảo hiểm không hề có thói quen vệ sinh mũ bảo hiểm, thậm chí là mũ bảo hiểm có chất lượng kém làm từ bông, nhựa chất lượng kém, gây các bệnh về viêm chân tóc, nấm da đầu mà không biết.

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích