SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Mariah Carey chính thức lên tiếng sau cáo buộc vi phạm bản quyền của hit 'All I Want for Christmas Is You'

08:15, 19/01/2024
(SHTT) - Sau thời gian chuẩn bị, mới đây, phía nữ ca sĩ Mariah Carey đã chính thức đưa ra phản hồi phản đối cáo buộc vi phạm bản quyền của hit 'All I Want for Christmas Is You'.

Mariah Carey đã phản đối một vụ kiện liên bang ở California về tiêu chuẩn ngày lễ của cô "All I Want for Christmas Is You", gọi tuyên bố của một ca sĩ nhạc đồng quê rằng cô đã sao chép bài hát cùng tên của ban nhạc của anh ấy là "không chỉ sai mà còn phù phiếm".

Theo đó, vào ngày 17/1 vừa qua, hãng thu âm và đơn vị phát hành bản hit "All I Want for Christmas Is You" của cô Mariah Carey đã khẳng định ca khúc của nữ ca sĩ và chủ đơn Vince Vance and the Valiants là "hoàn toàn khác" và tuyên bố hành vi cáo buộc và gửi đơn kiện tới tòa án là "thái quá và xúc phạm". 

_125268259_careyxmas

 

Carey cũng lập luận rằng bản thân bài hát của ban nhạc đã được sao chép từ một bài hát trước đó - bản hit "My Heart Belongs Only to You" năm 1964 của Bobby Vinton.

Andy Stone, tên thật của nhạc sĩ Vince Vance, và đồng tác giả Troy Powers đã đệ đơn kiện Mariah Carey vào tháng 11 năm ngoái với cáo buộc bài hát "All I Want for Christmas Is You" của Carey với cáo buộc nữ ca sĩ vi phạm bản quyền bài hát 'All I Want for Christmas is You'..

Theo tin tức được The Guardian đăng tải, Andy Stone đã phát hành một bài hát có tên 'All I Want for Christmas is You' vào năm 1989 khi còn hoạt động cùng nhóm nhạc với Vince Vance & the Valiants của ông. Ca khúc khi ấy đã đạt vị trí thứ 52 trong bảng xếp hạng đĩa đơn đồng quê của Hoa Kỳ vào năm 1994 sau khi được phát rộng rãi trên đài phát thanh trong dịp Giáng sinh năm 1993.

Trong khi đó, hit cùng tên của Mariah Carey được thu âm và phát hành vào năm 1994 trong album Merry Christmas. Kể từ khi ra mắt, bài hát của cô đã trở thành một tác phẩm kinh điển toàn cầu và được yêu thích nhất định trong các ca khúc nhạc pop về Giáng sinh.

andy-stone-mariah-carey-1f02b28ee3d84cb3a93976a33f8e008c

 

Theo nội dung đơn kiện nộp tại Toà án liên bang Los Angeles mới đây, Stone cho biết, cụm từ 'All I want for Christmas is you' hiện nay đã trở nên phổ biến, tuy nhiên, đặt vào bối cảnh những năm 1988, nó lại có tính chất đặc biệt. 

"Hơn nữa, sự kết hợp giữa hợp âm trong giai điệu, kết hợp với đoạn hook chính là sự sao chép hơn 50% so với bài hát gốc của Vance, thậm chí là cả cách lựa chọn lời bài hát và hợp âm", phía luật sư của nam nhạc sĩ cho biết.

Trong cáo buộc mới, Andy Stone cũng cáo buộc giọng ca sinh năm 1969 bịa đặt việc cô sáng tác ca khúc này cùng Walter Afanasieff. "Mariah Carey không có giấy phép, cô ấy đã che đậy bài hát này với câu chuyện về nguồn gốc đáng ngờ, như thể đây là tác phẩm của riêng cô ấy vậy. Sự kiêu ngạo của Carey là không có giới hạn, ngay cả người đồng sáng tác cũng không tin vào câu chuyện mà cô ấy đã thêu dệt", đơn kiện của Andy Stone nêu rõ.

Được biết, trước đó, vào năm 2022, nhạc sĩ Andy Stone cũng đã nộp đơn kiện lên tòa án với cáo buộc tương tự đối với Mariah Carey và yêu cầu nữ ca sĩ bồi thường 20 triêu USD.

Tại cáo buộc trong đơn kiện năm 2022, Andy Stone cho biết, tuy rằng hai bài hát có ca từ và giai điệu khác nhau nhưng Carey "khai thác sự nổi tiếng và phong cách độc đáo" trên bài hát của ông ấy.

Tại thời điểm đó, truyền thông Mỹ cho rằng, Mariah Carey và cộng sự của cô đã cố tình vi phạm bản quyền bài hát của nhạc sĩ Andy Stone bằng cách thu âm bài hát mới giống với bài hát mà nam nhạc sĩ này sáng tác. Theo Reuters, việc làm này của Mariah Carey và nhạc sĩ Walter Afanasieff là "gây hiểu lầm" vì tạo ra một bài hát mới dựa trên "sự nổi tiếng và độc đáo" trong phong cách sáng tác của Andy Stone.

Vào năm 2021, Carey cho biết: “Khi tôi viết bài hát đó lần đầu tiên, tôi mới bắt đầu sự nghiệp của mình và tôi vẫn đang nghĩ về những điều thời thơ ấu khi tôi ước có tuyết hàng năm… Tôi bắt đầu viết bài hát đó trên một chiếc DX7 hoặc Casio nhỏ bàn phím nằm trong căn phòng nhỏ này trong ngôi nhà mà tôi đã sống vào thời điểm đó ở ngoại ô New York cách đây nhiều năm. Chỉ viết ra tất cả những gì tôi nghĩ đến. Tất cả những điều khiến tôi nhớ đến lễ Giáng sinh những không khí lễ hội mà tôi muốn người khác cũng cảm nhận được".

Tuy nhiên, câu chuyện kể của nữ diva sau đó đã nhận lại sự phản đối và không đồng tình của đồng tác giả ca khúc 'All I want for Christmas is You', Walter Afanasieff.

Vụ kiện của Stone cũng cập đến những khác biệt trong quan điểm của các tác giả này và khẳng định: “Sự kiêu ngạo của cô ấy là không có giới hạn, ngay cả nhạc sĩ đồng nghiệp của cô ấy cũng không tin vào câu chuyện mà cô ấy đã kể. Đây chỉ đơn giản là một trường hợp vi phạm có thể bị kiện”.

Mặc dù đã chỉ trích nữ ca sĩ rất nặng nề nhưng vì lý do nào đó, đơn kiện năm 2022 đã được Stone rút lại vào tháng 11 năm đó.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.