SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Anthropic phản đối cáo buộc vi phạm bản quyền liên quan tới công cụ AI Claude

15:32, 18/01/2024
(SHTT) - Công ty trí tuệ nhân tạo Anthropic mới đây đã yêu cầu tòa án liên bang Tennessee từ chối đề nghị ngăn chặn hành vi sử dụng và sao chép lời bài hát của thông qua chatbot Claude.

Theo nội dung đề nghị được Anthropic gửi lên tòa án, công ty trí tuệ nhân tạo đã khẳng định rằng Universal Music (UMG.AS), ABKCO và Concord Music Group không thể chứng minh rằng họ đang bị tổn hại không thể khắc phục được.

Luật sư của nhà xuất bản Matt Oppenheim sau đó khẳng định rằng họ tin tưởng vào yêu cầu của mình và “tin rằng hành vi vi phạm của Anthropic nên được chấm dứt”.

mfile_1728340_1_L_20231117235332

 

Vụ kiện của các nhà xuất bản âm nhạc chống lại Anthropic được đệ trình vào tháng 10 năm ngoái và được nhận định là vụ kiện đầu tiên liên quan tới việc tố hệ thống trí tuệ nhân tạo sản xuất lời bài hát vi phạm bản quyền.

Đơn khiếu nại cáo buộc Anthropic vi phạm bản quyền của nhà xuất bản đối với lời bài hát của ít nhất 500 tác phẩm tywf các nhạc sĩ bao gồm: Beyonce, Rolling Stones và The Beach Boys. Các nhà xuất bản cho rằng Anthropic đã sử dụng lời bài hát chưa được sự cho phép như một phần của "số lượng lớn văn bản" mà nó thu thập từ internet để huấn luyện Claude đáp lại lời nhắc của con người.

Vào tháng 11, các nhà xuất bản đã yêu cầu tòa án ban hành lệnh sơ bộ nhằm ngăn chặn việc sử dụng tài liệu có bản quyền của họ để đào tạo Claude và buộc công ty phải thực hiện "các biện pháp bảo vệ" chống lại việc sao chép lời bài hát của họ.

Anthropic cho biết, rằng họ đã có các biện pháp bảo vệ để ngăn Claude tạo ra tài liệu có bản quyền. Anthropic cho biết: “Nếu những biện pháp đó không thành công trong một số trường hợp trước đây, thì đó sẽ là một ‘lỗi’ chứ không phải là một ‘tính năng’ của sản phẩm”.

DALL·E-2024-01-18-09.28.08-A-conceptual-illustration-representing-the-theme-_AI-Firm-Anthropic-Faces-Legal-Music-Battle._-In-the-foreground-theres-a-symbolic-stylized-represe

 

Công ty cũng lập luận rằng "không có bằng chứng" cho thấy bất kỳ người dùng Claude nào khác "đã nhập lời nhắc dẫn đến lời bài hát của nguyên đơn được hiển thị cho họ".

Anthropic cho biết: “Người bình thường sẽ không sử dụng một trong những công cụ AI tiên tiến và mạnh mẽ nhất thế giới để cho họ thấy những gì họ có thể truy cập nhanh chóng và đáng tin cậy hơn bằng cách sử dụng các trình duyệt web phổ biến”.

Công ty cũng cho biết họ “tin tưởng” rằng chương trình đào tạo AI của họ sử dụng hợp lý tài liệu có bản quyền và sẽ cho thấy trường hợp của các nhà xuất bản “hiểu sai về công nghệ cũng như luật pháp như thế nào”.

Được biết, trong thời gian gần đây, nhiều chủ sở hữu bản quyền bao gồm các tác giả, nghệ sĩ thị giác và tờ New York Times đã kiện các công ty công nghệ như Meta Platforms (META.O) và OpenAI do Microsoft hậu thuẫn (MSFT.O) về việc sử dụng tác phẩm của họ để đào tạo các hệ thống Generative AI (trí tuệ nhân tạo sáng tạo).

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.