SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mầm mống ung thư có thể nằm ở cách bạn rửa bát mỗi ngày

21:12, 24/10/2018
(SHTT) - Rửa bát cũng có thể gây ung thư? Hẳn nhiều người sẽ cho rằng điều này là vô lý bởi rửa bát chỉ là làm sạch vi khuẩn, đồ thừa bám vào bát đĩa. Nhưng nếu mặc phải những sai lầm sau thì mầm mống ung thư sẽ nằm ở trong cách bạn rửa bát mỗi ngày.

Để bát đĩa bẩn chồng lên nhau

Nhiều người nghĩ rằng đều là bát bẩn, bát đã qua sử dụng thì cứ để chồng lên nhau không vấn đề gì cả. Nhưng sự lây nhiễm chéo sẽ khiến công việc rửa bát tăng gấp đôi, vi khuẩn cũng được dịp lan sang những chỗ bát đũa khác. Bạn nghĩ sao nếu bát mắm tôm bị đổ lan ra những loại bát ăn khác, thật sự rất kinh khủng về mùi vị chứ đừng nói đến các loại vi khuẩn.

Ngâm bát đĩa rất lâu rồi mới rửa

Những gia đình ít người, những bạn độc thân thường ngại rửa bát ngay sau khi ăn mà thường tích lại bát đũa để rửa một lần. Vi khuẩn thích ứng trong 1-4 giờ sẽ không sinh sản. Tuy vậy, sau 4h thì nó sẽ bắt đầu sinh sản và nhân đôi sau 8 giờ. Vì vậy, bạn cần rửa bát đĩa kịp thời sau khi ăn xong.

Lạm dụng nước rửa bát

 

Đổ nước rửa bát trực tiếp lên bát đĩa mà không pha loãng dẫn tới một lượng lớn hóa chất còn lại trong bát, đĩa. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là khả năng giải độc gan. Hơn nữa, loại nước rửa bát bạn lựa chọn cũng chưa chắc là loại đảm bảo an toàn, nếu quá nhiều hóa chất, chất tẩy rửa thì đây sẽ là ẩn họa lớn với sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn.

Không chú ý vệ sinh của giẻ rửa bát

 

Trong bếp, ngoài cái thớt thì miếng rửa bát là thứ được ví là bẩn hơn cả…bồn cầu.  Những lỗ nhỏ liti bên trong miếng bọt biển là nơi lưu trữ ẩn náu của hơn 300 loại vi khuẩn, trong đó có E. coli và salmonella. Vì thế từ 1 đến 2 tuần các mẹ nên thay miếng bọt biển 1 lần.

Lau khô bát đũa ngay sau khi rửa bát xong

Các cuộc điều tra cho thấy số lượng vi khuẩn trong khăn rửa bát rất cao, ước tính khoảng 500 tỉ con và hơn 20 loại vi khuẩn gây bệnh. Vì thế việc dùng khăn lau bát thay vì phơi khô là hành vi sai lầm nghiêm trọng.

 Không thường xuyên tiệt trùng cho bát đũa

Bát đũa không có khả năng tự diệt vi khuẩn vì thế bạn phải thường xuyên tiệt trùng cho “nó”. Để tiệt trùng, đơn giản nhất các mẹ có thể cho bát đũa vào trong nước đun sôi khoảng 2-5 phút rồi lấy ra để khô tự nhiên. Hoặc bạn cũng có thể sấy bát trong máy rửa bát cũng là cách triệt khuẩn an toàn.

Tốt nhất bạn nên rửa bát bằng những loại xà phòng hữu cơ, không cần quá nhiều xà phòng và nhớ tráng trực tiếp dưới vòi nước và phơi bát nơi thoáng mát. Triệt khuẩn cho bát đĩa thường xuyên để chắc chắn rằng những chiếc bát sẽ sạch sẽ để ăn cơm được ngon miệng hơn.

Quang Duy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.