SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Lockdown Mode: Chế độ bảo mật ‘siêu hạng’ của Apple

10:55, 21/04/2023
Mới đây, theo đánh giá của nhóm bảo mật Citizen Lab, chế độ ‘Lockdown Mode (Chế độ phong tỏa) trên iPhone chạy iOS 16 có khả năng ngăn chặn phần mềm gián điệp vô cùng nguy hiểm mang tên Pegasus. Đây trở thành tuyên bố chắc nịch cho khả năng bảo mật tuyệt vời của iPhone.

Lockdown Mode đã xuất hiện trong phiên bản beta thứ 3 của iOS 16, iPadOS 16 và macOS Ventura từ ngày 7/7/2022. Apple giới thiệu đây là một hình thức bảo vệ chống tấn công mạng toàn diện được thiết kế chỉ dành cho những trường hợp ‘khắc nghiệt nhất’. Tính năng bảo mật tùy chọn này được thiết kế để bảo vệ "một số lượng rất nhỏ" người dùng có thể gặp rủi ro trong "các cuộc tấn công mạng có chủ đích" từ các công ty tư nhân chuyên phát triển phần mềm gián điệp. Đối tượng được bảo vệ chủ yếu là nhà báo, nhà hoạt động cộng đồng và nhân viên chính phủ.

49333-96385-Lockdown-mode-xl

 

Theo đánh giá từ nhóm bảo mật Citizen Lab, Lockdown Mode có hiệu quả trong việc ngăn chặn phần mềm gián điệp Pegasus vô cùng tinh vi do một công ty Israel phát triển.

Về cơ bản, phần mềm gián điệp Pegasus đã cố gắng khai thác các lỗ hổng bảo mật ‘PWNYOURHOME’ và ‘FINDMYPWN’ trên iOS 16. Tuy nhiên, nếu iPhone đã bật Lockdown Mode, người dùng sẽ ngay lập tức nhận được thông báo rằng phần mềm gián điệp Pegasus đang cố khai thác các lỗ hổng này, cho phép người dùng thực hiện hành động trước khi phần mềm này có thể truy cập vào hệ thống điện thoại. Lockdown Mode đang cho thấy sự hữu ích của mình trong việc ngăn chặn một số mã độc nguy hiểm.

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu công ty mẹ của Pegasus có đang cố tìm ra biện pháp phá hủy các cảnh báo thời gian thực của Lockdown Mode hay không, nhưng chưa có báo cáo nào cho thấy các lỗi bảo mật trên đã bị khai thác thành công trên iPhone bật Lockdown Mode. Và đây sẽ là một số bằng chứng quan trọng cho thấy Apple là một đối thủ đáng gờm trong việc ngăn chặn các mối đe dọa phần mềm gián điệp độc hại.

24hcongnghehuongdanmoinguoikichhoatlockdownmodechi3buoc_1280x776-800-resize

 

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng Lockdown Mode vốn không cần thiết đối với người dùng bình thường. Theo Apple, Lockdown Mode chỉ dành cho “rất ít cá nhân” như các nhà báo, nhà hoạt động cộng đồng và nhân viên chính phủ. Khi chế độ bảo mật này được bật, các cuộc gọi FaceTime với các liên hệ không xác định, quyền truy cập vào một loạt trang web khác nhau, khả năng gửi và nhận một số tin nhắn nhất định đều sẽ không thể thực hiện.

Tất nhiên, phần mềm gián điệp được cập nhật liên tục và các lỗi bảo mật cũng sẽ bị khai phá liên tục, vì vậy không có gì đảm bảo rằng Lockdown Mode sẽ là ‘tấm khiên bất khả chiến bại’ có khả năng ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào.

Thùy Mai 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.