SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến sẽ gia tăng mạnh dịp nghỉ Tết

07:27, 04/01/2023
(SHTT) - Trước tình hình gia tăng các vụ tấn công mạng và lừa đảo trực tuyến những ngày cuối năm, các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần nâng cao cảnh giác, không vội tin và làm theo ngay khi nhận được các yêu cầu trên mạng.

 Những số liệu được đưa ra bởi Trung tâm Giám sát không gian mạng Việt Nam (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, đã có 1.252 trường hợp tấn công vào các trang, cổng thông tin điện tử của Việt Nam từ ngày 12/12 đến ngày 25/12, trong đó các trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing) chiếm tới hơn 66%.

Không chỉ vậy, đã có 422 ý kiến phản ánh được gửi về hệ thống tiếp nhận phản ánh của người dùng Internet về các trường hợp nghi lừa đảo tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn do NCSC quản lý. Qua kiểm tra, phân tích, có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng và các trang thương mại điện tử…

Có thể thấy, sự cố tấn công mạng, đặc biệt là lừa đảo trực tuyến nhắm trực tiếp vào người dùng cá nhân đang có xu hướng gia tăng trong các tháng cuối năm 2022, đặc biệt là dịp nghỉ Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Các chuyên gia bảo mật cho biết lý do là những ngày giáp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là thời gian các cơ quan, doanh nghiệp phải bận rộn hoàn thành các kế hoạch năm cũ và chuẩn bị, lên kế hoạch cho năm mới.

tan cong mang

 

Các đối tượng lợi dụng thời điểm nhạy cảm này khi các loại số liệu và kế hoạch sẽ được cập nhật liên tục, hệ thống công nghệ thông tin hoạt động hết công suất. Không chỉ vậy, một số cơ quan, doanh nghiệp mở cổng cho phép kết nối từ xa để thuận tiện cho các nhân viên làm việc từ xa khi đi công tác. Do vậy, sẽ xuất hiện các cuộc tấn công có chủ đích APT hoặc tấn công mã hoá dữ liệu đòi tiền chuộc.

Trước tình hình trên, Bộ Công an đã liên tiếp nhắn tin cảnh báo, nhắc nhở người dân về các chiêu thức lừa đảo trực tuyến. Đặc biệt là các hình thức lừa đảo giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… Người dùng sẽ nhận được các cuộc điện thoại thông báo có liên quan đến các vụ án và yêu cầu chuyển tiền. Các hình thức giả mạo website, ứng dụng của các tổ chức và gửi đường link dụ người dùng đăng nhập nhằm chiếm quyền điều khiển các loại tài khoản; đăng tin tuyển cộng tác viên bán hàng online cho các trang mạng xã hội... cũng ngày càng phổ biến.

Người dùng cần tuân thủ các nguyên tắc như "hãy chậm lại" khi kẻ lừa đảo luôn nhắn tin, gọi điện với giọng cấp bách, yêu cầu bạn phải hành động ngay, chuyển tiền ngay; "kiểm tra tại chỗ" nếu nhận cuộc gọi không mong muốn, xưng là công an, cảnh sát, nhân viên ngân hàng… ngay lập tức điện thoại trực tiếp tới cơ quan công an, ngân hàng, tổ chức tài chính đó để xác minh thông tin và cuối cùng là "dừng lại", không gửi, chuyển tiền, nếu thấy giao dịch đáng nghi ngờ.

Minh Hà

Tin khác

Pháp luật 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 18 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.