SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Người Việt ngày càng có ý thức tự bảo vệ trước nguy cơ tấn công mạng

16:59, 07/02/2023
(SHTT) - Theo báo cáo từ Google, trong năm 2022, người Việt đã chủ động tìm kiếm nhiều hơn về chủ đề bảo mật tài khoản trên Internet. Điều này đã thể hiện được sự nâng cấp trong ý thức tự bảo vệ trước tội phạm mạng của người dùng Internet Việt Nam.

Nhân ngày An toàn Internet 7/2, Google đã công bố xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt về chủ đề an toàn thông tin (ATTT) trên không gian mạng trong năm 2022.

Theo đó, Google đã ghi nhận trong năm 2022 người dùng Việt đã chủ động tìm kiếm nhiều hơn về chủ đề bảo mật tài khoản trên Internet.

Không chỉ là một trong 5 nước tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề “Mật khẩu sử dụng một lần” (One-time Password, OTP), Việt Nam cũng ghi nhận mức độ tìm kiếm chạm mức cao nhất về chủ đề này 15 năm qua.

attt1(1)

Năm 2022, Việt Nam lập kỷ lục về mức độ tìm kiếm liên quan tới từ khóa OTP trong 15 năm qua 

Cũng theo nội dung được Google báo cáo, trong năm 2022, các chủ để liên quan đến an ninh mạng cũng được người dùng Việt tìm kiếm với mức độ tăng vọt so với năm 2021.

Ví dụ, các từ khóa như: “trình tạo mật khẩu ngẫu nhiên” tăng 90%, “độ mạnh mật khẩu” hay “gian lận quảng cáo” đều tăng 70% và “quản lý mật khẩu” tăng 50%. 

Bên cạnh đó, người Việt cũng cho thấy sự quan tâm đáng kể đến các vấn đề như mã độc, phần mềm độc hại và virus thông qua những câu hỏi như “Thế nào là mã độc?”, “Bản chất của worm sâu máy tính là gì?”, “Bản chất của virus là gì?”,...

attt2

 

Các thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến chủ đề bảo mật, những giải pháp bảo vệ tài khoản cá nhân của mình và mạng lưới doanh nghiệp cũng là chủ đề được người Việt tìm kiếm khá nhiều trong năm vừa qua. 

Cụ thể, các cụm tìm kiếm về chương trình chống virus, luật an ninh mạng như “hosting chống ddos”, “business antivirus”, “tìm hiểu luật an ninh mạng”,... ghi nhận số lượt tìm kiếm vượt trội.

attt4

 

Nhằm giúp người Việt có thể phòng, chống các cuộc tấn công và lừa đảo trên không gian mạng, Google khuyến cáo người dân cần chủ động hơn nữa trong việc bảo mật cho tài khoản cá nhân và tự hình thành các thói quen tốt nhằm bảo vệ tài khoản và thông tin cá nhân của mình, phòng tránh những trường hợp bị tấn công.

Theo gợi ý của Google, người dùng có thể sử dụng trình quản lý mật khẩu (Password Manager) và xác minh 2 bước (2-Step Verification) sẽ là các phương thức bảo mật hiệu quả, hỗ trợ người dùng an toàn hơn trên không gian mạng.

Trình quản lý mật khẩu (Password Manager) không chỉ hỗ trợ tạo lập và ghi nhớ những mật khẩu mạnh cũng như duy nhất cho từng tài khoản mà còn gửi cảnh báo khi có những hành vi vi phạm tiềm ẩn khác. Trình quản lý mật khẩu Google được tích hợp trong trình duyệt Chrome và tất cả các ứng dụng Android, đồng thời liên tục kiểm tra 1 tỷ mật khẩu mỗi ngày nhằm phát hiện trường hợp vi phạm. Các chuyên gia bảo mật cũng khuyến khích người dùng sử dụng trình quản lý mật khẩu để tránh khỏi những bẫy trực tuyến tiềm ẩn.

Xác minh 2 bước là phương thức gia tăng thêm một lớp bảo mật bên cạnh mật khẩu (password). Mỗi khi đăng nhập vào tài khoản, người dùng cần nhập mật khẩu (bước 1) và mã ngẫu nhiên (bước 2) cài đặt qua tin nhắn SMS hoặc ứng dụng Google Authenticator. Theo đó, trường hợp vô tình lộ mật khẩu thì kẻ gian cũng không thể đăng nhập trái phép vào tài khoản do thiếu mã ngẫu nhiên là lớp bảo vệ thứ hai. 

Hải An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 4 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).