SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Lo ngại tin giả, Trung Quốc chặn mọi đường xâm nhập của ChatGPT

15:20, 01/03/2023
(SHTT) - Cơ quan quản lý Trung Quốc vừa đưa ra quy định mới nghiêm cấm các công ty công nghệ trong nước sử dụng ChatGPT của OpenAI. Mới đây, truyền thông Trung Quốc cũng liên tục đưa tin về sự nguy hiểm của AI Chatbot này như một công cụ tiềm năng để Mỹ lan truyền thông tin sai lệch về chính trị.

Kể từ khi ChatGPT tạo nên “cơn sốt” cho người dân trên khắp thế giới trong đó có cả Trung Quốc, nhiều người sử dụng mạng riêng ảo VPN để truy cập các dịch vụ thông qua các nền tảng trực tuyến. Thêm vào đó, trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc cũng xuất hiện tràn lan các ứng dụng kết nối bằng API từ ChatGPT.

Theo China Daily, ChatGPT đã đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi về Tân Cương bằng cách trích dẫn các báo cáo về vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, điều mà chính phủ nước này phủ nhận. Bài báo tuyên bố rằng ChatGPT và các dự án trí tuệ nhân tạo khác là công cụ giúp Mỹ truyền bá thông tin sai lệch và thao túng các câu chuyện toàn cầu cho mục đích của riêng mình.

Từ vụ việc trên, các tìm kiếm ChatGPT trên nền tảng Trung Quốc sẽ không còn trả lại kết quả, cũng như các chương trình được phát hành bởi bên thứ ba đã bị vô hiệu hóa hoặc thay thế bằng thông báo "vi phạm luật và quy định có liên quan", trang South China Morning Post đưa tin.

4

 

Sau khi quy định mới được công bố, ngành công nghiệp Trung Quốc mở ra cuộc chạy đua công nghệ để tạo ra các Chatbot trong nước. Trước đó, một AI Chatbot do Baidu phát hành mang tên Plato đã bị đánh giá thấp hơn so với đối thủ mới do Mỹ tạo ra. Trong một ví dụ được chia sẻ rộng rãi, Plato đã trở nên cực kỳ kém hiệu quả khi trả lời sai phép tính “3+5=5”.

Baidu hiện cũng đang thực hiện nghiên cứu nội bộ dự án Ernie Bot tương tự ChatGPT và có thể ra mắt bản thử nghiệm vào tháng 3 tới. Theo Reuters, Baidu muốn cung cấp dịch vụ này dưới dạng một ứng dụng độc lập và dần dần tích hợp vào công cụ tìm kiếm bằng cách kết hợp các kết quả do Chatbot tạo ra khi người dùng đưa ra yêu cầu tìm kiếm.

“Ban đầu, dịch vụ này có thể không phải là một Chatbot mà được phát triển theo tính năng “nhúng” áp dụng trong một số sản phẩm của công ty”, một nhân viên thuộc công ty Baidu cho biết thêm.

Mới đây, một AI Chatbot khác có tên gọi là MOSS của trường Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) cũng bước vào quá trình thử nghiệm công khai, với cách thức hoạt động tương tự ChatGPT.

Tuy nhiên, do chính sách kiểm duyệt khắt khe đối với phần mềm chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo, vẫn chưa rõ liệu hãng công nghệ Trung Quốc có thể tiếp tục phát triển sản phẩm để cạnh tranh với ChatGPT trong tương lai.

trước đó, Trung Quốc cũng đã đưa ra quyết định chặn một số trang web và ứng dụng phổ biến của Mỹ bao gồm Twitter, YouTube, Facebook cũng như Google trong năm 2009 và 2010. Chính phủ đất nước tỷ dân này cũng đã chặn Reddit và Wikipedia vào năm 2018 và 2019.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…