SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tây Phi: Tận dụng thành công rác thực vật làm than củi sinh học

22:06, 27/02/2023
(SHTT) - Với ý tưởng mới lạ của người đàn ông Tây Phi, các loại rác thải thực vật như vỏ trấu, vỏ sắn, vỏ dừa,… tưởng như chỉ có thể vứt đi giờ đây đã có thể được dùng để sản xuất than củi sinh học.

Than củi là nguồn nhiên liệu nấu ăn chính thứ 2 tại Benin và nhu cầu sản xuất đang tăng lên, dẫn đến tình trạng chặt phá rừng để lấy gỗ làm chất đốt. Theo dữ liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới, đất nước Tây Phi này đã biến hơn 3,3 triệu tấn gỗ thành than trong năm 2017 so với 2,5 triệu tấn trong năm 2010.

Để khắc phục tình trạng này, anh Roland Adjovi đã có ý tưởng tạo ra một loại than sinh thái không sản xuất từ gỗ như thông thường. Anh hiện là chủ sở hữu doanh nghiệp Eco Sika, gồm một nhóm nhỏ chuyên sản xuất than củi từ rác thải nông nghiệp.

"Tôi từng thấy rất nhiều những bao tải than được làm từ gỗ được mang đi tiêu thụ tại khắp nơi, điều này tạo ra niềm cảm hứng giúp tôi có thể tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế bền vững hơn. Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã khám phá ra cách sản xuất loại than củi sinh thái từ các nguyên liệu thô như phế thải công nghiệp", anh Adjovi cho biết.

than cui

 Ảnh: REUTERS/Charles Placide Tossou

Công việc quen thuộc của cả nhóm là thu gom, phân loại và phơi khô các chất thải hữu cơ, sau đó đốt thành bột cacbon hay còn gọi là muội than. Sau đó, họ sẽ đóng gói thành từng bánh và bán theo cân với giá cả hợp lý trên thị trường.

"Chúng tôi cũng có thể sử dụng vỏ trấu, vỏ chuối, lá dứa,... những loại rác thải thực vật có thể tìm thấy để sản xuất thành than củi. Loại than này có đặc tính sinh thái gấp 3 lần than củi thông thường và nhiệt lượng tỏa ra là rất cao, giúp làm chín thức ăn nhanh chóng”, anh Adjovi nói thêm.

Hiện nay có hơn 60% số than củi trên thế giới được sản xuất tại Châu Phi, khiến hàng ngàn cánh rừng đã và đang bị suy thoái nghiêm trọng. Vì vậy, mô hình sản xuất than sinh thái theo hướng bền vững mà doanh nghiệp Eco Sika đang làm được đánh giá khá cao.

Các chuyên gia hy vọng loại than sinh thái thân thiện với môi trường này sẽ có thể được sử dụng rộng rãi ở Benin cũng như ở các nước Châu Phi khác.

Xuân Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.