SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Lê Trung Quốc 'đội lốt' lê Hàn vẫn 'đắt hàng như tôm tươi'

07:17, 08/10/2021
(SHTT) - Lê Hàn Quốc là loại quả đang được nhiều chị em phụ nữ quan tâm vì độ ngon, giòn, ngọt. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều loại lê Trung Quốc đội lốt lê Hàn để lừa ngừa người tiêu dùng.

Theo ông Ko Sang Go, đại diện cho các DN Hàn Quốc tới Hà Nội tham gia hội chợ ẩm thực Hàn Quốc khuyến cáo, tại thị trường Việt Nam đang xuất hiện loại lê Trung Quốc “đội lốt” lê Hàn Quốc khiến người tiêu dùng nhầm lẫn.

Vào đầu năm 2021, một phóng sự phát trên đài truyền hình KBS (Hàn Quốc) cũng khẳng định: "Tại Việt Nam, lê và nho mẫu đơn có xuất xứ Trung Quốc vẫn đang được bán dưới nhãn mác Hàn Quốc. Và tình hình này ngày càng nghiêm trọng, khi những quả lê Trung Quốc liên tục được nhái hoàn toàn từ bao bì tới nhãn hiệu của chúng ta".

Trên thực tế, giống lê Hàn Quốc được trồng khá nhiều ở Trung Quốc, đến lúc thu hoạch, các nhà sản xuất Trung Quốc đóng thùng lê theo kiểu dáng rất giống với kiểu dáng thùng lê Hàn Quốc và ở dưới ghi dòng chữ “Made in China” rất nhỏ. Đặc biệt, khi đưa ra thị trường, họ chỉ ghi lê Hàn Quốc chứ không ghi lê Hàn Quốc được trồng tại Trung Quốc, khiến rất nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn.

le han quoc

 Lê Hàn Quốc hiện đang bị trà trộn hàng giả hàng nhái rất nhiều

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trung, một mối có gần 20 năm kinh nghiệm ở chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) cho hay, trên thị trường hiện có 2 loại lê nâu Hàn Quốc. Loại thứ nhất được trồng ở Hàn Quốc, loại thứ 2 là lê nâu Hàn Quốc được trồng ở Trung Quốc.

Do cùng một giống nên mẫu mã của chúng giống hệt nhau. Tuy nhiên, lê nâu trồng ở Hàn Quốc có giá đắt hơn nhiều lần loại trồng ở Trung Quốc nên dân buôn bán nhỏ lẻ thường đánh tráo hai loại này với nhau.

Đặc biệt, nếu như lê Hàn Quốc với thương hiệu Evergood vốn rất giàu vitamin A, C, D, E và pectin (chất giúp làm tăng độ xốp và men vi sinh giúp hệ tiêu hóa ổn định) thì lê Trung Quốc không chỉ là câu chuyện về sự thua kém trong giá trị dinh dưỡng. Xa hơn thế, từ nhiều năm qua, những loại hoa quả Trung Quốc có sự nhập nhèm, thiếu minh bạch về xuất xứ cũng luôn là nỗi lo thường trực của người tiêu dùng về việc lạm dụng hóa chất bảo quản hoặc còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi sử dụng.

Đáng nói, theo các quy định hiện có, trái cây nhập khẩu vào Việt nam phải có thông tin về cơ sở xuất khẩu, xuất xứ giấy chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trái cây kinh doanh trong cửa hàng phải đảm bảo rõ ràng và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, khi một lượng lớn lê "nhái" Hàn Quốc được bán tại các sạp hàng trong chợ truyền thống hoặc qua các cửa hàng bán hoa quả online, việc tuân thủ các yêu cầu này trở nên rất mơ hồ.

Cách nhận biết lê Trung Quốc đội lốt lê Hàn

Hình dáng, màu sắc: Loại lê Hàn Quốc quả có hình tròn, vỏ màu vàng nhạt, nhẵn bóng. Trọng lượng mỗi quả đạt từ 6-8 lạng.

Hương vị: Nếu so về hình dáng thì hai loại lê này gần như giống nhau. Nhưng, nếu ăn thử mọi người vẫn có thể phân biệt được bởi do trồng ở hai nước có khí hậu khác nhau nên khi ăn người tiêu dùng sẽ thấy lê Hàn Quốc khi ăn có vị ngọt, giòn, thơm. Nếu đem ngâm với mật ong rồi cho vào hấp cách thủy là vị thuốc chữa ho cực tốt cho trẻ nhỏ, còn lê Hàn Quốc trồng tại Trung Quốc ăn xốp, vị ngọt ít hơn.

Thời gian bảo quản: Lê Trung Quốc do chứa nhiều hóa chất bảo quản nên có thời gian bảo quản lâu hơn, thường là 2 tháng, thậm chí có thể để được 5 tháng.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 59 phút trước
Tổng Cục Quản lý thị trường vừa phát hiện Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Kim Hương Dinh bày bán các sản phẩm vàng trang sức có dấu hiệu giả các thương hiệu nổi tiếng như: Chanel, Cartier, LV, Bulgari,… dưới dạng khuyên tai, vòng tay, nhẫn, dây chuyền.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 2/4 vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn có hành vi bán hơn 300 sản phẩm phụ tùng ô tô không rõ xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Sở hữu Trí tuệ năm 2024, TS. Nguyễn Quốc Hà – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội cho biết hoạt động sở hữu công nghiệp năm 2024 tại Hà Nội sẽ được quan tâm và đẩy mạnh khai thác theo hướng phát triển tài sản trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý mới về bằng sáng chế thuốc tâm thần đang thu hút sự quan tâm của dư luận, mở ra cơ hội mới cho Teva và Viatris trong việc chứng minh tính không hợp lệ của bằng sáng chế của Johnson & Johnson (J&J).
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từng vướng “lùm xùm” vì bị khách hàng tố sản phẩm không đảm bảo chất lượng; mới đây, một sản phẩm khác là Samilait Gain 4 của Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI tiếp tục bị người tiêu dùng tố có dấu hiệu thông tin sai nhãn mác, lừa dối người tiêu dùng để trục lợi…