SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Lật tẩy chiêu trò sản xuất thuốc trị ho Pharcoter giả

10:22, 06/10/2021
(SHTT) - Mới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” liên quan đến chuyên án hàng nghìn lọ thuốc ho giả.

3 bị cáo bị xét xử là Bùi Quý Phúc (SN 1986, trú TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), Vũ Tiến (SN 1986, trú TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Hữu Tiến (SN 1983, trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An).

Qua công tác nắm tình hình, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện một đường dây có dấu hiệu hoạt động phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh số lượng lớn, cung cấp cho một số hiệu thuốc tại địa bàn các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Chuyên án được xác lập để đấu tranh.

thuoc gia

 Lật tẩy chiêu trò sản xuất thuốc trị ho Pharcoter giả

Quá trình đấu tranh chuyên án, các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm cất giấu tang vật, chia nhỏ hàng hóa để bán ra thị trường và chỉ tiếp xúc với những đầu mối quen từ trước. Đồng thời, lợi dụng vỏ bọc là sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng để che giấu hành vi phạm tội.

Cụ thể, Bùi Quý Phúc và Nguyễn Hữu Tiến đã bàn bạc kế hoạch sản xuất, buôn bán thuốc ho Phacoter giả. Theo thỏa thuận, Phúc là người sẽ chịu trách nhiệm tìm thuốc giả, rồi chuyển hàng vào Nghệ An để Nguyễn Hữu Tiến phân phối cho các hiệu thuốc. Sau đó, Bùi Quý Phúc đã thuê in tem nhãn thuốc, mua bao bì, nguyên liệu, tự lên công thức, thành phần thuốc, gửi cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng để dập thành viên thuốc và đóng bao bì.

Tháng 7/2020, Bùi Quý Phúc mang theo 10 viên thuốc mẫu, bảo là thuốc ho, đặt Vũ Tiến làm để bán online. Sau khi pha trộn, điều chỉnh các nguyên liệu gồm: Đường, can xi, lác-tô và Bromelain để có thành phẩm giống màu sắc, kích cỡ, hình dáng viên thuốc mẫu và được Phúc “duyệt”, Vũ Tiến bắt tay vào sản xuất 100 kg viên thuốc này.

Sau khi tìm được nơi sản xuất thuốc giả, Phúc bóc nhãn mác trên hộp thuốc thật, thuê in màu, tổng cộng 12.000 nhãn. Tiếp đến, Phúc mua các hộp nhựa giống hộp thuốc thật rồi dán nhãn vừa in vào. Với 100 kg viên thuốc giả nhận từ Vũ Tiến, Phúc cho vào các lọ nhựa rồi đóng thành các thùng các-tông, mỗi thùng 264 hộp. Trong tháng 8/2020, Phúc đã 2 lần chuyển tổng cộng 27 thùng thuốc giả vào Nghệ An giao cho Nguyễn Hữu Tiến đi bán.

Sau khi nhận “hàng”, Nguyễn Hữu Tiến đem số thuốc mang nhãn hiệu Pharcoter trên nhập cho 7 nhà thuốc ở địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Giang và TP Hà Nội với giá 55.000 đồng/lọ.

Tuy nhiên trong quá trình bán, một số nhà thuốc nhận được phản ánh từ khách hàng về việc các hộp thuốc thiếu viên và không có vị đắng như thuốc họ sử dụng trước đó. 2 nhà thuốc đã liên hệ với Hữu Tiến để trả lại 11 thùng hàng. Vấn đề này ngay sau đó được Hữu Tiến phản ánh lại với Bùi Quý Phúc và yêu cầu nhận lại thuốc và trả tiền cho Tiến. Tuy nhiên Phúc nói hiện đã điều chỉnh lại được vị đắng của thuốc nên sẽ mang thuốc vào đổi.

Ngày 21/8/2020, Phúc mang nhiều thùng thuốc vào đổi cho Hữu Tiến thì bị Công an thị xã Hoàng Mai, Nghệ An phát hiện. Mở rộng điều tra, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp Vũ Tiến. Tại đây, công an khám xét cơ sở sản xuất của đối tượng Vũ Tiến và thu giữ 1 máy nén dập viên thuốc, 1 máy nghiền, 1 máy trộn, 1 máy xát hạt và 1 máy sấy thuốc. Đối tượng khai nhận cơ sở chuyên nhận sản xuất các loại "thuốc chữa bệnh" và "thực phẩm chức năng" theo đơn đặt hàng của khách.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng thu giữ 37 thùng các-tông với tổng cộng hơn 9.400 lọ thuốc Phacoter giả từ xe của Phúc, kho của Tiến và các hiệu thuốc được Tiến phân phối trước đó.

Cơ quan chức năng giám định mẫu thuốc giả và đi đến kết luận những viên này không chứa các thành phần có tác dụng điều trị các bệnh về hô hấp như số thuốc Phacoter do Công ty dược phẩm Trung ương 1 sản xuất. Toàn bộ nhãn mác, lọ nhựa để đựng thuốc cũng không đúng như hàng chính hãng.

Tổng số thuốc Phacoter giả mà nhóm Bùi Quý Phúc, Vũ Tiến và Nguyễn Hữu Tiến sản xuất, buôn bán có giá thị trường là hơn 680 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, trong vụ việc này Bùi Quý Phúc đã hưởng lợi bất chính hơn 154 triệu đồng, Nguyễn Hữu Tiến hưởng lợi hơn 100 triệu đồng. Riêng Vũ Tiến được Phúc hứa trả từ 14-17 triệu đồng nhưng trên thực tế mới được Phúc đưa 10 triệu tiền mua nguyên liệu, chưa được nhận tiền công.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.