SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành tiểu khu đô thị khoa học công nghệ

17:44, 17/04/2024
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.

Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM vừa tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp nhằm thông tin về các quy định mới liên quan đến hoạt động đầu tư.

Theo ông Nguyễn Anh Thi - Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, TP Thủ Đức là động lực kinh tế mới của TP.HCM. Dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo và đề án khu công nghiệp sáng tạo, TP Thủ Đức có 3 trụ cột chính là trung tâm tài chính Thủ Thiêm, Đại học quốc gia TP.HCM, Khu công nghệ cao. Trong đó, tầm nhìn 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.

nguyenanhthi

 Ông Nguyễn Anh Thi - Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Anh Tuấn

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Thi cũng nhìn nhận, hiện tại khu công nghệ cao chưa có được hình hài của khu đô thị. Ngoài phân khu sản xuất phát triển khá nhanh, các phân khu còn lại như đào tạo, ươm tạo, dịch vụ thông thường chưa phát triển đúng mức.

“Khu công nghệ cao hiện tại hoạt động theo ca, làm theo giờ hành chính, đến giờ thì công nhân về. Khu đô thị sáng tạo tương tác cao, phải sống 24/7 suốt 365 ngày, không ngủ nghỉ”, ông Nguyễn Anh Thi nói.

Mục tiêu 2030, khu công nghệ cao sẽ trở thành khu công viên khoa học công nghệ kinh tế, nhiệm vụ trọng tâm là phát triển khoa học. Chỉ tiêu của khu công nghệ cao không phải là giá trị sản xuất mà là phát triển được công nghệ lõi. Chẳng hạn, một năm doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động R&D bao nhiêu tiền trên tổng doanh thu, tạo ra bao nhiêu sáng chế và thương mại hóa các sáng chế đó như thế nào.

Ông Nguyễn Anh Thi còn cho biết một số doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghệ cao nhưng chưa nắm rõ được vai trò, vị trí, sứ mệnh, tầm nhìn của đơn vị này. Doanh nghiệp còn nhầm lẫn khu công nghệ cao với khu chế xuất.

Khu công nghệ cao TP.HCM là một trong 3 khu công nghệ cao quốc gia, có nhiệm vụ xây dựng nền tảng về khoa học công nghệ, là yếu tố đầu vào để xây dựng các ngành công nghiệp. Như vậy, đầu ra của khu công nghệ cao là đầu vào của khu chế xuất công nghiệp.

Trong khu công nghệ cao có phân khu sản xuất, nhưng đây là phương tiện hỗ trợ cho mục tiêu phát triển năng lực nội sinh của Việt Nam.

Trong giai đoạn tới, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ tập trung vào phát triển năng lực công nghệ trong ba lĩnh vực: lĩnh vực vi mạch bán dẫn; công nghệ sinh học; hàng không vũ trụ.

Với Nghị quyết 98, Ban quản lý Khu công nghệ cao được tái lập thẩm quyền, trực tiếp xử lý cấp phép, thẩm định, phê duyệt báo cáo tác động môi trường. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng được giao thẩm định, phê duyệt điều kiện xây dựng theo quy hoạch 1/500 các dự án đầu tư.

Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Đào - Chánh văn phòng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, trước đây ban quản lý đã thực hiện nội dung này, tuy nhiên qua quá trình thay đổi của các văn bản quy phạm pháp luật, thẩm quyền này chuyển cho cơ quan chuyên môn thực hiện.

Từ khi có Nghị quyết 98, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đã thực hiện thủ tục này cho các doanh nghiệp tại khu công nghệ cao. 

Tính từ thời điểm bắt đầu thực hiện Nghị quyết 98, ngày 1/8/2023 đến ngày 30/3/2024, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đã tiếp nhận và giải quyết 18 hồ sơ cấp giấy phép môi trường, 6 hồ sơ thẩm định và phê duyệt đồ án hoặc điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao.

Tính đến nay, Khu công nghệ cao có 164 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là 247.793 tỷ đồng tương đương 12,4 tỷ USD. Cụ thể, dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 198.061 tỷ đồng tương đương 10,14 tỷ USD/53 dự án; dự án trong nước chiếm 49.732 tỷ đồng tương đương 2,24 tỷ USD/ 111 dự án.

Trong đó, 110/164 dự án đã đi vào hoạt động, 49/164 dự án chưa đi vào hoạt động, 5/164 dự án tạm ngừng hoạt động.

Các doanh nghiệp triển khai đưa vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho hơn 47.000 lao động.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…