SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Khoa học và công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, phục vụ phát triển bền vững ĐBSCL

07:21, 02/01/2024
(SHTT) - Vừa qua, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các trường đại học tổ chức hội nghị khoa học quốc tế “Khoa học trái đất, mỏ, môi trường phục vụ chuyển đổi số, phát triển xanh, tuần hoàn và ứng phó các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái cho biết, chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu là những khái niệm lớn trong định hướng phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới. Việc tổ chức Hội nghị này rất phù hợp với chiến lược phát triển của ĐHQG TP.HCM và vai trò của ngành khoa học Trái đất, môi trường trong việc từng bước trở thành trụ cột không thể thiếu của nền kinh tế - xã hội Việt Nam.

4f8f2a36aa9702c95b86 (1)

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội nghị. 

Theo Thứ trưởng, vùng ĐBSCL đứng trước các thách thức về an ninh nguồn nước, biến đổi khí hậu... Do đó, Thứ trưởng mong muốn các nhà khoa học khối viện/trường phối hợp cùng các địa phương, doanh nghiệp hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, giải quyết các thách thức cho khu vực. Một trong số đó là hướng nghiên cứu khoa học trái đất, mỏ, môi trường rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của ĐBSCL.

“Chúng tôi khuyến khích các nhà khoa học của ĐHQG TP.HCM từ ngành khí tượng, thủy văn, môi trường, địa chất, địa lý và các khối ngành kinh tế, nhân văn tham gia Chương trình KH&CN ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững ĐBSCL. Bộ KH&CN sẽ có văn bản xin ý kiến của các địa phương đề xuất các đề tài, hướng nghiên cứu phù hợp với khung Chương trình được công bố”, Thứ trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

f2659c1c-8a3d-4e45-ad94-5fe70e975332

Giám đốc ĐHQGTP.HCM Vũ Hải Quân phát biểu tại Hội nghị. 

Giám đốc ĐHQGTP.HCM Vũ Hải Quân cho biết, trong Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 và tất cả hoạt động của ĐHQGTP.HCM luôn đề cập vấn đề tăng tưởng xanh, biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, đô thị xanh… Việc tổ chức Hội nghị này đi đúng chiến lược, tầm nhìn của ĐHQGTP.HCM trong giai đoạn tới. Các báo cáo tại Hội nghị sẽ có vai trò quan trọng trong việc định hướng những chiến lược tích hợp công nghệ với vấn đề biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh. Hội nghị còn giúp các nhà khoa học, sinh viên có cái nhìn toàn diện hơn về biến đổi khí hậu, phát triển xanh, tuần hoàn.

Đặc biệt, Giám đốc ĐHQGTP.HCM nhận định, đối với Chương trình KC15/21-30 đặt ra trách nhiệm rất lớn cho ĐHQGTP.HCM. Theo đó, làm thế nào để các nhà khoa học tham gia đóng góp cho sự phát triển bền vững vùng ĐBSCL. Đây cũng là sứ mệnh của ĐHQGTP.HCM, thực hiện các chương trình nghiên cứu khoa học phục vụ các nhiệm vụ chiến lược quốc gia, phát triển vùng”.

Tại Hội nghị, PGS.TS Vũ Tuấn Hưng, Viện phó Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (thành viên Ban chủ nhiệm KC15/21-30) cho biết, khung Chương trình hướng tới mục tiêu nghiên cứu và chuyển giao các mô hình phát triển kinh tế, xã hội thích ứng với tác động ở thượng nguồn sông MeKong. Sản phẩm các đề tài nghiên cứu có ít nhất 80% kết quả được ứng dụng vào thực tiễn và được nơi sử dụng công nhận. Khoảng 20% kết quả được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Chương trình cũng đặt chỉ tiêu công bố quốc tế, bằng sở hữu trí tuệ, tài liệu chuyển giao công nghệ... cho các nhóm nghiên cứu khi tham gia.

1650ae9c3b3d9363ca2c

 Đại diện Lãnh đạo Bộ KH&CN, ĐHQGTP.HCM… khởi động trình KH&CN cấp quốc gia “KH&CN ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững ĐBSCL giai đoạn đến năm 2030”.

Được biết, Chương trình Tây Nam Bộ giai đoạn 1 năm 2014 -2020 tổng kết có 64 đề tài nghiên cứu được ứng dụng, chuyển giao giúp phát triển kinh tế, xã hội vùng ĐBSCL.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".