SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Khẩu trang làm từ cây chuối: Giải pháp cho vấn đề rác thải y tế mùa Covid-19

11:27, 14/08/2020
(SHTT) - Bệnh dịch Covid-19 hoành hành trong thời gian dài khiến vấn đề rác thải y tế ngày càng trở nên căng thằng. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã tìm ra 1 loại sợi lấy từ cây chuối có thể thay thế thành phần nhựa trong hàng triệu chiếc khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế.

Covid-19 đang khiến những nỗ lực toàn cầu trong việc cấm sử dụng nhựa dùng một lần đang phải tạm ngừng bởi các quốc gia đặt vấn đề vật tư y tế lên trước vấn đề môi trường.

Theo một bài báo của Liên Hợp Quốc, doanh số bán khẩu trang dùng một lần trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến tăng hơn 200 lần, đạt 166 tỉ USD.

Ông Kennedy Costales, Giám đốc Cơ quan Phát triển Công nghiệp Sợi Philippines (PhilFIDA) thuộc Bộ Nông nghiệp của nước này, cho biết: “Với tình trạng đại dịch kéo dài và chưa biết bao giờ mới có thể kết thúc, nếu tất cả chúng ta đều mua những chiếc khẩu trang làm từ sợi tổng hợp thì chúng sẽ chất thành đống ngoài bãi rác do cần quá nhiều thời gian để phân hủy”.

Bởi vậy, các nhà sản xuất đã nghĩ đến giải pháp thay thế các sợi tổng hợp bằng loại sợi có nguồn gốc từ cây Abaca. Abaca, còn có tên là Musa textilis, là một loại cây chuối bản địa có giá trị kinh tế cao ở Philippines. Cây có độ cao trung bình khoảng 3,7m, được trồng chỉ để lấy sợi từ vỏ bọc xung quanh thân cây.

f33800x-1

 Sợi Abaca được thường ứng dụng trong sản xuất các loại giấy chuyên dụng như túi trà, tiền giấy hoặc các loại giấy gói chất lượng cao. 

Hiện nay, sợi Abaca được thường ứng dụng trong sản xuất các loại giấy chuyên dụng như túi trà, tiền giấy hoặc các loại giấy gói chất lượng cao. Bên cạnh đó, sợi Abaca cũng có thể được sử dụng để làm quần áo, rèm cửa hoặc đồ nội thất. Loại sợi này có độ bền tương đương với polyester nhưng vô cùng thân thiện với môi trường và chỉ mất hai tháng để phân hủy.

Nghiên cứu sơ bộ của Bộ KH&CN Philippines cũng cho thấy, giấy Abaca có khả năng chống nước tốt hơn so với khẩu trang thương mại N-95, đồng thời kích thước các lỗ rỗng của nó hoàn toàn nằm trong phạm vi được khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ để lọc các hạt độc hại.

Từ thế kỷ 19, sợi Abaca đã được sử dụng để làm dây thừng trên các con tàu biển và các loại phong bì. Ngày nay, sợi Abaca được dùng trong sản xuất ô tô Mercedes-Benz và khoảng 30% số tiền giấy lưu hành tại Nhật Bản.

6a1rk_abacamasks_290720

Sản phẩm khẩu trang làm từ sợi Abaca có thể hoàn toàn đáp ứng khả năng phòng, chống sự xâm nhập của vi khuẩn mà vẫn đảm bảo tính thân thiện với môi trường. 

Theo ông Costales, nhu cầu sử dụng Abaca trong năm nay có thể tăng theo cấp số nhân do nhu cầu tăng cao trong lĩnh vực sản xuất đồ bảo hộ y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mặc dù có chi phí sản xuất cao hơn so với các sản phẩm thay thế nhựa khác, các nhà sản xuất thiết bị bảo vệ sức khỏe của Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam vẫn đặt hàng sợi Abaca trong những tháng vừa qua, nâng sản lượng của các nhà máy sản xuất sợi tại Philippines lên gấp đôi, ông Firat Kabasakalli, Tổng giám đốc Dragon Vision Trading, một đơn vị xuất khẩu sợi Abaca, cho biết.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".