SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Khai mạc Triển lãm chuyên đề 'Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu'

17:41, 21/08/2023
Bảo tàng Thế giới Cà phê đã tổ chức triển lãm chuyên đề “Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu”. Triển lãm có sự hội tụ của các đơn vị sản xuất cà phê đạt tiêu chuẩn OCOP đến từ những vùng nguyên liệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam.

Du ngoạn cùng cà phê Việt Nam qua hai thế kỷ

Với mong muốn giới thiệu và làm rõ sự khác biệt – đặc biệt – duy nhất của văn hoá cà phê Việt Nam tới cộng đồng du khách khi đến thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên Legend và Bảo tàng Thế giới Cà phê tiếp tục tổ chức triển lãm chuyên đề “Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu” từ ngày 19/8/2023 đến tháng 11/2023.

tl1

 Không gian tái dựng phòng thí nghiệm và làm việc của bác sĩ, nhà khoa học, nhà thám hiểm A. Yersin trên đỉnh Hòn Bà – Khánh Hoà. Ông là người đã thám hiểm và trồng thử nghiệm cây cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên.

Thông qua triển lãm, khách tham quan sẽ được du ngoạn cùng hành trình của cây cà phê tại Việt Nam qua hai thế kỷ từ những vùng đất, những đồn điền cà phê đầu tiên tại Việt Nam; quá trình khai phá tiềm năng vùng đất Tây Nguyên trong việc trồng, phát triển cây cà phê, giúp Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới, chinh phục cộng đồng người yêu và đam mê cà phê toàn cầu. 

Với cách trưng bày sống động, sáng tạo, khách tham quan sẽ được thưởng lãm nhiều không gian độc đáo như: Không gian sống, làm việc của bác sĩ, nhà khoa học, nhà thám hiểm A.Yersin – một công dân danh dự của Việt Nam. Trong thời kỳ cà phê mới xuất hiện, ông đã thực hiện nhiều chuyến thám hiểm và trồng thử nghiệm cây cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Buôn Ma Thuột ngày nay.

Các không gian quán hàng cà phê cùng hàng trăm hiện vật văn hoá cà phê ở thời kỳ “tem phiếu” được tái hiện cùng các cửa hàng mậu dịch, cà phê vỉa hè... trong thời kỳ cây cà phê phát triển tại Việt Nam giúp khách tham quan có thể trải nghiệm, tương tác.

Khi đến giai đoạn đổi mới và hội nhập từ năm 1986 tới nay, triển lãm giới thiệu 7 sáng kiến dành cho ngành cà phê toàn cầu mà Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend - Đặng Lê Nguyên Vũ - đề xướng cùng hành trình hơn 2 thập kỷ nỗ lực hiện thực hóa. 

Những công trình biểu tượng của ngành cà phê Việt Nam, các lễ hội mang tầm vóc quốc gia nhằm tôn vinh văn hoá cà phê; các không gian quán hàng góp phần xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu. Đây cũng là giai đoạn cà phê Việt Nam tăng trưởng từ 258,7 triệu đô la năm 1996 và lần đầu tiên lên tới 4 tỷ đô la năm 2022, tăng hơn 16 lần và xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia trên thế giới.

tl2

 Đạo diễn xuất sắc nhất Cannes 2023 Trần Anh Hùng và nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê thăm triển lãm.

Chị Cầm Thị Mòn – Giám đốc HTX Ara-Tay đến từ Bản Lọng Nghịu, xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La - chia sẻ: “Không gian trưng bày triển lãm trực quan, sáng tạo giúp tất cả các đơn vị tham gia, khách tham quan đều thấy rõ cà phê Việt Nam được nâng tầm lên thành thưởng lãm văn hoá cà phê chứ không chỉ là một thức uống. Chúng tôi được học hỏi trong cách trưng bày, giới thiệu mang đến trải nghiệm tương tác và có thể áp dụng cho chính sản phẩm của HTX trong việc quảng bá, nâng cao giá trị của cây cà phê tại Sơn La”.

Hội tụ các vùng nguyên liệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam

Với mong muốn cùng xây dựng cộng đồng những người yêu và đam mê cà phê phát triển, sáng tạo, bền vững, tôn tạo và có trách nhiệm, triển lãm “Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu” có sự tham gia của của các đơn vị sản xuất, chế biến cà phê có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đến từ các tỉnh thành trồng cà phê nổi tiếng tại Việt Nam như: Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Sơn La, Điện Biên, Quảng Trị…

Ngoài việc giới thiệu sản phẩm cà phê của các vùng nguyên liệu nổi tiếng tại Việt Nam, các đơn vị tham gia còn giới thiệu trưng bày các sản vật văn hoá đặc sắc như: công cụ lao động, thổ cẩm, các loại nhạc cụ… đặc trưng của mỗi cộng đồng đồng bào đang gắn liền với cây cà phê ở từng địa phương.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Quốc Tế - Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Quốc tế Hồng Kỳ đến từ huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên - cho biết: “Trong các tiêu chuẩn OCOP thì theo tôi tiêu chí quan trọng nhất để giúp hạt cà phê nâng cao được vị thế và phát triển một cách bền vững chính là yếu tố con người, sức mạnh của cộng đồng dân tộc địa phương đã trực tiếp tham gia quá trình chăm sóc, sản xuất vùng nguyên liệu cà phê có chất lượng tốt cho sản phẩm cà phê đạt tiêu chuẩn OCOP”.

tl3

 Khách tham quan không gian giới thiệu các công trình biểu tượng của ngành cà phê Việt Nam.

Ngoài ra, ông Trần Đình Trọng - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột - cũng chia sẻ: “Tôi chân thành cảm ơn Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã tạo điều kiện cho chúng tôi đến triển lãm để giới thiệu, trưng bày sản phẩm cà phê; đồng thời tạo cơ hội quý giá kết nối giao lưu với các đơn vị hợp tác xã cà phê ở các vùng miền khác trên cả nước.

Từ nhiều năm qua, Trung Nguyên Legend là một trong những tập đoàn cà phê hàng đầu, đã tích cực quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam ra thị trường thế giới. Nhờ đó mà khách hàng thế giới đã hiểu hơn chất lượng thơm ngon của cà phê Việt Nam với phong phú các loại cà phê đặc sản tương tự các nước khác. Với sự lan tỏa này mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa như chúng tôi cũng có thể học hỏi, góp phần cùng xây dựng chất lượng cà phê Việt Nam ngày càng tốt hơn, đồng thời người nông dân cũng được hưởng lợi khi giá trị cà phê Việt ngày càng được nâng cao”.

Triển lãm chuyên đề cà phê là một hoạt động được tổ chức định kỳ theo quý tại Bảo tàng Thế giới Cà phê với mục tiêu: phổ biến tri thức về cà phê trên toàn cầu cũng như giới thiệu và làm rõ sự khác biệt – đặc biệt – duy nhất của văn hoá cà phê Việt Nam ra thế giới; xây dựng cộng đồng những người yêu và đam mê cà phê phát triển, sáng tạo, bền vững, tôn tạo và có trách nhiệm... Nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế nhận định, đánh giá cao về mặt chuyên môn nội dung cũng như cách trưng bày sáng tạo, đem đến nhiều trải nghiệm cho khách tham quan.

Mi Oanh 

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.