SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Cà phê muối rời quê đến vùng đất mới: Vài ba năm nữa mới biết 'ai' ở lại

16:31, 18/08/2023
Ở xứ Huế, cà phê muối không chỉ giải khát, giúp tỉnh táo mà trở thành hương vị gợi thương. Để rồi, nhiều người đã mang theo tinh thần khởi nghiệp, “gieo duyên” cho cà phê muối gặp gỡ sự linh hoạt, tiếp biến văn hóa trên những vùng đất mới để trở thành xu hướng.

Theo chân du khách và người Huế đi xa, Đà Nẵng là một trong những vùng đất cà phê muối ở lại đầu tiên và phát triển thành công.

Người Huế mang cà phê muối đi xa

Qua đèo Hải Vân dường như “phần đời” sôi nổi của cà phê muối mới bắt đầu. Rất nhiều quán cà phê lấy cà phê muối là món đặc biệt rồi trở nên phổ biến tại nhiều phố, phường. Hiện chỉ tính riêng dọc đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) trong 7 tháng đầu năm 2023 cũng có hàng chục quán, xe cà phê có cà phê muối, cà phê muối mang đi.

Tại đường Trần Phú, N - Cà Phê Muối Huế là một trong những thương hiệu đầu tiên dẫn đầu xu hướng nhân bản và phát triển cà phê muối Huế tại TP Đà Nẵng. Vì nhiều du khách tới Đà Nẵng, trong đó có cả những nghệ sĩ nổi tiếng, từng phải thừa nhận: “Chưa uống N - Cà Phê Muối Huế xem như chưa đến Đà Nẵng”.

Đến N, trước huyên náo của đường xá, xe cộ, guồng quay cuộc sống, thực khách được chậm lại đôi nhịp trước tách cà phê muối đầy ý vị. Đặc biệt vào cao điểm mùa du lịch, nơi đây lúc nào cũng rôm rả những câu chuyện bên ly cà phê muối. 

6aac3baed37b0025596a

 Phan Thị Thanh Nhi và Võ Đăng Bảo - chủ thương hiệu N cà phê tại Đà Nẵng.

Ít ai biết, N từng được hình thành từ một chiếc xe bán cà phê muối online bên vỉa hè. Đó là vào khoảng năm 2020, cà phê muối hầu như còn xa lạ với người dân Đà Nẵng.

“Lúc đầu N chỉ có khách quen, bạn bè đến mua. Mỗi ngày tôi đều giao hàng xa tận đèo Hải Vân hay Ngũ Hành Sơn. Trời mưa đôi khi thấy tội vì vợ tôi phải đứng ké mái hiên của các tiệm khác trên đường nhỏ để pha cà phê muối. Khách yêu thương họ truyền miệng, dịch vẫn gọi ship. Được ủng hộ chúng tôi rất vui”, Võ Đăng Bảo - chủ quán N - nói về những ngày đầu mang cà phê muối Huế đến Đà Nẵng.

4cbc2d213502e75cbe13

 Cơ sở N đầu tiên tại đường Trần Phú (TP Đà Nẵng).

Xe cà phê nhỏ nuôi được đam mê cho vợ, Bảo bàn cùng người bạn đời tiếp tục mở ra chuỗi cơ sở cà phê muối Huế hút khách. “Tất cả đồ uống của N do vợ tôi là Phan Thị Thanh Nhi nghiên cứu, phát triển từ công thức nguyên bản của cà phê muối Huế. Ban đầu cô ấy sợ không làm được, nhưng tôi táo bạo, thậm chí điên hơn nên mới có N café với chuỗi cơ sở như bây giờ”, Đăng Bảo bộc bạch.

>>> Giải mã sức hút của cà phê muối: Từ trào lưu trở thành lựa chọn mới

Với gương mặt sáng, Nhi mỉm cười khi nói về cà phê mình pha chế. Nhi chưa từng học pha chế cà phê muối nhưng cô từng học pha chế đồ uống tại những quán cà phê nổi tiếng nhất phố cổ Hội An (Quảng Nam). Nhi lại là người Huế, hai vợ chồng cùng học ngành Văn hóa học tại Huế trước khi vào Đà Nẵng lập nghiệp nên cà phê muối và câu chuyện văn hóa là điều Nhi và Bảo muốn phát triển.

6cec81d96e0cbd52e41d

 Ly cà phê muối trở thành hương vị được yêu thích tại Đà Nẵng.

Càng hiểu về các thức uống ngoại nhập, Nhi càng muốn quay trở lại với giá trị văn hóa Việt và tìm lối đi riêng. Trải qua những lần thất bại, cô vẫn tiếp tục cho đến khi có công thức "vạn người mê". Cô gái Huế lập nghiệp tại Đà Nẵng thổi làn gió mới cho cà phê muối với những biến tấu theo khẩu vị dễ dùng.

4ac9f6951d40ce1e9751 (1)

 Cà phê muối đóng chai. 

Cà phê muối Huế tại 254 Trần Phú là một trong số ít quán cà phê muối đầu tiên tại Đà Nẵng. Sau đó, vợ chồng Nhi mở tiếp các cơ sở cà phê muối Huế của N tại đường Trần Quý Cáp, Tản Đà và Đống Đa.

Phải vài ba năm nữa mới biết "ai" ở lại

"Góc đường Trần Phú vào năm 2020 khi đại dịch bùng phát có những khoảng tối, thưa vắng. Nhiều người nói địa điểm như vậy sao không bán trà sữa nhưng vợ chồng tôi kiên định mục tiêu quay về với văn hóa Việt. Tôi muốn phát triển N theo hướng phát triển các giá trị văn hoá”, Đăng Bảo chia sẻ hiện N cà phê đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Bộ nhận diện của N Cafe cũng được nhận diện nhiều hơn.

2e061acff11a22447b0b

Cơ sở 4 N cafe - Cà phê muối Huế tại đường Đống Đa (TP Đà Nẵng). 

“Một số khách hàng từ Malaysia, Singapore trở lại đây rất nhiều lần xin mua quy trình hay những công ty ở Mỹ muốn được nhượng quyền thương hiệu. Đến một lúc nào đó, chúng tôi sẽ chia sẻ quy trình nhưng không phải bây giờ. Hiện chúng tôi cần đăng ký lại bảo hộ sở hữu trí tuệ để phát triển tại quốc tế. Đồng thời, xem khả năng của đối tác có thể phát triển cà phê lan tỏa rộng hay không mới quyết định”, Đăng Bảo cho hay.

Mỗi ngày N bán từ 600 – 700 ly cà phê muối, có ngày cao điểm gấp đôi. Ngoài ra, N còn có cà phê muối chai thủy tinh tiện lợi, nhỏ gọn. Nhiều vị khách nước ngoài uống cà phê ở đây trầm trồ, họ chọn N vì thực đơn lạ và phong phú. Hiện quán đang sở hữu menu thức uống đặc biệt do Thanh Nhi phát kiến chuyên đồ uống gia vị muối với các món như: Matcha muối, bạc xỉu muối, ca cao muối… hợp khẩu vị Bắc miền Trung và rất được yêu thích.

1416b111ab32796c2023

 Matcha Muối là một trong những món có gia vị muối trong thực đơn phong phú của N.

Matcha Muối - một thức uống được Nhi sáng tạo - vừa lạ miệng với lượng muối nhỏ, béo, thơm, ngọt, vừa có chút xanh mát và hơi chát của trà xanh. Những thức uống chuyên muối góp phần làm phong phú thực đơn đặc biệt hút khách tại N.

cb3c1de7f432276c7e23

N cà phê - một trong những cơ sở dẫn đầu xu hướng cà phê muối Huế tại Đà Nẵng - đã sớm đăng ký nhãn hiệu. Họ vừa có được thức uống đặc biệt, vừa có được mô hình kinh doanh tốt nên được nhiều doanh nhân tìm tới xin chuyển nhượng quy trình.

Rất nhiều quán cà phê khác đến để học hỏi Phan Thị Thanh Nhi, có nơi còn công khai rao bán quy trình sẽ dạy cho học viên trong khi N - Cà Phê Muối Huế - khẳng định chưa từng chuyển nhượng quy trình cho ai.

"Bây giờ, người ta bán cà phê muối bắt theo trend nhưng chúng tôi đã chọn cà phê muối từ đầu, nay có thêm trend thêm động lực. Đối với tôi, giá trị của cà phê chính là cà phê phin và dùng những hạt muối để làm nên bản sắc Việt. Nhìn vào cà phê muối, tôi nhớ câu nói “gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”, hạt muối đối với người Việt là lắng đọng, kết tinh của tình cảm”, Đăng Bảo chia sẻ.

34863dbb2498f6c6af89

 Menu rất đặc biệt phong phú các đồ uống chuyên muối của N - Cà Phê Muối Huế.

Trở thành xu hướng nhưng theo Võ Đăng Bảo, phải vài ba năm nữa khi trend qua đi mới biết "ai" là người ở lại, "ai" là người rời đi.

Tuy N không phải nơi sáng tạo ra cà phê muối nhưng chính những cơ sở kinh doanh như N - Cà Phê Muối Huế - đã góp phần lan tỏa thức uống đặc biệt này đi đến vùng đất mới. Biết đâu, một ngày nào đó trong danh sách ẩm thực thế giới có thêm ly cà phê muối Việt.

Bảo Hòa

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Tính đến hết tháng 4/2024, 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai đánh giá, phân hạng được hơn 12.000 sản phẩm OCOP. Trong đó, TP Hà Nội tiếp tục đứng đầu về số lượng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Ủy ban Trọng tài Thương mại và Kinh tế Quốc tế Trung Quốc (CIETAC) phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Trọng tài quốc tế: Thuận lợi hóa Thương mại và Đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam”.
Kinh tế 22 giờ trước
(shtt) - Trong bối cảnh thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục đón các đợt tăng giá, Eurowindow River Park tọa lạc ngay trung tâm Đông Anh đang được người mua ở thực và giới đầu tư săn đón nhờ mức giá hợp lý, nhiều tiện ích vượt trội và tiềm năng tăng giá.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Tại đây, thủ tướng đã chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới.
Kinh tế 1 ngày trước
Làm chủ công nghệ chế biến, thương hiệu Chocolate Hallelu "made in Vietnam" ra đời bởi anh Nguyễn Hồng Huy đã giúp nâng cao giá trị trái ca cao.