SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Giải mã sức hút của cà phê muối: Từ trào lưu trở thành lựa chọn mới

11:44, 14/08/2023
Dù được cho là đã qua “trend” cà phê muối nhưng sức hút của thức uống này vẫn được nhiều bạn trẻ ở TP.HCM yêu thích và được các chủ quán thêm vào menu vì hương vị lạ.

Thời gian qua, cà phê muối đã trở thành một trào lưu mới của giới trẻ tại TP.HCM. Không khó để thưởng thức một ly cà phê muối khi khách hàng có thể mua được thức uống này ở những quầy cà phê take away đặt bên lề đường cho tới các quán bán tại chỗ. Vị béo mặn của lớp kem muối cùng lớp cà phê sữa được pha chế theo công thức riêng đã giúp thức uống này trở nên nổi tiếng.

Thưởng thức vì lạ

Không phải là món mới nhưng cà phê muối đã “làm mưa làm gió” thu hút nhiều bạn trẻ TP.HCM tò mò tới thưởng thức. Nổi lên từ tháng 3/2023, cùng với cà phê đen, cà phê sữa, cà phê dừa,… cho tới nay, cà phê muối đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Nhận thấy sự hưởng ứng của khách hàng, các chủ cửa hàng từ những quầy bán mang đi, quán vỉa hè cho tới những thương hiệu nổi tiếng cũng nhanh chóng "bắt trend" khi đưa thức uống này vào menu. 

ca phe muoi

 Cà phê muối dần trở thành thức uống được các chủ quán thêm vào menu.

Cà phê muối không phải là thức uống mới lạ như nhiều người tưởng mà đã được bán nhiều ở Huế, Đà Nẵng. Một thời gian dài ở TP.HCM, nó "ẩn mình", lặng lẽ không được nhiều người biết đến. Sau đó, nó bỗng “nổi lên” thành hiện tượng được giới trẻ ưa chuộng.

"Tôi đã từng thưởng thức cà phê muối cách đây gần 10 năm ở Huế khi đến đó du lịch. Tôi nhớ và ấn tượng mãi với vị lạ thường của loại cà phê này. Lớp kem mặn béo với cà phê sữa bên dưới hơi đắng nhẹ, cảm giác mình uống vào rất hài hòa. Lâu lâu, uống cà phê muối có lớp kem như vậy mình vừa nhâm nhi vừa uống cà phê bên dưới nó lạ lạ”, chị Gia Khánh (23 tuổi) - một tín đồ cà phê - nói.

Lần đầu uống cà phê muối tại TP.HCM, theo chị Lệ Quyên (24 tuổi), cà phê muối mang lại cảm giác lạ, so với cà phê sữa, thức uống này ngon hơn vì muối làm kích thích vị giác với những món ngọt.

“Giống như nấu chè hay bỏ chút xíu muối nên khi thử lần đầu mình sẽ vừa thấy nó lạ với cuốn, nhưng để uống thường xuyên như như cà phê sữa thì mình sẽ thấy ngán, nên lâu lâu uống sẽ cảm nhận đúng vị của nó hơn”, chị Lệ Quyên nói.

Khác với những ý kiến trên, Anh Phúc (25 tuổi) vẫn lựa chọn uống cà phê truyền thống như cà phê đen hay cà phê sữa sau khi uống cà phê muối. Theo Phúc, cà phê truyền thống hợp với người có “gu” cà phê mạnh, đậm đà hơn. Cà phê muối có vị ngọt, béo của kem sẽ phù hợp với những ai không uống được cà phê đắng.

Vào menu cùng các thức uống truyền thống

Theo kết quả khảo sát thị trường Kinh doanh ẩm thực (F&B) 6 tháng đầu năm 2023 của iPOS.vn được công bố ngày 4/8, sức hút của cà phê muối mạnh mẽ tới mức có tới 40,1% đơn vị được khảo sát đã thêm vào menu, dù món đồ uống này mới chỉ xuất hiện vào tháng 4/2023.

ca phe muoi chu long

Hiện thương hiệu Cà phê muối Chú Long được mở rộng nhiều chi nhánh tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam.

Không chỉ vậy, một số tiệm cà phê muối bắt đầu mở rộng chuỗi tại các tỉnh thành. Mở bán vào tháng 2/2023, xe cà phê của ông Dương Thành Long, thường được gọi quen thuộc với tên Cà phê muối Chú Long, bán dọc đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM. Ông Long cho biết đến nay, thương hiệu Cà phê muối Chú Long đã có 20 cửa hàng tại một số tỉnh thành phía Nam.

Theo ông Long, mỗi người có một khẩu vị nên không có một công thức nhất định nào để cho ra một ly cà phê muối ngon. “Sau 1 thời gian mày mò cách pha cà phê muối, cho đến khi mà chú thấy cái hương vị nó ưng ý và cũng thật may mắn là cái hương vị của chú có thể hợp khẩu vị của nhiều bạn trẻ”, ông Long chia sẻ.

tiem kiet

 Cà phê muối của Tiệm Kiết là một trong những thức uống được các bạn trẻ yêu thích. Ảnh: Tiệm Kiết

Theo anh Ni Phan – chủ chuỗi cà phê Tiệm Kiết – một trong những thương hiệu nổi tiếng với món cà phê muối tại Đà Nẵng và TP.HCM, có nhiều tranh luận cà phê muối thực chất là cà phê kem macchiato, thứ hai là nguồn gốc cà phê muối đến nay vẫn chưa có sự thống nhất, nhiều ý kiến cho rằng cà phê muối tới từ Huế hoặc Đài Loan.

Mỗi thương hiệu cà phê muối đều có những công thức riêng để giữ chân khách, anh Ni Phan cho biết cà phê muối được pha bởi một lớp cà phê sữa, một lớp kem thực vật và muối, thêm một số yếu tố riêng của quán. Anh Ni Phan cũng chia sẻ thêm, cà phê muối thì không nên dùng cà phê máy.

“Gọi là cà phê muối nhưng thực chất là cà phê kem muối, 1 ly chỉ có 0,65 gam muối, rất ít muối. Cà phê muối thì phải mặn hơn nữa”, anh Ni Phan chia sẻ.

Sức nóng của cà phê muối hiện tại đã “hạ nhiệt”, song thức uống này vẫn được các quán duy trì trong menu. Theo anh Ni Phan, cà phê muối là món “trend” và sẽ đi qua, sau đó sẽ bình ổn thị trường. Chẳng hạn, có khoảng 1.000 người tới dùng thức uống này nếu có khoảng 500 quay lại quán tiếp tục gọi món đó là quá thành công.

“Hiện tại thì cà phê muối vẫn là món cơ bản trong menu dù đã không còn “trend”. Sau những phản ứng tích cực từ khách hàng với cà phê muối, khoảng 50 - 60% vẫn tiếp tục uống món này nên quán vẫn giữ lại”, anh Ni Phan nói.

Chia sẻ thêm, anh cho biết lượng khách đợt cao điểm vào tháng 3/2023, quán bán ra 6.000 ly nhưng tới tháng 7/2023, quán vẫn bán ra được 5.000 ly cà phê muối ở cơ sở Phạm Ngọc Thạch.

Còn theo anh Nguyễn Việt Khái – chủ thương hiệu Cà phê Kaibee, cà phê muối thực chất là cà phê sữa có một lớp kem béo, một ít muối có vị mặn nhẹ, cùng lớp bột ca cao. Ly cà phê muối ngon quan trọng nhất vẫn là cà phê, kem làm khá đơn giản. Theo anh Khái, khách uống cà phê muối chủ yếu là nữ, chiếm khoảng 80%.

Võ Liên

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 1 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.