SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Hội nghị kết nối giao thương quốc tế, nâng tầm cà phê Việt

11:49, 12/03/2023
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023. Đây là một trong 18 hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8.

Tham dự Hội nghị có đại diện 10 tổ chức quốc tế và 20 tỉnh, thành phố trong nước có sự kết nối, giao thương với tỉnh Đắk Lắk. Sự kiện thu hút hơn 450 đại biểu đến từ 170 đơn vị, gồm đại diện lãnh đạo các nhà nhập khẩu; nhà phân phối; sàn thương mại điện tử; các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, cung ứng các mặt hàng nông sản, đặc biệt là nhãn hàng cà phê trong và ngoài nước, các tổ chức kinh tế.

2

 Đại biểu và lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị. 

Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - Kết nối đam mê và khát vọng phát triển”. Hội nghị là dịp để tỉnh Đắk Lắk quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ cà phê đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và OCOP của tỉnh nói riêng và các địa phương nói chung.

3

 Các đại diện tổ chức quốc tế tham dự hội nghị. 

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết Đắk Lắk có thế mạnh đặc biệt về khí hậu, thổ nhưỡng với diện tích tự nhiên rộng lớn, đất Bazan màu mỡ thuận lợi để phát triển các loại cây công nghiệp có giá trị cao như: Cây cà phê, cây cao su, hồ tiêu, sầu riêng, bơ...

Trong đó, diện tích cây cà phê khoảng 210.000 ha, sản lượng bình quân hơn 550.000 tấn, cao nhất cả nước với lượng cà phê xuất khẩu hơn 380.000 tấn, đạt kim ngạch hơn 800 triệu USD, chiếm hơn 21% về lượng và 20% về kim ngạch trong tỷ trọng xuất khẩu cà phê cả nước.

4

 Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại hội nghị. 

Sau hơn 100 năm du nhập vào Đắk Lắk, cà phê trở thành cây trồng chủ lực và mang tính đặc trưng của tỉnh Đắk Lắk. Đến nay, cà phê Đắk Lắk đã xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, thương hiệu cà phê của tỉnh đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột và được bảo hộ tại 32 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

1

 Đã có 10 biên bản ký kết giữa các đơn vị tại hội nghị lần này. 

Hội nghị kết nối giao thương quốc tế sẽ là cầu nối thiết thực cho các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm cà phê có cơ hội được gặp gỡ đối tác, nhà nhập khẩu, chuỗi cung ứng cà phê lớn trên toàn cầu. Từ đó thúc đẩy giao thương, mở rộng hợp tác trong tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung. Đẩy mạnh tiêu thụ, góp phần hiện thực hóa việc đưa Buôn Ma Thuột là điểm đến của cà phê thế giới.

Hội nghị kết nối giao thương quốc tế 2023 diễn ra nhiều hoạt động như: Gặp mặt nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước tại thành phố Buôn Ma Thuột năm 2023; tham luận của các chuyên gia, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu về tiềm năng xuất khẩu của cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng.

5

 Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp. 

Trong khuôn khổ sự kiện còn có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp; quảng bá về tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư vào sản xuất, sơ chế, chế biến và tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk và những địa phương khác; tổ chức giao thương để kết nối các đơn vị sản xuất cà phê với các đơn vị xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại và đặc biệt là các nhà nhập khẩu nước ngoài; Tổ chức ký kết hợp đồng ghi nhớ, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm giữa các đối tác tại hội nghị.

Phúc Vinh

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).