SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Khách hàng bỗng nhiên trở thành "con nợ" khi được VPBank chuyển tiền vào tài khoản?

14:30, 26/04/2017
Không có đơn xin vay vốn, chưa hề ký kết hợp đồng với ngân hàng nhưng ngân hàng VPBank vẫn “hào phóng” chủ động giải ngân, ép khách hàng trở thành “con nợ” ngoài ý muốn với lãi suất gần 30%/năm cho khoản nợ tín dụng hơn 100 triệu đồng.

 Theo đó, ngày 14-2-2017, báo Phapluatnet nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Trọng Tấn (SN 1976, trú tại Thôn Xuân Cước, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, Thái Bình) phản ánh về việc ngân hàng VPBank có dấu hiệu làm giả hồ sơ vay vốn, quy trình thẩm định, ký kết hợp đồng giải ngân vốn vay sai quy định với cac quy định của nhà nước khiến ông Tấn tự nhiên mang khoản nợ hơn trăm triệu đồng với lãi suất vay "cắt cổ" gần 30%/năm.

ngan-hang-vbbank(1)

Ngân hàng VPBank bị "tố" bỗng nhiên biến khách hàng biến thành con nợ. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong đơn ông Nguyễn Trọng Tấn trình bày: “Vào tháng 9-2014, tôi bị bệnh hiểm nghèo (suy thận, phải thay thận) nên cần một khoán tiền lớn để chữa bệnh. Do vậy, tôi đã liên hệ với Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và được ngân hàng cho vay 110 triệu đồng với lãi suất 27% một năm theo hình thức vay tín chấp, các thủ tục vay được ký theo đúng quy định của ngân hàng.

Sau 2 năm thay thận, đến tháng 8-2016, tôi được người thân và bạn bè cho vay, bản thân tôi cũng vay thêm Ngân hàng MB để đáo trước hạn vào ngân hàng VPBank với số tiền vay còn lại. Tuy nhiên, một thời gian sau sức khỏe của tôi trục trặc, phải vào viện 103 nằm điều trị. Trong thời gian này, không hiểu bằng lý do nào, nhân viên Ngân hàng VPBank biết được thông tin và liên hệ mời vay vốn điều trị.

Tại thời điểm đó không rõ vì bằng cách nào biết được nhu cầu cho vay vốn của tôi thì có bạn tự xưng tên Thanh – Số điện thoại: 01257579574 gọi điện cho tôi để hỏi việc đó và chào mời tôi vay tiền ở Ngân hàng VPBank cho tôi vay tín chấp với lãi suất 26%/năm. Sau thời điểm đó thì tôi có tìm hiểu một số ngân hàng khách vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn nên tôi quyết dịnh không vay ở Ngân hàng VPBank nữa. Không hiểu vì nguyên nhân nào mà Ngân hàng VPBank tự động rải ngân cho tôi, đến 18h30 ngày 4-1-2017 tôi nhận được số tiền 132 triệu đồng trong tài khoản Ngân hàng VPBank".

d

Đơn khiếu nại ngân hàng VPBank của anh Nguyễn Trọng Tấn 

Cung cấp thông tin kèm theo đơn gửi tới Phapluatnet, ông Tấn còn cung cấp thêm các ảnh chụp tin nhắn thông báo từ tổng đài tự động của ngân hàng VPBank gửi đến số máy cá nhân của ông. Cụ thể, ngày 19-12-2016 ông Tấn nhận được tin nhắn qua điện thoại từ VPBank với nội dung: "Quý khách được phê duyệt hạn mức vay tín chấp 132 triệu, liên hệ ngay hôm nay, soạn VPB TOP15 gửi 8149. Nộp hồ sơ từ nay đến hết ngày 02/01/2017. Sau đó, ngày 28-12-2016, ông Tấn lại nhận được tin nhắn VPBank với nội dung: "VPBank đã nhận hồ sơ cấp tín dụng của Quý khách (QK) và sẽ liên hệ với QK trong vài giờ. QK vui lòng chuẩn bị sẵn hồ sơ, thông tin cá nhân. Xin cảm ơn QK".

Tiếp đó, ngày 4-1-2017, ông Tấn tiếp tục nhận được tin nhắn thông báo tài khoản của mình tại ngân hàng VPBank Tin nhắn này có nội dung: "TK 70431092 tại VPBank giảm 6.006.439VND do LD1700401788-1547595- thanh toán phí bảo hiểm tín dụng cho khách hàng Nguyễn Trọng Tấn. Số dư tài khoản sau giao dịch là -6.006.439VND". Đang lo lắng vì tài khoản bị trừ mất 6 triệu đồng thì bất ngờ hơn ông Tấn lại nhận được tin nhắn: "TK 70431092 tại VPBank tăng 132.000.000 VND do nhận nợ theo hợp đồng tín dụng LN1612260009435. Số dư tài khoản sau giao dịch là 125.933.561VND".

Do lo lắng phải trả lãi hàng tháng hợp đồng tín dụng không hề được ký kết với VPBank, ông Tấn đã rất nhiều lần chủ động liên hệ qua điện thoại, làm đơn khiếu nại đến ngân hàng VPBank yêu cầu thu hồi lại số tiền mà phía hàng hàng này đã giải ngân vào tài khoản của ông, cũng như yêu cầu phía ngân hàng VPBank làm rõ về quy trình thẩm định hồ sơ vay vốn của khách hàng có bị các nhân viên làm trái với quy định khiến ông mắc phải cảnh "nợ nần" và bị tính lãi hay không? Nhưng đến nay sự việc trên vẫn chưa được VPBank tiếp nhận giải quyết.

Để rộng đường dư luận xung quanh đơn thư khiếu nại của ông Tấn, PV Phapluatnet đã tìm đến trụ sở ngân hàng VPBank để liên hệ, trao đổi thông tin về sự việc này, sau khi tiếp nhận thông tin từ PV cung cấp, đại diện của ngân hàng VPBank cho biết lãnh đạo công ty đều đang bận họp nên không thể gặp được, PV cũng đã liên hệ với giám đốc phụ trách truyền thông của ngân hàng để đặt lịch làm việc thì nhận được yêu cầu phải soạn trước nội dung làm việc gưi qua email trước thì mới làm việc. 

Trong khi việc thẩm định hồ sơ vay vốn được các ngân hàng đưa ra hết sức "ngặt nghèo" thì với cách giải ngân cho trường hợp khách hàng là ông Tấn, thì dư luận hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi" nghi ngờ" về việc ngân hàng VPBank đang bất chấp các quy định của pháp luật trong hoạt động ngân hàng để giải ngân nguồn tiền cho vay và biến khách hàng thành "con nợ" bất đắc dĩ hay không? Câu trả lời xoay quanh việc ngân hàng VPBank có làm đúng quy định trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng hay không?

Tòa soạn Phapluatnet xin gửi đến các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ  những kiến nghị trên để sớm làm rõ trách nhiệm của VPBank, nếu sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Theo Phapluatnet 

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.