SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Itaewon một năm sau thảm kịch đêm Halloween

07:44, 29/10/2023
Một năm sau khi thảm kịch xảy ra trong con hẻm nhỏ ở khu phố Itaewon (Seoul) khiến hơn 150 người thiệt mạng. Đến giờ, đây vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân Hàn Quốc.

Khu phố Itaewon từ lâu nổi tiếng là nơi hội tụ văn hóa của Seoul với cuộc sống về đêm vô cùng sôi động, hiện đang dần hồi phục trở lại sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và thảm kịch kinh hoàng năm 2022.

"Mọi người đang quay trở lại Itaewon. Chúng tôi cảm thấy tỷ lệ khách du lịch đến đây đã phục hồi khoảng 80 - 90% so với trước thảm họa", chủ một cửa hàng có tuổi đời 14 năm ở Itaewon cho biết.

Biển chỉ dẫn đến con hẻm nơi xảy ra thảm kịch ngày 29/10/2022.

Biển chỉ dẫn đến con hẻm nơi xảy ra thảm kịch ngày 29/10/2022.

Dữ liệu mới nhất từ Chính quyền thành phố Seoul và Shinhan Card cho thấy tổng chi tiêu ở Itaewon đã phục hồi tới 98,2% so với mức trước thảm kịch. Dữ liệu dân số của thành phố cho thấy số lượng người dân và du khách đến thăm quận Itaewon đạt hơn 26.600 người vào 23/9, phục hồi 87% so với một năm trước.

Trong khi đó, chỉ cách đây vài tháng, không khí ở khu phố này vẫn vắng vẻ một cách kỳ lạ, hầu hết các cửa hàng đều đã đóng cửa, người dân không ai lui tới vì quá ám ảnh.

"Nhiều cửa hàng đã đóng cửa sau thảm kịch và dường như không ai muốn chuyển đến. Các chủ cửa hàng muốn kinh doanh ở những khu vực đông đúc, có nhiều giới trẻ. Họ dường như không còn nghĩ về Itaewon nữa", một người môi giới bất động sản làm việc ở đây cho biết.

Cách đây vài tháng, không khí ở khu phố này vẫn vắng vẻ một cách kỳ lạ.

Chỉ cách đây vài tháng, không khí ở khu phố này vẫn vắng vẻ một cách kỳ lạ.

Một chủ cửa hàng đã mở ở khu phố này 7 năm bày tỏ: "Sau thảm kịch, mọi người không còn đến đây nữa. Nếu nhượng được cho chủ mới, tôi muốn nghỉ ngơi một thời gian và sau đó mở cửa hàng ở một khu vực khác".

"Không ai muốn tới kinh doanh ở chỗ này nữa. Mọi người đều bị ám ảnh", một chủ cửa hàng khác nghẹn ngào nói.

Đã gần một năm trôi qua, khu phố Itaewon giờ đây đã không còn những hàng rào cảnh sát, những chồng hoa trắng, những lá thư chia buồn hay những đám đông có mặt để tưởng nhớ nạn nhân - những thứ vốn đã khiến khu vực này "choáng ngợp" trong nhiều tháng sau thảm kịch.

Hàng trăm bó hoa được người dân đặt ở hiện trường vụ giẫm đạp để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số.

Ngay sau khi thảm kịch xảy ra, nhiều người dân đến hiện trường đặt hoa để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số.

"Thì ra đây là con hẻm đó. Tôi không biết ở đây chật và hẹp đến thế", một người dân nói nhỏ khi đi ngang qua.

Một vài người dừng lại, thầm lặng tưởng nhớ các nạn nhân xấu số, những người khác thì chắp tay cầu nguyện trước khi đi ngang qua con hẻm "tử thần".

Yuki Yoshida - một du học sinh người Nhật Bản lần đầu tiên nhìn thấy con hẻm này khi đến tham quan Itaewon. Cô viết lời vài lời chia buồn trên mảnh giấy nhỏ, rồi dán nó trên bức tường tưởng niệm với hàng trăm mảnh giấy khác.

Nhiều người dân để lại lời chia buồn cũng như cầu nguyện cho các nạn nhân trên bức tường tưởng niệm.

Nhiều người dân để lại lời chia buồn cũng như cầu nguyện cho các nạn nhân trên bức tường tưởng niệm.

Người bạn của cô đến từ Singapore - Amalina Rashid, đứng đọc một vài lời chia buồn trên bức tường, chia sẻ rằng "trái tim mình đau nhói mỗi khi nhắc đến Itaewon".

Mặc dù những hoạt động về đêm đã dần trở lại khu phố Itaewon trong những tháng gần đây, thế nhưng có rất ít bảng hiệu hoặc đồ trang trí xuất hiện ở khu vực này trước thềm lễ hội Halloween.

Nhiều người dân Hàn Quốc dường như "không có tâm trạng vui chơi" như trước, đồng thời có cách tiếp cận thận trọng hơn.

Sự ảm đạm bao trùm cả con hẻm.

Sự ảm đạm bao trùm cả con hẻm.

"Thành thật mà nói, tôi vẫn đang cố gắng vượt qua nỗi ám ảnh. Tuy nhiên, tôi vẫn  hy vọng các nhà chức trách sẽ có biện pháp để tránh lặp lại điều tương tự. Tôi biết là thật khó khi mong đợi rằng Itaewon sẽ không tổ chức lễ hội Halloween trong năm nay, nhưng vì tôn trọng các nạn nhân và những người có liên quan, tôi nghĩ người dân nên có hành động gì đó để tưởng nhớ", một người may mắn sống sót sau thảm kịch chia sẻ với phóng viên tờ The Korea Times.

Trong khi đó, có nhiều người lại cho rằng việc "tạm dừng các hoạt động" chào đón lễ hội Halloween ở Itaewon trong năm nay không phải là lựa chọn tốt nhất cho cộng đồng.

Người dân đi ngang con hẻm tưởng niệm nơi xảy ra thảm họa.

Người dân đi ngang con hẻm tưởng niệm nơi xảy ra thảm họa.

Sarah - một người Mỹ sống ở Hàn Quốc bày tỏ: "Việc giữ im lặng để tôn trọng các nạn nhân lại vô tình gây ảnh hưởng cho hàng chục doanh nghiệp và cộng đồng ở Itaewon trong năm qua. Tôi hy vọng mọi người sẽ không ngừng đến Itaewon hoặc vui chơi trong dịp lễ Halloween, bởi rất nhiều nhà hàng, quán bar, cùng nhiều dịch vụ giải trí khác phải phụ thuộc vào ngày lễ Halloween để duy trì hoạt động".

Thảm kịch giẫm đạp xảy ra vào tối ngày 29/10/2022. Khi ấy, hàng trăm nghìn người đổ về khu phố Itaewon sầm uất để tham dự lễ hội Halloween sớm. Đây cũng là đêm Halloween đầu tiên được tổ chức tại Seoul sau 3 năm đại dịch Covid-19 hoành hành. Tưởng chừng người dân và du khách nơi đây sẽ có một buổi tối thật vui vẻ, thế nhưng bi kịch đã xảy ra.

Thảm kịch giẫm đạp xảy ra khi đám đông tụ tập trên một con hẻm nhỏ.

Thảm kịch giẫm đạp xảy ra khi đám đông tụ tập trên một con hẻm nhỏ.

Vào khoảng 22h15 (theo giờ địa phương), lực lượng cứu hộ nhận được ít nhất 81 cuộc gọi báo tin từ người dân. Họ cho biết mình đang trong tình trạng khó thở, thậm chí có nhiều người đã bị ngưng tim và cần trợ giúp y tế ngay lập tức. 

Địa điểm xảy ra thảm kịch là một con hẻm chỉ rộng 3,2m, vốn là con dốc cạnh khách sạn Hamilton ở trung tâm quận Itaewon. Vụ việc kinh hoàng đã khiến 158 người chết, trong đó có 26 người nước ngoài (1 người là công dân Việt Nam) và hơn 190 người bị thương.

Để đánh dấu một năm sau thảm kịch kinh hoàng, lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số đã được tổ chức ngay tại con hẻm này hôm 27/10 vừa qua. Một đài tưởng niệm cũng đã được dựng lên, nơi đây chính thức được chỉ định là "Hẻm tưởng niệm ngày 29/10".

Nơi đây chính thức được chỉ định là

Nơi đây chính thức được chỉ định là "Hẻm tưởng niệm ngày 29/10".

Tờ Yonhap News cho biết để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trong dịp Halloween sắp tới, các biện pháp kiểm soát đám đông chuyên sâu sẽ được thực hiện tại 4 khu vực giải trí đông đúc nhất đất nước, bao gồm Itaewon, Hongdae, Myeongdong (Seoul) và Dongseong - ro (Daegu).

Các nhân viên quản lý tình trạng khẩn cấp sẽ được cử đến từng khu vực, những trạm chỉ huy tại chỗ sẽ hoạt động liên tục ở 4 khu vực này cho đến khi đám đông giải tán. Bên cạnh đó, các cuộc tuần tra vào ban đêm cũng sẽ được tăng cường để ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trong dịp Halloween sắp tới, các biện pháp kiểm soát đám đông chuyên sâu sẽ được thực hiện tại 4 khu vực giải trí đông đúc nhất đất nước. (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trong dịp Halloween sắp tới, các biện pháp kiểm soát đám đông chuyên sâu sẽ được thực hiện tại 4 khu vực giải trí đông đúc nhất đất nước. (Ảnh minh họa)

Một số lượng lớn nhân viên cứu hộ khẩn cấp và xe cứu thương sẽ túc trực tại các khu vực đông người để chuẩn bị ứng phó với mọi tình huống, lực lượng cứu hộ cũng đã lên kế hoạch bố trí giường bệnh cho bệnh nhân cấp cứu trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Ông Nam Hwa - yeong - Tổng ủy viên Cơ quan cứu hỏa quốc gia, kêu gọi người dân không sử dụng đồng phục lính cứu hỏa hoặc cảnh sát để hóa trang trong đêm Halloween, đảm bảo hoạt động cứu hộ có thể diễn ra nhanh chóng nhất trong trường hợp khẩn cấp.

Ông Nam Hwa - yeong - Tổng ủy viên Cơ quan cứu hỏa quốc gia, kêu gọi người dân không sử dụng đồng phục lính cứu hỏa hoặc cảnh sát để hóa trang trong đêm Halloween.

Ông Nam Hwa - yeong - Tổng ủy viên Cơ quan cứu hỏa quốc gia, kêu gọi người dân không sử dụng đồng phục lính cứu hỏa hoặc cảnh sát để hóa trang trong đêm Halloween.

Tin khác

Media 2 ngày trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024), Hà Nội khoác lên mình tấm áo rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Không khí tưng bừng, náo nhiệt tràn ngập khắp các tuyến phố tạo nên khung cảnh Thủ đô vô cùng ấn tượng.
Media 4 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.