SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Intel công bố chip trí tuệ nhân tạo mới nhất, cạnh tranh với Nvidia

07:50, 11/04/2024
(SHTT) - Tại sự kiện Vision mới đây, Intel đã tiết lộ phiên bản chip trí tuệ nhân tạo (chip AI) mới nhất của mình, có tên gọi Gaudi 3, nhằm mục đích thống trị lĩnh vực chất bán dẫn cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo.

Theo Intel, chip Gaudi 3 tiết kiệm năng lượng gấp hai lần và có thể chạy các mô hình AI nhanh hơn gấp rưỡi so với chip GPU H100 của Nvidia. Chip mới này cũng có nhiều cấu hình khác nhau như một gói gồm tám chip Gaudi 3 trên một bo mạch chủ hoặc một thẻ mở rộng có thể cắm vào hệ thống hiện có.

Intel đã thử nghiệm chip trên các mô hình như Llama mã nguồn mở của Meta và Falcon được hỗ trợ bởi Abu Dhabi. Hãng cho biết Gaudi 3 có thể giúp đào tạo hoặc triển khai các mô hình AI, bao gồm Stable Diffusion hoặc mô hình Whisper của OpenAI để nhận dạng giọng nói.

Nvidia hiện chiếm khoảng 80% thị phần chip AI với bộ xử lý đồ họa GPU của mình, vốn là loại chip cao cấp được các nhà phát triển AI lựa chọn trong năm qua.

Intel cho biết các chip Gaudi 3 mới sẽ có sẵn cho khách hàng vào quý ba năm nay và các công ty như Dell, HP và Supermicro sẽ xây dựng hệ thống sử dụng dòng chip này. Tuy nhiên, Intel không cung cấp mức giá của Gaudi 3.

intel

 

Das Kamhout, Phó chủ tịch phụ trách phần mềm Xeon của Intel, cho biết trong cuộc gọi với các phóng viên: “Chúng tôi mong đợi nó sẽ có khả năng cạnh tranh cao với các chip mới nhất của Nvidia. Từ mức giá cạnh tranh đến mạng tích hợp mở, chúng tôi sử dụng Ethernet tiêu chuẩn công nghiệp. Intel tin rằng đây là một sản phẩm mạnh mẽ".

Dự kiến thị trường AI trung tâm dữ liệu cũng sẽ tăng trưởng khi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và các doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng để triển khai phần mềm AI. Do đó, thị trường này được cho là vẫn còn khoảng trống để cho các đối thủ cạnh tranh khác, ngay cả khi Nvidia vẫn tiếp tục sản xuất phần lớn chip AI.

Việc chạy AI phát sinh và mua chip GPU của Nvidia có thể tốn kém và các công ty đang tìm kiếm thêm nhà cung cấp để giúp giảm chi phí.

Sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo đã giúp cổ phiếu của Nvidia tăng gấp ba lần trong năm qua, còn cổ phiếu của Intel chỉ tăng 18% trong khoảng thời gian đó.

Nhà sản xuất linh kiện bán dẫn AMD cũng đang tìm cách mở rộng và bán thêm dòng chip AI cho máy chủ. Năm ngoái, hãng đã giới thiệu GPU trung tâm dữ liệu mới có tên MI300X, hiện có Meta và Microsoft là khách hàng.

Đầu năm nay, Nvidia đã tiết lộ hai dòng chip GPU B100 và B200, những phiên bản kế nhiệm chip H100 và hứa hẹn mang lại hiệu suất cao hơn. Các chip này dự kiến sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay.

Nvidia đã thành công như vậy nhờ vào bộ phần mềm độc quyền mạnh mẽ có tên CUDA, cho phép các nhà khoa học trí tuệ nhân tạo truy cập vào tất cả các tính năng phần cứng trong GPU. Trong khi đó, Intel đang hợp tác với những tập đoàn chip bán dẫn và phần mềm khác, bao gồm Google, Qualcomm và Arm để xây dựng phần mềm mở không độc quyền và có thể cho phép các công ty phần mềm dễ dàng chuyển đổi nhà cung cấp chip.

Sachin Katti, phó chủ tịch cấp cao nhóm mạng của Intel cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với hệ sinh thái phần mềm để xây dựng phần mềm tham chiếu mở, cũng như xây dựng các khối cho phép bạn kết nối một giải pháp bạn cần, thay vì bị buộc phải mua một giải pháp”.

Chip Gaudi 3 của Intel được xây dựng trên quy trình 5 nanomet, một kỹ thuật sản xuất tương đối mới, cho thấy công ty đang sử dụng một nhà máy sản xuất bên ngoài để sản xuất các chip này. Ngoài việc thiết kế Gaudi 3, Intel cũng dự định sản xuất các chip AI (có thể sản xuất cho các công ty bên ngoài) tại một nhà máy mới ở Ohio, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2027 hoặc 2028, CEO Patrick Gelsinger chia sẻ với các phóng viên vào tháng trước.

Lưu Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.