SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Huawei kiện Xiaomi vi phạm bằng sáng chế

16:59, 03/03/2023
(SHTT) - Mới đây, Huawei đã đệ đơn kiện Xiaomi, cáo buộc họ vi phạm nhiều bằng sáng chế về công nghệ của hãng.

Vi phạm bằng sáng chế là trường hợp xảy ra khi một đơn vị sản xuất, nhập khẩu, sử dụng, bán hoặc chào bán một công nghệ đã được cấp bằng sáng chế mà không có sự cho phép/giấy phép từ chủ sở hữu bằng sáng chế. Hiện nay, việc các công ty công nghệ lớn vi phạm bằng sáng chế, dẫn đến các đối thủ cạnh tranh đưa ra hành động pháp lý là điều phổ biến. Mặc dù vậy, các công ty này vẫn tiếp tục lặp lại những sai lầm tương tự. Tiêu biểu như vụ việc do công ty Huawei đệ trình đã được Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc chấp nhận vào ngày 17/1/2023.

Bản tin Sở hữu Trí tuệ Quốc gia của Trung Quốc gần đây đã công bố chi tiết về các tranh chấp vi phạm bằng sáng chế lớn được Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của nước này chấp nhận. Theo thông tin chi tiết, Huawei đã kiện Xiaomi vì vi phạm 4 trong số các bằng sáng chế đã đăng ký của mình.

Huawei

 Vấn đề vi phạm bằng sáng chế công nghệ hiện nay khá phổ biến

Hai trong số bốn bằng sáng chế liên quan đến tranh chấp có liên quan đến việc sử dụng trái phép công nghệ 4G/LTE, vốn là bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn (SEP). Huawei cũng cáo buộc Xiaomi sử dụng phương pháp của mình để có được những bức ảnh toàn cảnh. Bằng sáng chế thứ tư liên quan đến việc vi phạm một số loại công nghệ mở khóa điện thoại thông minh do Huawei phát triển. Nếu hãng công nghệ này quyết liệt xử lý vi phạm, Xiaomi có thể phải trả một khoản tiền phạt rất nặng.

Hiện nay, hai công ty đang tích cực đàm phán một thỏa thuận về cấp phép bằng sáng chế và thông lệ trong ngành là giải quyết vấn đề cấp phép thông qua hòa giải. “Hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc cung cấp nhiều cơ chế giải quyết khác nhau, bao gồm hòa giải hành chính và tư pháp. Chúng tôi tin rằng hòa giải là một cách hiệu quả giúp đạt được thỏa thuận”, hai bên đưa ra thông báo.

Huawei1

 Hai gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc gần đây đã vướng vào một vụ tranh chấp bằng sáng chế

Trước đó, đối với việc xét xử hành chính các tranh chấp vi phạm bằng sáng chế lớn, Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc đã ban hành một văn bản vào ngày 1/6/2021, trong đó nêu rõ thời hạn ba tháng để giải quyết các vụ việc. Giới hạn có thể được gia hạn thêm một tháng sau khi được chấp thuận. Do đó, vụ kiện vi phạm bằng sáng chế giữa Huawei và Xiaomi có thể được khép lại trong vòng ba tháng.

Liên quan đến tình trạng vi phạm sáng chế, tại lễ khai mạc Hội nghị Thủ đô Thiết kế Thế giới 2022, Richard Yu, giám đốc điều hành của Huawei kiêm Giám đốc điều hành của Terminal BG, đã bày tỏ sự không hài lòng với những hành vi vi phạm gần đầy. Ông cho biết: “Trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là một số doanh nghiệp Trung Quốc, họ đang sao chép thiết kế của chúng tôi, bao gồm cả một số bằng sáng chế. Hơn nữa, các bên sử dụng chúng mà không thanh toán các khoản phí bằng sáng chế cần thiết”.

Ở một diễn biến khác, vào ngày 5/12/2022, Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc công bố một báo cáo cho thấy Huawei đã được cấp 7.630 bằng sáng chế, đứng đầu danh sách vào năm 2021.

Cũng tại thời điểm đó, Huawei và OPPO đã công bố việc ký kết thỏa thuận cấp phép chéo bằng sáng chế toàn cầu, trong đó bao gồm các bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn di động, bao gồm cả 5G. Đây là một bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực cấp phép bằng sáng chế của Huawei và là sự hợp tác công khai đầu tiên về bằng sáng chế giữa các gã khổng lồ điện thoại thông minh trong nước.

Hồng Hạnh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.