SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Saigon Square lần đầu tiên lọt vào 'danh sách chợ tai tiếng' của USTR

12:37, 02/03/2023
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) vừa công bố "Danh sách những nơi diễn ra hoạt động mua bán các sản phẩm giả mạo và trái phép năm 2022" (NML 2022), trong đó Việt Nam có 2 "đại diện" là Trung tâm thương mại Saigon Square (TP.HCM) và chợ Tân Thanh (Lạng Sơn).

Nằm giáp biên giới với Trung Quốc, chợ Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) được cho là địa điểm nổi tiếng về buôn bán và phân phối hàng tiêu dùng giả do Trung Quốc sản xuất. Các mặt hàng được USTR nêu lên gồm quần áo, đồ chơi và đồ điện tử. USTR ghi nhận và đánh giá cao việc thực thi pháp luật của Việt Nam nhưng các báo cáo cũng cho rằng tình trạng buôn bán tràn lan hàng giả dường như vẫn tiếp diễn ở thị trường này.

Bên cạnh đó, Trung tâm thương mại Saigon Square nằm tại TP.HCM được cho là địa điểm buôn bán một số lượng lớn và đa dạng các sản phẩm hàng xa xỉ giả khác nhau, bao gồm túi xách, ví, đồ trang sức và đồng hồ. USTR ghi nhận nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc thường xuyên kiểm tra địa điểm này, nhưng USTR cho rằng mức phạt vi phạm thấp và ít có tác dụng răn đe.

USTR là cơ quan chủ trì đàm phán thương mại quốc tế của Mỹ, có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về mục tiêu và tình hình các cuộc đàm phán thương mại quốc tế của Mỹ cũng như những khả năng có thể phải điều chỉnh trong luật pháp hiện hành của Mỹ để phù hợp với hiệp định sẽ ký kết.

Hàng năm, USTR và Ủy ban thương mại quốc tế (ITC) của Mỹ sẽ gửi các báo cáo để quốc hội nước này nắm được tình hình thực thi các luật và chương trình thương mại. 

hang gia hang nhai

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) vừa điểm tên Trung tâm thương mại Saigon Square trong "Danh sách các ngôi chợ tai tiếng năm 2022".

USTR chính thức công bố "Danh sách những nơi diễn ra hoạt động mua bán các sản phẩm giả mạo và trái phép" vào năm 2011. USTR lần đầu tiên đưa các chợ truyền thống của Việt Nam vào danh sách đen này vào năm 2017, với sự góp mặt của chợ Ninh Hiệp (Hà Nội) và chợ Tân Bình (TP.HCM). Trong bốn năm liên tiếp từ 2018 - 2021, chợ Bến Thành (TP.HCM) và chợ Đồng Xuân (Hà Nội) là những cái tên thường xuyên được nhắc đến. 

Trước đó, ngày 1/11/2022, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), lực lượng QLTT TP.HCM bất ngờ kiểm tra "thiên đường mua sắm" Sài Gòn Square tại địa chỉ số 77 - 89 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM.

Đội QLTT số 2, Cục QLTT TP.HCM đã chia thành 6 Tổ công tác kiểm tra 6 điểm kinh doanh các mặt hàng như túi ví, mắt kính, quần áo, phụ kiện trang sức mang các nhãn hiệu Gucci, Dior, Chanel, Louis Vuitton, Adidas, Nike, Hermes… với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/ sản phẩm.

Theo đó, không để xảy ra tình trạng "bắt cóc bỏ dĩa", trong ngày 2/11/2022, Tổng Cục QLTT tiếp tục tăng cường thêm quân số để kiểm tra, kiểm soát các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa tại Trung tâm thương mại Saigon Square.

Ở ngày ra quân thứ 2, tất cả các gian hàng tại đây đều đóng cửa, ngưng mọi hoạt động buôn bán. Lực lượng chức năng phối hợp cùng Ban quản lý mở cửa các gian hàng kinh doanh để kiểm tra.

Lực lượng QLTT tiếp tục tiến hành kiểm tra 5 điểm kinh doanh tại Saigon Square, gồm: Gian 51B - 52B; Gian 7K - 8K; Gian 50B; Gian 83H + 94H và 01 gian do Đội QLTT số 3 phụ trách thu giữ hàng nghìn sản phẩm là túi xách, ví cầm tay, balo, thắt lưng, bông tai mang các nhãn hiệu Chanel, Gucci, Dior, Louis Vuitton, Montblanc, Hermes,...

Bước đầu lực lượng chức năng xác định, phần lớn các hộ kinh doanh này có các hành vi vi phạm: Bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán hàng ngoại nhập lậu; không đăng ký kinh doanh.

Võ Liên

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.