SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Chương trình Horizon Europe: Cơ hội thúc đẩy các dự án nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hàng đầu

11:00, 04/11/2023
(SHTT) - Ngày 30/10/2023, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chủ trì, phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và EURAXESS tổ chức Hội thảo “Tập huấn hướng dẫn cán bộ nghiên cứu của Việt Nam viết đề xuất tham gia Chương trình Horizon Europe”

Là chương trình nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hàng đầu của EU, Horizon Europe được xây dựng dựa trên sự thành công của Horizon 2020 nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và giải quyết các thách thức xã hội cấp bách. Chương trình mang đến cơ hội tài trợ và hợp tác cho các nhà nghiên cứu, cơ quan và tổ chức của Việt Nam. Hội thảo trang bị cho các nhà nghiên cứu về cách xây dựng các đề xuất Horizon Europe cùng với các đối tác châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hàng đầu.

Hội thảo có hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và 300 đại biểu tham dự trực tuyến gồm đại diện: Phái đoàn EU tại Việt Nam, các diễn giả của EU, EURAXESS; các đơn vị của Bộ KH&CN và các bộ, ngành có liên quan, các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các viện, trường và doanh nghiệp.

Lý Hoàng Tùng

 Ông Lý Hoàng Tùng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ KH&CN)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lý Hoàng Tùng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ KH&CN) nhấn mạnh Chiến lược Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway Strategy) do EU đưa ra vào tháng 12/2022 với các Chương trình trong lĩnh vực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, trong đó có Chương trình Horizon Europe, được triển khai tích cực trong giai đoạn 2021-2027. Chương trình mang đến cơ hội tốt cho các nhà khoa học Việt Nam hợp tác với các đối tác EU trong nhiều dự án đa dạng ở các cấp độ khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác nghiên cứu và trao đổi học thuật của các nhà nghiên cứu ở cấp độ quốc tế và liên ngành một cách hiệu quả. Ông Lý Hoàng Tùng bày tỏ tin tưởng Hội thảo sẽ tạo cơ hội cho các cán bộ nghiên cứu Việt Nam tiếp cận thêm thông tin, chuẩn bị tốt hơn cho việc viết đề xuất tham gia Chương trình. Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia EU, các cán bộ nghiên cứu Việt Nam có thể định hướng, xây dựng đề xuất các nhiệm vụ KH&CN phù hợp với các tiêu chí, yêu cầu của Chương trình Horizon Europe. Bộ KH&CN hiện nay là đầu mối quốc gia của Chương trình và sẽ là cầu nối hỗ trợ kết nối các cán bộ nghiên cứu của Việt Nam với các đối tác EU.

Chia sẻ về Chương trình Horizon Europe, bà Kristina Buende, Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn EU tại Việt Nam khẳng định, đây là chương trình nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hàng đầu của EU và là công cụ chính để thúc đẩy hợp tác quốc tế về KH&CN với các nước trong đó có Việt Nam. Chương trình thể hiện cam kết mạnh mẽ của EU về hợp tác cũng như hỗ trợ các đối tác như Việt Nam trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, đồng thời đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các thách thức về môi trường, kỹ thuật số, y tế và đổi mới. Tại Việt Nam, EU đặc biệt chú trọng đến trao đổi, hợp tác học thuật và là cầu nối cho sự hiểu biết văn hóa, chuyển giao kiến thức và phát triển bền vững giữa hai bên. Trong khuôn khổ Chương trình, EU khuyến khích các cán bộ nghiên cứu Việt Nam khám phá cơ hội trong lĩnh vực chuyên môn về nước, kinh tế tuần hoàn và kinh tế sinh học.

Bà

 

Bà Kristina Buende chia sẻ tại Hội thảo.Tại Hội thảo, các chuyên gia EU đã giới thiệu chung về Chương trình Horizon Europe, bao gồm các khuôn khổ hợp tác chung giữa Việt Nam - EU, quy trình kêu gọi và cách thức nộp hồ sơ, hướng dẫn cách viết đề xuất. Các chuyên gia EU đã hướng dẫn và trả lời câu hỏi từ các đại biểu hướng tới mục tiêu viết đề xuất đạt yêu cầu Chương trình đề ra.Thông qua Hội thảo, các nhà nghiên cứu đã được trang bị về cách xây dựng đề xuất Horizon Europe cùng với các đối tác EU. Đây sẽ là nền tảng để nhiều đề xuất chất lượng từ cộng đồng nghiên cứu Việt Nam được nhận tài trợ từ Chương trình và triển khai thực hiện thông qua sự hỗ trợ và hợp tác với các đối tác nhiều kinh nghiệm của EU. Hơn nữa, đây là hoạt động tiền đề hướng tới Hội thảo “Ngày Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Việt Nam - EU 2023” dự kiến diễn ra vào ngày 14/11/2023 với sự chủ trì của Lãnh đạo Bộ KH&CN và Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam. Sự kiện sẽ tạo dấu ấn quan trọng trong hợp tác về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa hai bên.

T/h

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.