SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Hội nghị Các nhà khoa học trẻ toàn quốc: Cơ hội kết nối nghiên cứu, kiến tạo tri thức

11:17, 09/12/2023
(SHTT) - Ngày 8/12, Hội nghị 'Các nhà khoa học trẻ toàn quốc trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ lần thứ V' đã diễn ra tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Hội nghị được tổ chức bởi Đoàn Thanh niên của hai Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TPHCM với sự tham dự của khoảng 200 nhà khoa học. 

Hội nghị là diễn đàn để các cơ quan nghiên cứu, các nhà quản lý, các nhà khoa học trẻ, trong cả nước gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và công bố các vấn đề về các kết quả nghiên cứu mới nhất tập trung vào những tiến bộ trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu, chất lượng đào tạo, tạo ra không khí học thuật sôi nổi.

Trải qua bốn lần tổ chức, hội nghị đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng tích cực từ các nhà khoa học trẻ với hơn 900 công trình khoa học trong nhiều lĩnh vực của cán bộ trẻ từ khắp mọi miền của tổ quốc. Năm nay, các nội dung được báo cáo trong hội nghị xoay quanh các chủ đề chính về Khoa học vật liệu và ứng dụng và Khoa học Trái Đất và sự sống.

hoi nghi khoa hoc

 

GS.TS Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, vấn đề xây dựng, đào tạo đội ngũ các nhà khoa học và phát triển Khoa học Công nghệ luôn là một trong những điểm mấu chốt trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và quốc tế. Trải qua 4 lần tổ chức, Hội nghị “Các nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ” đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng tích cực từ các nhà khoa học trẻ, với hơn 900 công trình khoa học trong nhiều lĩnh vực của cán bộ trẻ từ khắp mọi miền của Tổ quốc. Hội nghị có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa cán bộ trẻ ở các trường đại học và các đơn vị nghiên cứu trên toàn quốc.

“Đồng thời, đây là cơ hội để các nhà khoa học trẻ xích lại gần nhau, hình thành những nhóm nghiên cứu liên ngành, liên trường và liên lĩnh vực, cũng như tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm và hợp tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền khoa học và công nghệ nước nhà”, GS.TS Lê Thanh Sơn nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) cho hay, hiện nay, giáo dục đại học đang gặp những thách thức vô cùng to lớn trong việc khẳng định mình qua các bảng xếp hạng đại học và hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục. Cùng với đó là sự mất cân đối trong nhu cầu của xã hội và thị trường lao động.

Trong bối cảnh đó, các nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học cơ bản và công nghệ là những nguồn động lực vô cùng quan trọng để khẳng định với xã hội tính cần thiết và dư địa phát triển bao la, rộng lớn của các ngành đào tạo này.

“Hội nghị lần này sẽ thúc đẩy thêm sự kết nối trong nghiên cứu, kiến tạo tri thức, chuyển giao công nghệ đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng trong lĩnh vực khoa học. Mục tiêu không chỉ cho đội ngũ nhà khoa học, giảng viên mà còn cho các sinh viên theo học các ngành này”, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai cho hay.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.