SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hội Doanh nhân nữ Thừa Thiên Huế: Những 'cây tre' thương trường

11:08, 15/03/2024
Hội Doanh nhân nữ Thừa Thiên Huế với 115 thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.Trên thương trường, những nữ doanh nhân xứ Huế tựa như những “cây tre” mềm dẻo, sắc bén.

Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Họ đều là bông hồng duyên dáng, mềm mại trong cách sống song cũng là những nữ doanh nhân đầy trí tuệ, bản lĩnh.

Nơi nâng đỡ nhau trong sản xuất và kinh doanh

Những năm gần đây, số lượng sản phẩm tốt của Huế được giới thiệu ra thị trường do những người phụ nữ Huế sản xuất, kinh doanh ngày càng có sức lan tỏa. Đặc biệt những sản phẩm đó không chỉ thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ mà còn hướng tới tiêu dùng an toàn, tạo nên sự khác biệt.

Năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký quyết định thành lập Hội Doanh nhân nữ Thừa Thiên Huế tách ra từ Hiệp hội Doanh nhân tỉnh. 80 hội viên xuất phát từ sân chơi của Câu lạc bộ nữ doanh nhân thường tổ chức gặp gỡ vào các dịp cuối tuần, ngày nghỉ, lễ đồng lòng, kề vai sát cánh vì mục tiêu lớn hơn. Họ trở thành những đại diện tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng, trí tuệ các nữ doanh nhân và không ngừng phát triển, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh.

95e7e5560299aec7f788

 Hội nghị tổng kết hoạt động Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế, triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024.

Bà Đặng Thị Dương - Giám đốc Công ty TNHH Volga Việt Nga, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế - là thủ lĩnh của Hội. Luôn tất bật với công việc kinh doanh của công ty nhưng quỹ thời gian của bà Dương cũng dành rất nhiều để tổ chức, tham gia các sự kiện của Hội.

Đằng sau tà áo dài quý phái với vẻ đẹp uyển chuyển của người phụ nữ Huế, bà Dương vẫn toát ra sự năng động, quyết liệt trong lời nói, hành động chứ không hề bị giới hạn bởi hình ảnh phụ nữ là những “bánh bèo” e dè.

Từ cập nhật thông tin về chính sách, tranh thủ từng cơ hội lớn nhỏ giao thương, Hội doanh nhân nữ lập kế hoạch, triển khai hoạt động. Những khi ngồi gần bên cạnh hội viên, bà chia sẻ hiểu biết về những vấn đề quản lý doanh nghiệp, cơ hội liên doanh, liên kết cho những hội viên mới.

edf90f6ec4a168ff31b0

Phiên kết nối giao thương với 60 doanh nghiệp, livestream giới thiệu sản phẩm.

“Các hội viên của Hội Doanh nhân nữ sử dụng sản phẩm của nhau. Cán bộ, nhân viên của các hội viên cũng sử dụng sản phẩm hội viên trong hội. Từ đó, Hội Doanh nhân nữ trở thành “bệ đỡ” cho chị em doanh nhân. Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế bề thế, phong cách nhờ sự đa dạng ngành nghề bổ sung sức mạnh về thương hiệu, hỗ trợ nhau kinh doanh”, bà Dương cho hay.

Nhớ lại những ngày hội giao lưu thương mại, khi gặp Thủ tướng Chính phủ cùng các cán bộ cấp cao Huế luôn được quan tâm. Doanh nhân Huế nổi bật giữa doanh nhân nhiều tỉnh thành khác. “Thấy chúng tôi là biết Huế ngay bởi khác biệt đến từ tất cả chị em doanh nhân đều sử dụng sản phẩm áo dài Đoan Trang, Công ty Thêu may Đoan Trang sang trọng, tầm cỡ”, bà Dương nói.

Những ngày đầu tách ra, thành lập Hội Doanh nhân nữ hoạt động độc lập gặp không ít khó khăn, ra thương trường là doanh nhân, về nhà họ vẫn còn bao công việc, trách nhiệm trong thiên chức làm vợ, làm mẹ. Nhiều khi “đang tập văn nghệ phải về đón con giữa chừng” không làm các chị chùn bước mà luôn là một động lực để vươn lên, bứt phá những giới hạn của bản thân và định kiến xã hội.

1e441ed4f91b55450c0a

 Bà Đặng Thị Dương - Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế.

“Tôi rất vui khi mình là thủ lĩnh của một tập thể trên 100 giám đốc nữ. Tôi ví các hội viên như cây tre Việt Nam rất mềm dẻo nhưng cũng sắc bén. Mới đây, tại Hội nghị giao thương ở Thái Lan, Thừa Thiên Huế được cùng Chủ tịch Quốc hội hội kiến Thủ tướng Thái Lan. Buổi gặp mặt mở ra nhiều cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh cho các hội viên đến đối tác lớn này”, bà Dương nói thêm.

Không ngừng nâng tầm, đầu tư trí tuệ

Thừa Thiên Huế hiện có 6973 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 35% doanh nghiệp do phụ nữ quản lý. Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế với 115 thành viên luôn nói và làm quyết liệt trong sản xuất, kinh doanh, hoạt động xã hội để lại những ấn tượng đặc biệt về doanh nhân nữ xứ Huế.

567af38a4245ee1bb754

 Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự diễn đàn chính sách và pháp luật,  thúc đẩy hợp tác, thương mại, đầu tư Việt Nam - Thái Lan tại Bangkok tháng 12/2023.

Trong năm 2023, với sự hợp tác, kết nối với Hội nữ trí thức, một số đề tài nghiên cứu được Hội Doanh nhân nữ triển khai, đầu tư phát triển sản phẩm và thương mại hóa.

Nhiều doanh nghiệp thành viên đi đầu trong phát triển sản phẩm đặc thù địa phương, sản phẩm sạch hữu cơ. Các doanh nghiệp điển hình tiêu biểu như: công ty Dược phẩm Thuận Thảo, Dược phẩm Mạnh Tý, Tinh dầu Cung đình Vỹ Dạ, Hoàng Long, Nông nghiệp sạch Hoàng Mai… và nhiều doanh nghiệp khác.

“Hội Doanh nhân nữ có nhiều gương mặt tiêu biểu mà chúng tôi ngưỡng mộ. Có những hội viên bắt đầu kinh doanh với số vốn rất nhỏ nhưng đến nay đã vượt ra biên giới, đưa sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.

Tôi từng đến thăm cơ sở sản xuất của một nữ doanh nhân với hành trình phát triển loại mắm không mùi đưa món ăn đặc sản của Huế xuất khẩu đi châu Âu, châu Mỹ đem lại lợi nhuận lớn. Đó là hành trình của tâm huyết, trí tuệ, sáng tạo”, bà Nguyễn Thị Ái Vân – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội nữ trí thức tỉnh Thừa Thiên Huế - chia sẻ.

7aabfab41c7bb025e96a

 Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thị Ái Vân.

Sau đại dịch Covid-19, thị trường có nhiều biến động với sức mua giảm, giá nguyên liệu tăng, mặt bằng giá cao, nhân sự chất lượng thiếu, ứng dụng công nghệ yếu, khả năng tiếp cận vốn vay lãi suất thấp bị hạn chế. Vốn vay của Hội Phụ nữ phường giới hạn không quá 30 triệu đồng. Các doanh nghiệp đều đứng trước những thách thức trong đầu tư, sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, đạt chuẩn các cấp chứng nhận.

Dù vậy, các doanh nhân nữ Huế mở rộng giao thương tích cực tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân như thăm Tết Lào, tham gia các hội nghị, hội thảo, lễ hội lớn của tỉnh và cấp quốc gia, tham gia vào Ban chấp hành Hội Doanh nhân nữ Việt Nam.

Hội Doanh nhân nữ tỉnh nhận được sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Hội từng bước kết nối sâu rộng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua các Đại sứ quán các nước như: New Zeland, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Nam Phi…

Sắp tới Hội Doanh nhân nữ có kế hoạch sẽ kết nghĩa với các đơn vị tại biên giới Việt – Lào nhằm hỗ trợ bao tiêu sản phẩm đầu ra cho 1 – 2 xã huyện A Lưới thoát nghèo bền vững.

5e20c34c1b83b7ddee92

 Hỗ trợ thành lập CLB Yoga cho bệnh nhân ung thư nữ tại bệnh viện Trung ương Huế.

Trong đại dịch Covid-19, Hội nữ Doanh nhân Huế hỗ trợ đồng bào, mua hàng chục bếp, nấu ăn và chuyển hàng chục tấn thực phẩm vào cho đồng bào tại tâm dịch miền Nam, các trại cách ly tại Thừa Thiên Huế.

“Lúc đó, tôi vận động chị em hội viên bỏ tiền ra để hỗ trợ đồng bào. Sau dịch sẽ kiếm tiền lại để giữ sức khỏe của cộng đồng và chính mình. Chị em nhiệt tình hưởng ứng. Thật vui vì sau dịch, tất cả hội viên đều vững mạnh, không có đơn vị nào phải phá sản, giải thể”, bà Dương phấn khởi nói.

Tháng 3 - tháng kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, nhiều hoạt động tôn vinh phụ nữ liên tục diễn ra. Hội Doanh nhân nữ có lúc lùi lại những cuộc giao thương, họ lặng lẽ hòa mình giữa hàng ngàn bệnh nhi ung thư, người nhà bệnh nhân trong chương trình “Hát cho bệnh nhân tôi nghe”, thành lập CLB Yoga cho hơn 100 nữ bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Từ đây, những tiếng ca của khát vọng sống cuộc đời rực rỡ, những hơi thở nhẹ nhàng phục hồi năng lượng và cân bằng tâm trí quên đi nỗi lo, nỗi đau bệnh tật.

Chương trình được Hội đồng hành, hỗ trợ thường xuyên cùng các đơn vị, bệnh viện đã trở thành liều thuốc tinh thần cho các bệnh nhân. Các nữ doanh nhân bằng tấm lòng nhân ái đóng góp những hộp sữa, gói quà, kêu gọi hàng trăm tình nguyện viên, sinh viên Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng là những diễn viên không chuyên đến “nâng đỡ” tinh thần cho các bệnh nhân chiến đấu với bệnh K.

e7133c81e14e4d10145f

 Hỗ trợ, đồng hành cùng chương trình Hát cho bệnh nhân tôi nghe tại bệnh viện Trung ương Huế.

Hội Doanh nhân nữ Huế thể hiện được tinh thần không ngừng học hỏi, đổi mới phương thức kinh doanh, đáp ứng nhu cầu xã hội giúp hình thành đa dạng loại hình dịch vụ với chất lượng cao. Qua đó, kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nữ quản lý đóng góp không nhỏ vào GPD của tỉnh. Hội duy trì 10 – 15% ngân sách chi thường xuyên cho hoạt động hỗ trợ cộng đồng và thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa…

Năm 2024, dự báo các doanh nghiệp khởi nghiệp phải cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn cùng ngành nghề đặc biệt là các sản phẩm xanh. Người mua đòi hỏi được chăm sóc tốt, giá tốt, khuyến mãi nhiều, sản phẩm có thương hiệu và an toàn sức khỏe. Trong khi đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu này. Do đó, Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế vạch ra những kế hoạch học tập để đổi mới, tăng cường xúc tiến thương mại cho hội viên.

9b0f6176abb907e75ea8

Khen thưởng các doanh nghiệp tiêu biểu năm 2023 của Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mỗi “cây tre” trên thương trường xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, doanh nhân cũng là đóng góp giá trị thương hiệu Huế, đồng lòng đưa Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc trung ương.

“Nhiều nữ doanh nhân tại thành phố hiện đang có nguyện vọng tham gia Hội. Tuy nhiên thời gian tới, Hội sẽ tập trung mở rộng một số chi hội về địa phương các huyện, thị xã để việc kết nối giao thương được thuận lợi hơn”, bà Đặng Thùy Dương – Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thừa Thiên Huế - bày tỏ.

Trăn trở với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp hội viên, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ cho hay: “Hiện 80% hội viên vẫn chưa đăng ký nhãn hiệu. Nếu như bị người khác đăng ký trước thì bao nhiêu năm gây dựng sẽ mất trắng. Mong thời gian tới, Hội sẽ giúp đỡ, hướng dẫn chúng tôi đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, giữ vững thương hiệu của doanh nghiệp từ số 0 đi lên đến hôm nay”.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 55 phút trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 1 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 23 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 23 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.