SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Hoa cúc Tết chết hàng loạt, người dân Quảng Ngãi mất tiền tỷ

15:39, 15/12/2016
(SHTT) - Hàng ngàn chậu hoa cúc phục vụ Tết 2017 của người dân Quảng Ngãi đang rơi vào tình trạng chết hàng loạt do mưa lũ liên tục khiến người dân ở đây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Lũ về nhanh chóng khiến người dân trở tay không kịp và đành ngậm ngùi tự tay nhổ bỏ những gốc cúc.

Người dân Quảng Ngãi đang khóc ròng khi Tết đến gần bởi những trận lũ lớn vừa qua đã cuốn của họ đi hàng chục tỷ đồng.

Đặc biệt ở những vùng trồng hoa cúc phục vụ Tết 2017 là xã Nghĩa Hiệp, xã Nghĩa Mỹ, thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, người dân điêu đứng, khốn khổ khi nhìn hàng ngàn chậu hoa tết chết dần bởi 3 trận lũ dâng cao liên tục tràn về gây ngập sâu.

hoc cuc tet chet hang loat nguoi dan quang ngai thiet hai a

 Hoa cúc Tết chết hàng loạt, người dân Quảng Ngãi mất tiền tỷ. Ảnh: Zing.vn

Vì lũ dâng lên nhanh chóng nên người dân địa phương không thể trở tay kịp gây thiệt hại nặng nề. Có những gia đình đầu tư hơn 3000 chậu cúc, bỏ ra số tiền 100 triệu đồng nhưng đành phải nhìn kinh tế "đội nón ra đi".

Sau khi lũ rút, người dân nhanh chóng đi kiểm tra những vườn hoa tết của mình nhưng hàng loạt chậu hoa cúc đều bắt đầu héo úa, gốc rễ bị ngâm nước dài ngày nên người dân đành ngậm ngùi tự tay nhổ bỏ để lấy đất trồng rau màu dù chỉ còn một tháng nữa là có thể thu hoạch hoa, phục vụ Tết.

hoc cuc tet chet hang loat nguoi dan quang ngai thiet hai b

 Người dân Quãng Ngãi khóc ròng khi nhìn hoa bị hư hỏng

Một người dân ở thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ là chị T.H.M cũng bần thần cho biết vụ hoa Tết năm nay của gia đình chị đã bị mất trắng, bao công sức tiền bạc đều bị lũ cuốn đi. Chị M cũng nhớ lại những năm trước, mùa hoa mang lại cho gia đình chị kinh tế bền vững, đón Tết ấm áp. Hiện tại gia đình chị cùng nhiều hộ dân trong địa phương đang phải cố gắng trồng rau màu để kịp phục vụ Tết, gỡ gạc phần nào thiệt hại vừa qua.

Theo ước tính thì mỗi hộ gia đình ở địa phương này đều thiệt hại trung bình 60 - 150 triệu đồng, cùng với đó họ còn mất đi công sức chăm sóc hoa nhiều tháng ngoài đồng.

Như vậy trên cả huyện Tư Nghĩa, sau 3 trận lũ dồn dập từ đầu tháng 12, gần 200.000 chậu hoa cúc, hoa Tết các loại đều bị nhổ bỏ, thiệt hại lên tới khoảng 29 tỷ đồng.

hoc cuc tet chet hang loat nguoi dan quang ngai thiet hai

 Người dân Đại Lộc cũng bị mưa lũ hoành hành khiến rau màu bị hư hại

Nếu như ở huyện Tư Nghĩa, người dân phải chịu thiệt hại về hoa thì ở vùng huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, người dân lại khóc ròng khi hơn 50% diện tích vùng chuyên canh rau màu bị hư hại cũng do mưa lũ hoành hành.

Là vựa rau lớn và diện tích canh tác hàng năm lên đến 2000 ha nên vì lũ chồng lũ mà tổng thiệt hại rau màu vụ Tết của người dân nơi đây lên đến hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, Đại Hồng là xã có diện tích rau màu bị thiệt hại nhiều nhất (200ha), Đại An (164ha), Đại Lãnh (110ha)…

PV

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 2 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 2 ngày trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.