SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Ham nước hoa giá rẻ, người dùng hít độc hại

15:10, 30/07/2021
(SHTT) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp bắt giữ những vụ buôn bán, sang chiết nước hoa hàng hiệu giá rẻ, không rõ nguồn gốc. Chính những loại nước hoa 'dởm' này là nguyên nhân khiến người dùng bị dị ứng, viêm da, thậm chí là ung thư da.

Mới đây, vào tháng 6/2021, Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định xử phạt đối với cửa hàng Quỳnh Quỳnh, tại địa chỉ tổ 13, khu 13, xã Long Đức, huyện Long Thành về việc kinh doanh hàng hóa không nhãn phụ và giả mạo nhãn hiệu nước hoa Chanel và Gucci.

Cửa hàng do bà Tạ Thị Quỳnh Anh làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại đây kinh doanh hơn 10.300 sản phẩm mỹ phẩm các loại, là hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 60,5 triệu đồng.

Cụ thể, theo ghi nhận của cơ quan chức năng, chủ kinh doanh còn đăng bán 1.118 chai nước hoa là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Chanel, Gucci đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 29,5 triệu đồng.

nuoc hoa gia

Ham nước hoa giá rẻ, người dùng hít độc hại 

Có thể nói tình trạng nước hoa giả đang hoành hành khắp nơi. Với nguồn khách hàng chính là sinh viên và chị em phụ nữ, các mặt hàng này được bán online nhan nhản trên các trang mạng, đắt khách với những người ham đồ giá rẻ và tiện lợi.

Không chỉ tại các cơ sở bán online, tại các chợ đêm ở Hà Nội như Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang hay chợ Xanh – Cầu Giấy, nước hoa dởm cũng được bày bán tràn lan ở hai bên đường hay trên các vỉa hè.

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Đức Thắng, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viên Y học cổ truyền Việt Nam cho biết: Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc hay bị các bệnh liên quan sau khi sử dụng sử dụng nước hoa. Bởi dù là nước hoa chính hãng thì nó cũng có những tác hại nhất định cho cơ thể vì những thành phần hóa học có trong đó.

Đặc biệt, đối với nước hoa không rõ nguồn gốc, hàng “dởm” được bán tràn lan trên thị trường, được pha chế thủ công, không trải qua các quy trình nghiên cứu, kiểm tra về độ an toàn cũng như quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt, lại càng nguy hiểm hơn cho người sử dụng. Khi người dùng hít vào phổi hay thẩm thấu qua da, các tế bào da sẽ phản ứng với các hóa chất làm viêm da, dị ứng và nguy cơ bị ung thư da rất cao.

“Ngoài xịt trực tiếp lên da, người dùng xịt lên quần áo sẽ có cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu do các chất hóa học tạo hương của nước hoa phản ứng với nguyên kháng của cơ thể” – bác sỹ Thắng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Khoa Công nghệ Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên cũng cho biết: “Thực chất những loại nước hoa trên chỉ được làm từ cồn, hóa chất và tinh dầu. Để sản xuất 100ml nước hoa chỉ tốn từ 5 – 10 nghìn đồng, khi làm số lượng lớn có thể rẻ hơn. Do vậy, các cơ sở bán nước hoa với giá vài chục nghìn đồng sau khi tính cả chi phí bao bì thì vẫn còn lời”.

 Viện Da liễu Trung ương mỗi năm tiếp nhận không ít ca dị ứng với mỹ phẩm giả, trong đó có dị ứng với nước hoa mà biểu hiện là da bị sạm và viêm da mãn tính như ngứa, bong da, da nổi mẩn đỏ, đôi khi có thể tạo thành những mảng phát ban đỏ, sưng phù nề và nổi bóng nước. Theo một bác sỹ ở Viện này, nếu thường xuyên xịt nước hoa giả sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích
  • Dưỡng da đúng chuẩn cùng Serum chính hãng