SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Giải thưởng chính VinFuture 2022 vinh danh 'các huyền thoại Internet'

07:08, 21/12/2022
(SHTT) - Giải thưởng trị giá 3 triệu USD của VinFuture được trao cho năm nhà khoa học phát minh và phát triển mạng Internet vì họ đã thay đổi phương thức giao tiếp, làm việc và đặt nền móng cho sự phát triển kinh tế, xã hội hiện đại.

 Lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture ngày 20/12, quy tụ đông đảo nhà khoa học danh tiếng thế giới. Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý GS Gérard Albert Mourou và GS Sir Kostya S.Novoselov FRS, chủ nhân giải Millennium Technology Vật lý GS Sir Richard Henry Friend, cùng nhiều tên tuổi có đóng góp lớn trong việc hồi sinh và tái thiết đời sống của hàng triệu người trong và sau đại dịch đã có mặt.

Hạng mục quan trọng nhất của VinFuture - VinFuture Grand Prize trị giá 3 triệu USD luôn được quan tâm nhất và đã xướng tên 5 nhà khoa học gồm GS Sir Timothy John Berners-Lee; TS Vinton Gray Cerf; TS Emmanuel Desurvire; TS Robert Elliot Kahn và GS Sir David Neil Payne với công trình "biến Internet và mạng lưới toàn cầu thành hiện thực". 

vinfuture3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Giải thưởng chính của VinFuture 2022 cho các nhà khoa học  

Khởi đầu của công nghệ mạng toàn cầu là phát minh về giao thức điều khiển truyền dẫn và giao thức Internet (TCP/IP) - cơ sở cho Internet hiện tại của tiến sĩ Vinton Gray Cerf và tiến sĩ Robert Elliot Kahn. 

Tiếp theo là phát minh về bộ khuếch đại sợi quang pha tạp Erbium (EFDA) của giáo sư Sir David Neil Payne và tiến sĩ Emmanuel Desurvire giúp việc dẫn truyền Internet với tốc độ ổn định trở nên khả thi trên phạm vi toàn thế giới nhờ thiết kế sợi quang, bộ khuếch đại quang học, sợi chuyên dụng, bộ laser và khuếch đại công suất cao. 

Cuối cùng là phát minh của Sir Timothy John Berners-Lee. Ông là tác giả của trình duyệt web đầu tiên World Wide Web, là người thiết lập ba tiêu chuẩn Internet quan trọng bao gồm: HTML, HTTP và URIs, giúp việc chia sẻ và sử dụng tài nguyên thông tin trên toàn thế giới trở nên liền mạch nhờ Internet.

Những công trình đó thay đổi mãi mãi cách chúng ta sống, giao tiếp và làm việc, đồng thời đặt nền móng cho sự tiến bộ của nền kinh tế xã hội hiện đại.

Trên sân khấu trung tâm của sự tôn vinh, chỉ có 4 nhà khoa học. TS Robert Kahn không thể dự vì lý do sức khoẻ. Nhóm nhà khoa học tạo nên công nghệ gắn bó hàng triệu người xúc động khi toàn bộ khán giả đứng dậy vỗ tay chúc mừng.

"Tôi rất vinh dự khi nhận giải thưởng. Đây là ghi nhận cho sự nỗ lực từ rất nhiều đồng nghiệp của chúng tôi. Sự ra đời của mạng Internet toàn cầu giúp con người vẫn làm việc được trong đại dịch Covid-19, điều này thể hiện thành công về giao thức an ninh không dây phần mềm, sự kết nối hàng triệu km đường dài cáp quang. Khi bạn ở nhà trong đại dịch, bạn vẫn giao tiếp, làm việc bởi có bộ khuếch đại tín hiệu cáp quang do các đồng nghiệp của tôi thiết kế", GS Sir David Neil Payne chia sẻ khi nhận giải, đồng thời cảm ơn tới Quỹ VinFuture, trường đại học ông gắn bó suốt 60 năm và người vợ chịu đựng để ông cống hiến cho khoa học.

Trong khi TS Emmanuel Desurvire nói ông chỉ là một trong những người làm laser và cáp laser trên toàn cầu. Ông biết ơn "nếu như không có óc tò mò không thể làm được gì trong khoa học".

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Liên kết hữu ích