SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Giải pháp giúp ô tô không người lái 'tự tin' trong mọi điều kiện thời tiết

08:14, 03/03/2023
(SHTT) - Cảm biến radar ô tô “hỗ trợ lái” đắc lực cho các tài xế, giúp xác định vị trí, khoảng cách, tốc độ của người và phương tiện xung quanh để kiểm soát tốc độ, hạn chế rủi ro va chạm. Giờ đây, tính năng này được ứng dụng mạnh mẽ ở những chiếc ô tô tự lái.

Các cảm biến quang học như máy ảnh và tia laser rất quan trọng trong những chiếc ô tô tự lái, chúng giúp xe điều hướng khi có tầm nhìn rõ ràng. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Örebro, Thuỵ Điển đã cải tiến độ chính xác của các cảm biến radar để đưa vào phục vụ tính năng điều hướng ở các xe ô tô không người lái, giúp chúng di chuyển an toàn trong bất kỳ hoàn cảnh thời tiết nào.

Daniel Adolfsson, nghiên cứu sinh tiến sĩ về khoa học máy tính tại Đại học Örebro chia sẻ: Radar có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và 'nhìn' xuyên qua khói và bụi. Ô tô tự động với công nghệ mới dù đã di chuyển 100 mét, nhưng vẫn xác định vô cùng chính xác những nơi đã đi qua. Đó là sự cải tiến trên hệ thống định vị của cảm biến radar.

Daniel Adolfsson cho biết thêm: “Việc giảm tỷ lệ sai sót từ 2% xuống 1% là một bước tiến lớn. Phương pháp này vừa nhanh vừa chính xác, chúng có triển vọng giúp rô-bốt tự động tương tác an toàn với con người và các rô-bốt khác".

2

 

Hiện nay, các phương tiện tự lái thường điều hướng bằng cảm biến laser. Tuy nhiên, điều hướng bằng radar gần như đang tiệm cận độ chính xác của laser. Như vậy, cảm biến radar có thể thay thế cảm biến laser trên các phương tiện cần hoạt động trong điều kiện tầm nhìn kém, do cảm biến radar có khả năng “nhìn” xuyên qua khói, bụi và sương mù.

Bằng cách sử dụng các cảm biến radar, các rô-bốt tự động giờ đây cũng có thể hình thành bản đồ của riêng chúng - một bước đi quan trọng giúp tạo ra những rô-bốt đáng tin cậy có khả năng nhận biết môi trường xung quanh và khả năng giao tiếp giữa các rô-bốt.

Công trình này nằm trong dự án tiến sĩ của Daniel Adolfsson, ông cũng đang nghiên cứu cách hạn chế những sai sót xảy ra khi rô-bốt thiết lập bản đồ môi trường xung quanh: “Sẽ có một số lỗi. Điều quan trọng, chúng tôi sẽ tạo ra các hệ thống mạnh mẽ giúp phát hiện và sửa lỗi sớm nhất”.

Phương pháp mới của nhóm nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí IEEE Transactions on Robotics. Họ cũng cho biết phần nào trong thuật toán ảnh hưởng đến việc định vị chính xác: “Chúng tôi đã nghiên cứu thuật toán của mình để hiểu chính xác mức độ ảnh hưởng của các phần khác nhau lên độ chính xác của vị trí. Kiến thức này có thể giúp ích cho các nhà khoa học khác khi họ tạo ra các thuật toán tương tự”.

Trước đó, nhiều hãng xe và công ty đã đầu tư vào công nghệ radar này. Các công ty như Mobileye, công ty con của nhà sản xuất chip Intel, đang phát triển chip có gắn ăng-ten radar siêu nhỏ. Intel đã chi tới 15,3 tỷ USD trong năm 2017 để mua lại Mobileye. Công ty phần mềm MathWorks (Mỹ) cũng đang phát triển các thuật toán giúp các nhà sản xuất ô tô tích hợp dữ liệu từ radar và các hệ thống cảm biến khác thành một hình ảnh đáng tin cậy về môi trường xung quanh xe.

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.