SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Freelance - hướng đi mới triển vọng cho người lao động bắt kịp xu hướng tuyển dụng 2023

10:33, 07/09/2023
Freelance sẽ là hướng đi đầy triển vọng cho người lao động bắt kịp những biến động từ xu hướng tuyển dụng của doanh nghiệp hiện nay. Trong bối cảnh dịch bệnh và nhiều vấn đề xã hội khác vẫn đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế.

“Freelance” - hình thức làm việc triển vọng trong tương lai.

Trong bối cảnh như hiện nay, tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Hơn nữa dưới sự tác động bởi tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trên toàn cầu, chiến tranh Nga - Ukraine kéo dài; Trung Quốc tiếp tục chính sách phong tỏa nhằm kiểm soát Covid-19; lạm phát tăng cao ở nhiều nước đã tác động xấu đến hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại toàn cầu. Các doanh nghiệp tỏ ra khá thận trọng khi đưa ra các quyết định đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, vừa khôi phục sản xuất, vừa thăm dò biến động của thị trường và xã hội.

Thuê ngoài nhân sự trở thành giải pháp tối ưu được doanh nghiệp lựa chọn. Với giải pháp này, doanh nghiệp có thể tìm được nguồn nhân lực chất lượng, phù hợp và tiết kiệm được nhiều chi phí. Đặc biệt với những dự án ngắn hạn, sử dụng nhân sự thuê ngoài sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo được cả tiến độ lẫn chất lượng công việc. Xu hướng tuyển dụng nhân sự như vậy hiện nay đang dẫn đầu và tạo ra cú twist trên thị trường lao động, mở ra nhiều cơ hội cho những freelancer có môi trường để hoạt động và phát triển mạnh mẽ.

1

 

Freelancer là xu hướng làm việc phổ biến trên thế giới khoảng 10 năm trở lại đây. Ở Việt Nam, xu hướng này cũng đang nở rộ. Hiểu một cách đơn giản nhất, Freelancer là những người có trình độ, tay nghề ở một lĩnh vực nhất định nhưng không làm việc cố định theo hợp đồng lao động với bất cứ một doanh nghiệp hay đơn vị nào.

Khi dịch bệnh mang đến những biến động to lớn cho các cơ quan, doanh nghiệp. Người lao động với thói quen nhận được thu nhập ổn định hàng tháng. Theo đó cũng lao đao khi phải đối diện với tình trạng giảm lương, nợ lương, nghỉ luân phiên. Thực tại này đang buộc mỗi cá nhân cần nghiêm túc suy nghĩ về con đường nghề nghiệp. Freelance sẽ là lựa chọn đáng để người lao động cân nhắc.

Những rủi ro khi làm một Freelancer

Ở thời điểm mà người lao động đang phải đối mặt với những khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm nhưng cũng dễ bị mất việc. Đặc biệt là ở những thành phố lớn, sức cạnh tranh cao như thị trường tuyển dụng việc làm tại Hà Nội hay TP.HCM,…. Hoạt động Freelance đang thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia thử sức.

Công việc Freelance không có bất cứ giới hạn nào về thời gian, địa điểm làm việc, thường chỉ làm việc ngắn hạn cho từng dự án và ít có hợp đồng cụ thể với đối tác. Do vậy, công việc này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Bởi không có điều khoản pháp lý nào ràng buộc để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Bà Trần Thị Trang – giám đốc điều hành JOBKEY tại Hà Nội - nhận định, ưu điểm của Freelancer là không bị gò bó thời gian, không cần đến văn phòng làm việc nên ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Bên cạnh sự thành công, nhiều bạn trẻ đã phải "ngậm trái đắng” khi đối tác bỗng nhiên biến mất sau khi kết thúc công việc. Nguyên nhân khiến cho việc bùng tiền xảy ra là do các bạn chưa có quy trình, cam kết công việc phù hợp.

2

 

Bên cạnh việc mang đến nguồn thu nhập hấp dẫn hơn so với những công việc văn phòng tương đương, Freelancer có tính ổn định không cao. Bởi số tiền thu nhập còn phụ thuộc vào việc người lao động có nhiều khách hàng hay không và những yếu tố chi phối khác như quy mô dự án, công việc, công ty nhận việc.

Cần tỉnh táo khi đưa ra những quyết định hợp tác theo hình thức Freelance

Freelancer là cơ hội trong tầm tay với những ai tự tin vào năng lực của bản thân, biết sắp xếp công việc và có trách nhiệm. Bởi đây cũng là xu hướng tuyển dụng được doanh nghiệp đặc biệt ưa chuộng trong thời gian này. Dạo quanh 1 vòng tại chuyên trang tuyển dụng trực tuyến vieclamhanoi.vn, những lĩnh vực xuất hiện nhiều Freelancer nhất thường gồm: Marketing, thiết kế, viết lách, dịch thuật, nhập dữ liệu… và danh mục này đang ngày càng phát triển thêm dựa theo nhu cầu của xã hội.

3

 

Freelance mang lại sự tự do, giúp bản thân có thể bứt phá khỏi vùng an toàn, mở rộng giới hạn để xây dựng sự nghiệp cho chính mình, nhưng song song với đó là những rủi ro luôn thường trực. Chính vì vậy, người lao động cần lựa chọn các hệ thống tuyển dụng chuyên nghiệp, uy tín để tìm kiếm và tham khảo công việc, bởi tính minh bạch, chính xác của các thông tin khi đăng tải.

Tổ chức khâu kiểm duyệt nội dung đăng tải trên hệ thống, bao gồm thông tin tuyển dụng cũng như định danh thương hiệu doanh nghiệp.

Đảm bảo an toàn thông tin cho người lao động tìm việc làm Hà Nội, là hướng đi ngay từ những ngày đầu thành lập đã được hệ thống tuyển dụng trực tuyến vieclamhanoi.vn tổ chức thực hiện.

CEO Trần Thị Trang chia sẻ: “Đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi của người lao động trước cơn bão thông tin tuyển dụng trên các nền tảng số là hướng đi cần được tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản. Công việc này cần sự đồng nhất trong hoạt động của các đơn vị ở lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến. Đây chắc chắn sẽ là hướng đi chung, giúp làm trong sạch môi trường tuyển dụng online. Đang được nhiều người lao động tin tưởng và ưa chuộng như hiện nay”.

Hotline: 024.668.252.68

Email: [email protected]

Website: https://vieclamhanoi.vn

Địa chỉ: Số 22 phố Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội

PV

Tin khác

Thương hiệu 3 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 3 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.
Liên kết hữu ích