SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

EU tiến hành điều tra Apple về cáo buộc chống độc quyền

17:28, 29/04/2021
(SHTT) - Mới đây, theo báo cáo từ Financial Times, Ủy ban châu Âu (EU) có thể đưa ra cáo buộc chống độc quyền đối với Apple do lo ngại các hoạt động và chính sách trên App Store của công ty công nghệ này.

Cụ thể, sau khiếu nại ban đầu từ Spotify vào năm 2019 về mức phí 30% tổng doanh thu, Ủy ban đang điều tra xem liệu Apple có vi phạm các quy tắc cạnh tranh của Liên minh Châu Âu với các chính sách trên App Store hay không.

Spotify đã tuyên bố rằng Apple sử dụng App Store để kìm hãm các nâng cấp phiên bản và hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng. Theo đó, việc ngăn chặn Spotify trên App Store nhằm buộc khách hàng ủng hộ các dịch vụ Apple Music.

Ngoài ra, Rakuten cũng đệ đơn khiếu nại tương tự lên EU vào năm ngoái. Công ty thương mại điện tử Nhật Bản này cáo buộc Apple lấy 30% hoa hồng đối với sách điện tử bán qua App Store trong khi quảng cáo dịch vụ Apple Books chính là hành động chống cạnh tranh.

Vào đầu năm 2021, Epic Games nhanh chóng nộp đơn kiện chống độc quyền lên EU, như một phần của tranh chấp đang diễn ra với Apple.Trong đơn kiện, Epic Games đã công khai chỉ trích các chính sách của App Store về vấn đề phân phối và thanh toán.

Hơn nữa, nhà phát triển game Fortnite kiên quyết không chấp nhận việc phải chia sẻ 30% tiền hoa hồng cho Apple. Trước động thái cứng rắn của Epic Games. Apple đã nhanh chóng xóa game Fortnite khỏi App Store và hiện cuộc chiến pháp lý vẫn đang diễn ra.

2

Apple chuẩn bị đối mặt với các cáo buộc chống độc quyền của EU  

Theo chính sách của Apple, gã khổng lồ công nghệ áp dụng mức phí 30% tổng doanh thu mà nhà phát triển ứng dụng nhận được khi phát hành ứng dụng qua App Store.

Trước các cáo buộc từ Spotify, Rakuten và Epic Games, Apple đã ngay lập tức lên tiếng bảo vệ các chính sách của mình. Theo Apple, 30% doanh thu từ các nhà phát triển ứng dụng sẽ được đóng góp vào chi phí duy trì App Store cũng như thực thi các nguyên tắc về nội dung, quyền riêng tư và bảo mật.

Đặc biệt, trong suốt năm qua, nhà sản xuất iPhone đã nhanh chóng xoa dịu tình hình căng thẳng đồng thời tìm cách giảm bớt áp lực từ các nhà quản lý và phát triển bằng một vài thay đổi chính sách trên App Store.

Apple hiện cho phép một số ứng dụng phát trực tuyến video đồng thời giảm tỷ lệ hoa hồng trên App Store xuống 15% cho bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào có doanh thu hàng năm dưới 1 triệu đô la.

Phương Anh

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(shtt) - Trong bối cảnh thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục đón các đợt tăng giá, Eurowindow River Park tọa lạc ngay trung tâm Đông Anh đang được người mua ở thực và giới đầu tư săn đón nhờ mức giá hợp lý, nhiều tiện ích vượt trội và tiềm năng tăng giá.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Tại đây, thủ tướng đã chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới.
Kinh tế 1 ngày trước
Làm chủ công nghệ chế biến, thương hiệu Chocolate Hallelu "made in Vietnam" ra đời bởi anh Nguyễn Hồng Huy đã giúp nâng cao giá trị trái ca cao.
Kinh tế 1 ngày trước
Thời tiết nắng nóng kéo dài, việc thu mua trái cây cũng trở nên khó khăn khi lượng hàng hóa khan hiếm.
Kinh tế 2 ngày trước
Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ đồng trong quý I/2024. Công ty duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, nợ vay thấp và tiến đến hết nợ trái phiếu trong quý II/2024.