SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

SpaceX ký hợp đồng 2,89 tỷ USD phát triển tàu vũ trụ đưa người lên mặt trăng cho NASA

07:35, 29/04/2021
(SHTT) - NASA mới đây đã thông báo, Space X đã đánh bại hai đối thủ Dynetics và Blue Origin để giành được hợp đồng trị giá gần 2,89 tỷ USD cho dự án chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng trong chương trình Artemis.

Vào năm 2020, NASA đã trao hợp đồng cho ba công ty thương mại gồm Space X, Dynetics và Blue Origin trong chương trình Hệ thống hạ cánh có người lái (HLS). NASA yêu cầu mỗi công ty phát triển một sáng chế về hệ thống hạ cánh được sử dụng trong chương trình Artemis để đưa các phi hành gia đáp xuống bề mặt mặt trăng. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã chỉ chọn Space X.

Việc Space X được trao hợp đồng trên là đòn giáng mạnh vào Blue Origin, công ty tên lửa do tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos thành lập, đồng thời cũng là một thất bại của nhà thầu quốc phòng Dynetics có trụ sở tại Alabama.

Space X giành chiến thắng với nỗ lực sử dụng tàu vũ trụ mà công ty đang phát triển ở Nam Texas - tàu Starship. Tàu vũ trụ này cũng là trụ cột trong mục tiêu cá nhân của tỉ phú Elon Musk là đưa những con người đầu tiên lên sao Hỏa. Cho đến nay, các chuyến bay thử nghiệm của các nguyên mẫu Starship đều kết thúc với những vụ nổ, nhưng công ty đang nhanh chóng chế tạo các phương tiện thử nghiệm mới.

space X

Mô hình phi thuyền của SpaceX trên Mặt Trăng 

Lisa Watson-Morgan - giám đốc chương trình Hệ thống Đổ bộ Con người (HLS) của NASA cho biết cơ quan sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ khi Space X tiếp tục phát triển, "đảm bảo rằng hệ thống này an toàn cho các phi hành gia".

Space X phát triển tàu vũ trụ Starship để một ngày nào đó chở người và hàng hóa lên mặt trăng, sao Hỏa và đến các điểm xa hơn. Ngày 16/4, NASA cũng thông báo, tên lửa đẩy Super Heavy sẽ phóng tàu vũ trụ Starship lên mặt trăng như một phần của chương trình Artemis.

Phạm Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.