SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Facebook tiết lộ các tính năng mới phục vụ nền kinh tế sáng tạo

10:13, 29/04/2021
(SHTT) - Mới đây, Facebook cho biết sẽ xây dựng các tính năng giúp người sáng tạo nội dung kiếm thu nhập từ việc giới thiệu sản phẩm trên ứng dụng. Đây là một hoạt động nhằm đẩy mạnh thương mại điện tử và cạnh tranh với Tiktok.

Ngày 27/4, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, cho biết, công ty sẽ xây dựng các tính năng để người sáng tạo nội dung kiếm tiền từ việc giới thiệu sản phẩm trên ứng dụng. Đồng thời, tính năng này cũng góp phần tạo ra thị trường kết nối giữa thương hiệu với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Dự kiến, không chỉ Facebook, các tính năng này sẽ được triển khai trên nền tảng mạng xã hội Instagram trong thời gian sớm nhất.

Cụ thể, trong một video phát trực tiếp, ông chủ Facebook cho biết mạng xã hội này sẽ triển khai “cửa hàng dành cho người sáng tạo” nhằm thúc đẩy thị trường thương mại điện tử. Tính năng này cho phép những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhà báo và những người dùng khác  có thể kiếm tiền trực tiếp từ người hâm mộ. Các tính năng tương tự cũng đã được triển khai trên các nền tảng Clubhouse, Patreon, Substack và YouTube.

Đây là một phần trong nỗ lực của Facebook nhằm phục vụ "nền kinh tế sáng tạo" (nền kinh tế xoay quanh những người sáng tạo nội dung độc lập trên các nền tảng trực tuyến). Bên cạnh đó, đây cũng là một nỗ lực khác của Facebook khi xây dựng tính năng mới tương tự “Reels” của Instagram nhằm cạnh tranh với Tiktok. Trước đó, TikTok đã thử nghiệm các tính năng thương mại điện tử như bán hàng qua hình thức phát trực tiếp.

fb1

Facebook dự kiến xây dựng tính năng mới tương tự “Reels” của Instagram 

Facebook sẽ xây dựng một chương trình liên kết cho phép người sáng tạo kiếm được tiền từ các sản phẩm mà họ giới thiệu. Thời gian Facebook triển khai các tính năng trên cũng như thu nhập của người sáng tạo qua các nền tảng thương mại điện tử hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Trên thực tế, chênh lệch thu nhập trở thành một mối quan tâm ngày càng sâu sắc trong nền kinh tế sáng tạo. Trong khi những nhân vật hàng đầu trên mạng xã hội thường kiếm được thu nhập vượt trội, những người sáng tạo nội dung có lượng người hâm mộ tầm trung lại có mức thu nhập rất thấp.

Ông Mosseri, người đứng đầu Instargram cho biết: “Nếu các tính năng mới tạo ra một thị trường liên kết phù hợp sẽ giúp tăng thêm thu nhập cho những người sáng tạo nội dung với lượng theo dõi trên mạng xã hội không cao”.

Facebook không chỉ nỗ lực trong việc phát triển các tính năng mới giúp người dùng kiếm thu nhập từ việc bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử. Vào tháng 3/2020, ông Zuckerberg cho biết gã khổng lồ công nghệ này sẽ cho phép người sáng tạo kiếm tiền quảng cáo từ các video với thời lượng ngắn nhất là một phút. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ cung cấp tiền thưởng giao dịch cho những người sáng tạo video thông qua việc mở rộng tiền ảo “Star” (Facebook sẽ trả cho người sáng tạo nội dung 0,01 USD khi nhận được một sao từ người hâm mộ).

Nguyễn Linh

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích