SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam liên kết để cùng phát triển

11:21, 09/08/2022
Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP.HCM vừa phối hợp với Tổng cục Du lịch khai mạc Diễn đàn “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam”.

Không chấp nhận kiểu du lịch chặt chém

Đây là lần đầu tiên sự kiện liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam được tổ chức, dưới hình thức sự kiện giao thương, là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch trực tiếp gặp gỡ, kết nối, trao đổi, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ, quà tặng lưu niệm.

Thông qua sự kiện, các địa phương, đối tác quốc tế đã có dịp cùng nhau đàm phán, định hướng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, bảo đảm tiêu chí an toàn cũng như các gói sản phẩm liên kết.

Tại Hội nghị “Gặp gỡ địa phương và doanh nghiệp”, chương trình trong khuôn khổ Diễn đàn "Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Không một du khách nào chấp nhận được chuyện "chặt chém", dịch vụ tạm bợ, chấp nhận việc cho qua chuyện. Du lịch phải sang, phải đẹp và việc của chúng ta là hành động để đạt được sự sang, đẹp đó”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ VH-TT&DL sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp phản ánh, nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đề ra. Đến nay, có thể thấy bức tranh sáng màu của du lịch Việt Nam sau dịch bệnh khi hoàn thành mục tiêu của lượng khách nội địa.

2

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thế Anh 

"Đại dịch đã để lại những hậu quả nặng nề, nguồn nhân lực đang thiếu và yếu, chưa thể thực hiện được các nhiệm vụ phát triển của ngành. Du lịch nội địa có vẻ đang đi theo phong trào, đang khai thác với tâm lý "nội địa" và có sự dễ dãi trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Tại thời điểm này có thể khai thác khách nhưng về lâu dài có thể không đáp ứng được khách. Nếu không có sự dồn nén, chưa chắc có lượng khách như hiện nay. Điều này đặt ra với các doanh nghiệp là phải suy nghĩ thấu đáo, làm ăn bài bản, căn cơ, còn nếu cứ dễ dãi, cung cấp sản phẩm không chất lượng, mọi chuyện sẽ rất khó khăn", ông Hùng phát biểu.

Lượng khách quốc tế đến TP.HCM vẫn còn "khiêm tốn"

Tại Diễn đàn “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam”, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm TP.HCM triển khai thực hiện chương trình phục hồi kinh tế, xã hội sau 2 năm thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19.

"Đây là thời điểm TP.HCM tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực để phục hồi kinh tế, cũng như tạo tiền đề, nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn trong giai đoạn 2023 - 2025, bảo đảm tốc độ tăng GRDP khoảng 8 - 8,5%/năm giai đoạn 2021 - 2025 như mục tiêu đã đề ra", bà Thắng nhấn mạnh.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, trong 7 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch của thành phố đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ khi đã đón khoảng 13,3 triệu lượt khách du lịch nội địa, khoảng hơn 765 ngàn lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch ước đạt 60.379 tỷ đồng, tăng 57,82% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 75,5% so với kế hoạch năm 2022.

Đối với số lượng khách nội địa, đó là kết quả tích cực, nhưng số lượng khách quốc tế vẫn còn “khiêm tốn” nếu so sánh cả về tiềm năng du lịch của Thành phố cũng như số lượng du khách ở thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Theo bà Thắng, bên cạnh việc ban hành các chủ trương, chính sách, chương trình phục hồi, phát triển du lịch một cách hợp lý và hiệu quả, TP.HCM cần tập trung nâng chất và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, đẩy mạnh thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch, khởi động lại hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước.

Việc tìm giải pháp thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam là vấn đề thời sự và cấp thiết. Trong hai ngày diễn ra sự kiện, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận phiên 1 với chủ đề “Xu hướng chuyển đổi số trong du lịch quốc tế sau Covid-19: Thực trạng và giải pháp”, phiên 2 với chủ đề “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế tại Việt Nam”.

Ngoài ra, trong khuôn khổ diễn đàn còn có hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế cho các khách sạn cao cấp trong giai đoạn mới” để làm rõ thực trạng khách sạn cao cấp sau đại dịch Covid-19 và đề xuất các giải pháp, mô hình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch Việt Nam.

3

Các đại biểu, đại diện doanh nghiệp tham quan, tìm hiểu các gian hàng tại sự kiện. Ảnh: Thế Anh 

Đặc biệt, hai hoạt động chuyên môn rất đáng chú ý khác cũng được tổ chức, gồm: Diễn đàn lữ hành toàn quốc 2022 “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế” với chủ đề “Sản phẩm mới, Thị trường mới” và Hội thảo “Định hướng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn để phục hồi và phát triển Du lịch quốc tế ở Việt Nam”.

Nhân dịp này, các công ty lữ hành, đơn vị du lịch trong nước tung ra nhiều chương trình ưu đãi giảm giá sâu tới 60% khi mua tour du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống… 

 Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 19 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 19 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Liên kết hữu ích