SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Du lịch Quan Hóa đậm đà hương sắc vùng cao

14:40, 21/01/2024
(SHTT) - Du lịch sinh thái, cộng đồng là nét nổi bật khi du khách về với huyện vùng cao Quan Hóa, Thanh Hóa. Đến đây, du khách được hòa cùng thiên nhiên, say cùng nét văn hóa đặc sắc của người Thái, Mường, Kinh...

 Quan Hóa nằm phía Tây Bắc, tỉnh Thanh Hóa. Với địa hình đồi núi đặc trưng, Quan Hóa có khí hậu tương đối mát mẻ, cảnh quan hùng vĩ cùng với nhiều khu di tích lịch sử có giá trị truyền thống tạo cho vùng đất này có nhiều cảnh quan, giá trị văn hóa, lịch sử đậm đà bản sắc dân tộc làm nức lòng du khách khi có dịp ghé thăm, thưởng ngoạn.

khu-bao-ton-pu-hu-4

 

Đặc biệt, Quan Hóa nổi tiếng với Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, được phê duyệt thành lập từ năm 1999. Đến năm 2010, nơi đây một lần nữa tiến hành xây dựng. Khu bảo tồn có diện tích trên 23 nghìn ha với kết hợp hài hòa giữa hệ sinh thái của núi đá với hệ sinh thái rừng. Nơi đây đã tiến hành hàng loạt các dự án bảo tồn các loại cây quý hiếm, cây dược liệu và động vật trong danh sách đỏ của Việt Nam và thế giới. 

bo-tui-5-dia-diem-du-lich-quan-hoa-thanh-hoa-cho-nguoi-moi-202306180812193712

 

Đến với khu bảo tồn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, sống động. Cùng nhau khám phá những ngọn núi non hùng vĩ, phủ xanh bởi những loại cây cổ và cây quý hiếm. Ngắm nhìn những cảnh quan hoàn toàn từ thiên nhiên, chưa được khai phá nhiều. Bên cạnh đó, du khách còn có thể lên trên đỉnh núi Học - nóc nhà của khu bảo tồn để ngắm nhìn hình ảnh thiên nhiên thu nhỏ của cả một vùng rừng núi vào trong tầm mắt. Hay đến với hang Cò Phẩy để ngắm nhìn những khối nhũ đá tự nhiên lâu năm. Ngoài ra khi đến với khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, du khách còn được tìm hiểu và học hỏi bốn nền văn hóa dân tộc khác nhau: Kinh, Hmông, Dao, Thái. Một điểm hấp dẫn nữa của khu bảo tồn là khi đến đây, du khách được ngắm nhìn những loại cây cỏ quý hiếm, hay những loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng ở Việt Nam và cả thế giới. 

bo-tui-5-dia-diem-du-lich-quan-hoa-thanh-hoa-cho-nguoi-moi-202306180812521835

 

Bên cạnh đó, Hang Ma, hay còn được biết đến với tên gọi khác là Hang Phi cũng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Quan Hóa. Đây là nơi mà các nhà khảo cổ đã tìm ra những mộ phần của người Thái có tuổi đời hơn 700 năm cùng những vật liệu khác. Điều đó đã khai mở ra những câu chuyện tâm linh và bí ẩn về hang động này và thu hút thành công khách du lịch.

bo-tui-5-dia-diem-du-lich-quan-hoa-thanh-hoa-cho-nguoi-moi-202306180813224303

 

Hồ Vinh Quang cũng là một địa điểm nổi tiếng, nằm tại địa phận của xã Phú Nghiêm thuộc huyện Quan Hóa. Khi đến đây, du khách sẽ được đắm mình trong phong cảnh hữu tình, nên thơ, được tham gia nhiều hoạt động thú vị như câu cá, chèo thuyền và thưởng thức các món đặc sản nơi đây.

bo-tui-5-dia-diem-du-lich-quan-hoa-thanh-hoa-cho-nguoi-moi-202306180814019451

 

Du khách cũng có thể trải nghiệm khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, nằm giữa địa phận của huyện Bá Thước và huyện Quan Hóa với cảnh sắc hùng vĩ, rộng lớn. Tại đây, có nhiều loài động vật cùng thực vật quý hiếm, kết hợp với bản sắc dân tộc người Thái tạo nên một nét văn hóa độc đáo.

bo-tui-5-dia-diem-du-lich-quan-hoa-thanh-hoa-cho-nguoi-moi-202306180814356972

 

Hồ Pha Đay cũng là một địa điểm du lịch đặc biệt mà bạn nên ghé xem. Với ý nghĩa “Pha” là núi cùng với “Đay” là bậc thang trong tiếng Thái, thể hiện rõ sự cao vút của hồ khi nằm trên đỉnh ngọn núi Bút có chiều cao 700m so với mặt nước biển. Địa hình hiểm trở, khúc khuỷu sẽ là một nơi phù hợp cho những bạn có sở thích phiêu lưu mạo hiểm và cắm trại tại một nơi thiên nhiên hữu tình.

713fc73e9cd2398dz2103304532700_6119fdd2c57d2e98d7761e06fceed478

 

Tới với xã Nam Xuân, du khách có thể đến với bản Bút. Nơi đây phát triển du lịch cộng đồng dựa trên việc hình thành, mở rộng, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ mới nhưng vẫn mang đậm tính truyền thống đặc trưng để du khách trải nghiệm. Trong đó, tập trung các tour khám phá, nghỉ dưỡng, nghiên cứu văn hóa, học kỹ năng sống... hướng tới các đối tượng du khách quốc tế, khách từ các thành phố lớn, nhóm gia đình nghỉ dưỡng cuối tuần, học sinh - sinh viên dã ngoại, khách tìm hiểu văn hoá. 

d657ecfe12009c7dz2103304539981_0f80268cbccbc3350c938dea0fe8e81c

 

Bản Bút có đặc điểm địa hình là nhiều dãy núi đá vôi. Núi đất và núi đá xen kẽ, tạo thành những thung lũng lớn, nhỏ. Đây là những danh lam thắng cảnh đầy tiềm năng cho phát triển du lịch sinh thái văn hóa, cộng đồng. Sự hấp dẫn về văn hóa tâm linh, lễ hội và ẩm thực truyền thống. Các hoạt động thể thao dân gian như: Hội Cồng chiêng, hội tung còn, Khua luống, đánh pàm, đẩy gậy, kéo co; văn hóa, văn nghệ có múa sạp, múa bát, khặp Thái, thổi khèn bè, đốt lửa trại,... 

Có thể thấy Quan Hóa là địa phương phát triển du lịch, là địa điểm lý tưởng chờ du khách khám phá...

                                  Nguyễn Khang

Tin khác

Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.