SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Hội Sáng chế Việt Nam tăng cường hỗ trợ các nhà sáng chế thương mại hóa

18:56, 20/01/2024
Ngày 20/1, tại TP.HCM, hội nghị "Triển khai hoạt động và Gala chào Xuân - Tết đến rồi mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024" do Hội Sáng chế Việt Nam, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội phối hợp với Viện Chống gian lận thương mại và hàng giả tổ chức.

Tham dự hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Văn Cường - Phó Cục trưởng, phụ trách Cục Hành chính - Quản trị II - Văn phòng Chính phủ; ông Trần Văn Dũng - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường - Tổng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương; TS. Bùi Văn Quyền - Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam; ông Lương Hoàng Hưng - Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo; ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam,… cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp, các hội viên trong Hội Sáng chế Việt Nam.

Nhiều kết quả tích cực

Phát biểu tại hội nghị, TS. Bùi Văn Quyền - Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam - cho biết ở nhiệm kì I công tác tổ chức xây dựng Hội được thực hiện tốt. Trong đó, Hội đã thành lập Trung tâm Phát triển công nghệ và sáng chế, Trung tâm Tư vấn Phát triển Thương hiệu Việt Nam, Viện Phát triển sáng chế và Đổi mới công nghệ, Văn phòng miền Bắc. Đồng thời, Hội cũng đã đẩy mạnh xây dựng các kênh thông tin quảng bá cho Hội.

hoisangche20012024

TS. Bùi Văn Quyền - Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam.

Bên cạnh đó, công tác hội viên được ban chấp hành Hội quan tâm thực hiện thường xuyên. Từ các hoạt động cụ thể, Hội đã cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các hội viên về chuyên môn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, Hội đã cung cấp thông tin về sở hữu trí tuệ và thương mại hóa sáng chế qua nhiều kênh khác nhau cho hội viên; đào tạo kiến thức kỹ năng chuyên môn về sở hữu trí tuệ, về khai thác thương mại hóa sáng chế. Đặc biệt, Hội đã hỗ trợ hội viên tham dự các hội thảo khoa học, tọa đàm, các lớp tập huấn về kiến thức sở hữu trí tuệ, sự kiện giao lưu, hợp tác tìm kiếm cơ hội phát triển nghiên cứu, ứng dụng, sản xuất - kinh doanh.

Các hoạt động công tác chuyên môn của Hội được tiến hành khá tích cực và đạt được kết quả đáng ghi nhận như: Vinh danh ngôi sao sáng chế IPstar; tổ chức Cuộc thi thương mại hóa sáng chế; tổ chức các hoạt động tôn vinh Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4,...

Tuy nhiên, TS. Bùi Văn Quyền cũng nhìn nhận hoạt động của các hội viên vẫn chưa mang tính chủ động và chưa có kế hoạch cụ thể nên còn nhiều hạn chế. Hoạt động hợp tác phát triển Hội đã có phần thúc đẩy mạnh nhưng chưa được đầu tư quan tâm để phát triển theo đúng tiềm năng và mục đích của Hội.

Trong thời gian qua, Hội Sáng chế Việt Nam cũng nỗ lực hợp tác tổ chức và tham gia các buổi hội thảo, hội nghị, tọa đàm, buổi tập huấn và làm việc với các đối tác trong và ngoài nước. Cụ thể, Hội đã thúc đẩy hợp tác với các đối tác trong nước như: Bộ Khoa học và Công nghệ; Cục Sở hữu trí tuệ. Đáng chú ý, Hội đã đẩy mạnh hợp tác với các hiệp hội ở Hàn Quốc, Đài Loan,...

“Mặc dù có những khó khăn, hạn chế do sự kiện bất khả kháng chung nhưng Hội đã cố gắng hoàn thành được kế hoạch đề ra. Hội cũng đã có những thành công đáng trân trọng trên tất cả các mặt kể cả hoạt động chung cũng như các nỗ lực tìm kiếm đưa sáng chế vào sản xuất của các Hội viên. Những thành công này sẽ là bước đệm tạo đà phát triển cho nhiệm kỳ II trở đi để phù hợp với xu hướng phát triển của Hội”, TS. Bùi Văn Quyền nói.

Hỗ trợ thương mại hóa các sáng chế

Định hướng hoạt động nhiệm kì II, Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam - cho biết Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ hội viên và công tác phát triển hội viên về cả chất lượng và số lượng; chú trọng phát triển hội viên ở miền Bắc và miền Trung; đặc biệt chú trọng phát triển hội viên ở khối doanh nghiệp, các hội viên tổ chức.

Đồng thời, Hội sẽ bổ sung về nhân sự phù hợp cho Hội theo hướng trẻ hóa và không kiêm nhiệm. Trong đó, Hội sẽ thành lập các ban mới cho phù hợp, thực hiện cả kết nối SMEs và kết nối quốc tế, đẩy mạnh đưa giới trẻ vào ban chấp hành, ban lãnh đạo để thực thi, để trực tiếp làm việc.

Theo TS. Bùi Văn Quyền, Hội sẽ quan tâm đội ngũ trẻ, đặc biệt là sinh viên, chú trọng đào tạo về phương pháp luận sáng tạo, kết nối với các công ty, tập đoàn lớn để đưa đổi mới sáng tạo, sáng chế vào trường đại học và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Đặc biệt, Hội chú trọng hoạt động tư vấn, hỗ trợ các nhà sáng chế tạo lập, xác lập, bảo hộ, khai thác phát triển sáng chế và các tài sản trí tuệ khác.

“Phát triển đa dạng các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho các hội viên, các nhà sáng chế trong việc tạo lập, xác lập, bảo hộ, khai thác và phát triển sáng chế và các tài sản trí tuệ khác. Đồng thời, Hội sẽ tổ chức cuộc thi sáng chế mang tầm quốc tế, có thể lồng ghép các sự kiện Techfest Việt Nam, có đại diện quốc tế tham gia”, TS. Bùi Văn Quyền nói.

toadam

 Đại diện các cơ quan chức năng giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, nhà sáng chế.

Tại hội nghị, đại diện cơ quan chức năng cũng chia sẻ về việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang diễn ra phức tạp trên thị trường trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp, nhà sáng chế về sở hữu trí tuệ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ban tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt, đồng thời có những đóng góp tích cực, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong công tác chống gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2023 vừa qua.

hoivienmoi

 Ban tổ chức trao giấy chứng nhận và thẻ hội viên Hội Sáng chế Việt Nam.

Đồng thời, ban tổ chức cũng trao giấy chứng nhận và thẻ hội viên Hội Sáng chế Việt Nam; giấy chứng nhận và thẻ hội viên Chi hội miền Nam Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội.

kiketghinho

Hội Sáng chế Việt Nam cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM - CASA kí kết bản ghi nhớ hợp tác.

Ngoài ra, Hội Sáng chế Việt Nam cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM - CASA kí kết bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy hợp tác về các hoạt động sở hữu trí tuệ, sáng chế, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, hợp tác thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thương mại và một số hoạt động khác.

IMG_20240121_153122

Hội Sáng Chế Việt Nam thúc đẩy các hoạt động thương mại hóa sáng chế 

Đồng thời trong năm nay, Hội Sáng chế Việt Nam sẽ đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy thương mại hóa sáng chế để hỗ trợ đầu ra cho các nhà sáng chế.

Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 1/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý 874 đơn vị thực phẩm trị giá 47.320.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định đã kết hợp với lực lượng chức năng kiểm tra ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng giả nhãn hiệu, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện 1.550 túi xách do Trung Quốc sản xuất không hóa đơn, chứng từ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sắp ra mắt tính năng trí tuệ nhân tạo mới với iOS 18, đồng thời tập trung vào việc nâng cấp Apple Maps để người dùng không còn phải dựa vào Google Maps. Công ty đã đệ đơn bằng sáng chế cho tính năng mới của Apple Maps, đặc biệt là dành cho CarPlay.