SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Giải thưởng Sáng chế TP.HCM: Tôn vinh các sáng chế được thương mại hóa

17:50, 15/01/2024
Năm nay là lần thứ VII Giải thưởng Sáng chế TP.HCM được tổ chức để tôn vinh các sáng chế đã được thương mại hóa và có tiềm năng thương mại cao.

Ngày 15/1, tại TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Sáng chế TP.HCM lần VII. Giải thưởng Sáng chế TP.HCM do Sở Khoa học và Công nghệ phát động theo chu kì hai năm một lần. Năm 2022 - 2023 là kì giải thưởng lần thứ VII của TP.HCM.

nguyenthikimhue

 Bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Giải thưởng Sáng chế TP.HCM là một trong những giải thưởng quan trọng của TP trong phong trào đổi mới sáng tạo. Bên cạnh Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kĩ thuật, Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng thì Giải thưởng Sáng chế cũng là một trong ba trụ cột quan trọng.

"Năm nay, Giải thưởng Sáng chế quy tụ nhiều hồ sơ so với các năm trước, điều này cho thấy được sự quan tâm của tác giả và nhóm tác giả. Qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học, đồng thời nâng số lượng đơn đăng ký sáng chế trên địa bàn TP và tạo cơ hội thương mại hóa các sáng chế", bà Nguyễn Thị Kim Huệ cho biết.

Tham dự buổi lễ, ông Bùi Văn Quyền - Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam - đã trao giải cho các tổ chức, cá nhân đạt Giải thưởng Sáng chế TP.HCM lần VII

Giải thưởng Sáng chế TP.HCM lần VII cũng là năm có số lượng hồ sơ tham dự nhiều nhất so với 6 lần tổ chức trước đó (có 30 hồ sơ lọt vào vòng chấm giải). Kết quả giải thưởng lần VII không có hồ sơ đạt giải nhất và giải nhì, có 4 hồ sơ đạt giải ba và 4 hồ sơ đạt giải khuyến khích.

sokhcn151

 Tác giả và nhóm tác giả nhận Giải thưởng Sáng chế TP.HCM.

Cụ thể, giải ba thuộc về các sáng chế: Cơ cấu bù xung đồng bộ cho động cơ Servo - chủ sở hữu Nguyễn Phi Bằng và Nguyễn Duy Bá; Thiết bị cân bằng động chi tiết quay - chủ sở hữu Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM (tác giả: Lê Đình Tuân); Thiết bị sản xuất khí đốt từ trấu - chủ sở hữu Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ máy công nghiệp (R&D Tech), Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM (tác giả: Bùi Trung Thành); Quy trình sản xuất sản phẩm yến sào thực dưỡng ở dạng gói và dùng liền trên cơ sở hỗn hợp của tổ yến và hương liệu tự nhiên, sản phẩm yến sào thực dưỡng được sản xuất bằng quy trình này và phương pháp sử dụng sản phẩm yến sào thực dưỡng này - chủ sở hữu Trần Thị Triệu, Phan Trần Đức Liên.

giaithuongsangche

Giải thưởng Sáng chế TP.HCM được tổ chức nhằm tôn vinh các sáng chế được thương mại hóa và có tiềm năng thương mại hóa cao. 

Giải khuyến khích bao gồm: Quy trình điều chế tinh thể nano curcumin phân tán trong dung dịch ở nồng độ cao bằng phương pháp nghiền ướt - chủ sở hữu Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao (tác giả: Đỗ Thanh Sinh, Lê Văn Giắt, Trần Phước Toan, Phạm Hùng Nam, Tiêu Tư Doanh, Lương Thị Anh Đào); Xẻng cạp bùn - chủ sở hữu Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM  (Hoàng Ngọc Huyền, Nguyễn Tấn Dư); Bàn chân giả với khớp mắt cá nhân đa trục - chủ sở hữu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (Phạm Huy Tuân, Nguyễn Văn Khiển); Phương pháp xác định nguồn gốc địa lý và tuổi thành tạo tương đối của hổ phách tự nhiên – chủ sở hữu Lê Ngọc Năng.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, trong năm 2024, Sở sẽ tiếp tục phát động và tiếp nhận hồ sơ dự thi Giải thưởng Sáng chế TP.HCM lần VIII. Để nâng cao hơn nữa chất lượng của giải thưởng thì Sở cũng mong nhận được các góp ý của hội đồng cũng như tác giả về thể lệ và các quy định của giải thưởng.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 12 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.