SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ cần quan tâm quyền sở hữu trí tuệ

17:18, 12/10/2022
Ngày 12/10, tại TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy phát triển Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ trong cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo”.

Hội nghị “Thúc đẩy phát triển Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ trong cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo” nằm trong chuỗi sự kiện "Tuần lễ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TP.HCM năm 2022". 

IMG_6610

 Bà Chu Vân Hải (giữa) – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM trao Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ năm 2022 cho các doanh nghiệp.

Nhiều tiềm năng phát triển 

Tại hội nghị, bà Chu Vân Hải – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM cho biết: “Theo thống kê của Sở KH&CN, tính đến nay trên địa bàn TP.HCM có 111 doanh nghiệp khoa học và công nghệ được cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện chứng nhận là trên 700 doanh nghiệp, từ đó cho thấy tiềm năng phát triển mạng lưới doanh nghiệp khoa học và công nghệ còn rất lớn”.

IMG_6602

Bà Chu Vân Hải – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, thành phố có 36 cơ sở ươm tạo, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, 13 không gian làm việc chung, hơn 100 trường đại học và cao đẳng có hoạt động đổi mới sáng tạo, cùng với số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup) khoảng gần 2.000 doanh nghiệp.

Đây được xem là nguồn phát triển doanh nghiệp KH&CN cần được chú ý thúc đẩy phát triển trong thời gian tới. Từ đó xây dựng hệ sinh thái hoạt động mạnh và có chất lượng nhằm hình thành ngày càng nhiều các doanh nghiệp KH&CN cho thành phố. Đồng thời, những điều này tạo ra nguồn lực có chất lượng từ xã hội đầu tư cho KH&CN.

Ông Đào Tuấn Anh – Chuyên viên phòng Quản lý công nghệ và Thị trường công nghệ cho biết hiện nay số doanh nghiệp KH&CN của TP.HCM chiếm khoảng 1/6 so với cả nước, sau Hà Nội.

Địa điểm phân bố hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tập trung ở các quận huyện. Trong khi đó, tại các khu công nghệ cao và khu công nghiệp còn hạn chế, xấp xỉ 10%, và tập trung chủ yếu các lĩnh vực công nghệ thông tin, cơ khí – tự động hóa…

IMG_6616

 Ông Đào Tuấn Anh – Chuyên viên phòng Quản lý công nghệ và thị trường công nghệ giới thiệu các chính sách về doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Để thúc đẩy doanh nghiệp KH&CN, TP.HCM đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi, như thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; ưu đãi tín dụng để thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và sản xuất kinh doanh; hỗ trợ hoạt động nghiên cứu, thương mại hóa kết quả khoa học và công nghệ; hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng, đổi mới công nghệ.

Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào nghiên cứu khoa học và công nghệ khi tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước. Song song đó, một số doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận được thông tin về các chính sách hỗ trợ. 

Theo bà Phạm Thị Kim Loan – Đại diện Công ty TNHH Gia Thái DoctorLoan, cần thiết phải tăng cường ngân sách cho giáo dục, đào tạo nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học kỹ thuật, nhằm cung cấp nguồn nhân lực khoa học công nghệ cho khối doanh nghiệp Nhà nước lẫn tư nhân; có chính sách hợp lý để sử dụng đội ngũ trí thức có trình độ cao đã nghiên cứu học tập ở nước ngoài; áp dụng các chính sách ưu đãi khuyến khích đổi mới công nghệ.

Đồng thời, bà Phạm Thị Kim Loan cũng nhấn mạnh việc bảo vệ tài sản trí tuệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

“Khi muốn đăng ký các sáng chế, bản quyền, các doanh nghiệp nên nắm rõ luật sở hữu trí tuệ. Hơn nữa, các doanh nghiệp cần đến các cơ quan thẩm quyền như Sở Khoa học và Công nghệ để có những thông tin chính thức và mới nhất để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp”, bà Phạm Thị Kim Loan chia sẻ.

Tại hội nghị, bà Phan Thị Thùy Ly – Phó Giám đốc phụ trách Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao cũng nêu lên thực trạng số lượng đơn ký doanh nghiệp KH&CN hiện nay còn ít vì gặp khó khăn.

IMG_6627

Bà Phan Thị Thùy Ly – Phó Giám đốc phụ trách Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao nêu ra một số khó khăn và giải pháp cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ. 

Theo đó, để được công nhận là doanh nghiệp KH&CN thì doanh nghiệp phải chứng minh quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp kết quả nghiên cứu khoa học, cũng như phải giải trình quá trình ươm tạo và làm chủ KH&CN. Điều này không phải doanh nghiệp nào cũng làm được và sẵn sàng chia sẻ bí quyết công nghệ.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp KH&CN sau khi thành lập và hoạt động đã không phát huy được lợi thế cạnh tranh từ việc ứng dụng công nghệ mới cùng các chính sách ưu đãi. Do vậy, các doanh nghiệp không đáp ứng các điều kiện doanh thu theo quy định, dẫn đến không đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi, thậm chí hoạt động cầm chừng, loay hoay lúng túng trong quản trị doanh nghiệp nên rất khó phát triển.

Nhân dịp tuần lễ "Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM 2022", BTC đã trao Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ năm 2022 được hội đồng khoa học đánh giá cao về mặt nghiên cứu ứng dụng các thành tựu KHCN vào sản xuất kinh doanh nhiều doanh nghiệp.

 Võ Liên

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.